Man City bị cấm dự cúp C1: PSG chạy án thành công, UEFA có thực sự công tâm?

Man City nhận án phạt nặng bậc nhất kể từ khi đạo luật Công bằng tài chính (FFP) ra đời. Nhưng để nói về mức độ vi phạm, thực tế nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh còn kém xa PSG.

Cho đến thời điểm này, ban lãnh đạo và các cầu thủ Man City vẫn chưa hết sốc với án phạt mà UEFA đưa ra. Nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh sẽ bị cấm tham dự tất cả các giải đấu cấp CLB tại châu Âu do UEFA tổ chức trong 2 mùa giải tới (2020/21 và 2021/22) sau khi bị buộc tội “vi phạm nghiêm trọng” những quy định trong Luật công bằng tài chính của UEFA. Bên cạnh đó, họ còn phải chịu mức phạt tiền mặt 30 triệu euro.

Man City bị cấm dự cúp C1: PSG chạy án thành công, UEFA có thực sự công tâm? - 1

Man City nhận án phạt cực sốc

Trước đó, một cuộc điều tra kéo dài trong nhiều tháng do Tiểu ban kiểm soát tài chính của LĐBĐ châu Âu (CFCB) tiến hành nhắm vào Man City. Người phụ trách cuộc điều tra - cựu Thủ tướng Bỉ, ông Yves Leterme đã tìm ra nhiều bằng chứng về sự vi phạm của "Man xanh" đối với đạo luật Công bằng tài chính của UEFA.

Nửa xanh thành Manchester chi 518 triệu bảng để mua cầu thủ và thu về 130 triệu bảng từ việc bán cầu thủ, thâm hụt 388 triệu bảng. Đổi lại, Man City giành 2 danh hiệu Ngoại hạng Anh, 1 FA Cup, 2 League Cup và vô địch tất cả các giải quốc nội Anh ở mùa trước. Quỹ lương của Man City cũng đang phình to đến mức khó kiểm soát. Đội bóng của HLV Pep Guardiola ngốn của Man xanh 295,1 triệu bảng tiền lương mỗi năm. Trong đó, riêng với Pep đã là 21 triệu bảng.

Tuy nhiên, vào lúc này người ta có quyền đặt câu hỏi về sự công tâm của UEFA. Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu từng có một cuộc điều tra tương tự, nhắm vào nhà vô địch nước Pháp - đó là PSG hùng mạnh và giàu có.

Mùa hè 2017, PSG khiến thế giới bóng đá rung chuyển với thương vụ thế kỷ Neymar Junior. Thế nhưng trên danh nghĩa, đội bóng thành Paris không mất một khoản phí nào để có sự phục vụ của siêu sao người Brazil. Neymar trước đó ký vào bản hợp đồng quảng cáo theo tiết lộ có giá trị khổng lồ với nhà nước Qatar, để quảng bá hình ảnh cho quốc gia đăng cai World Cup 2022.

Cú sốc mà PSG tạo ra chưa dừng lại tại đó. Những ngày cuối kỳ chuyển nhượng hè 2017, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử tiếp tục đón siêu sao mới nổi Kylian Mbappe đến từ Monaco. PSG một lần nữa "tung cú tát" vào những người soạn thảo ra đạo luật Công bằng tài chính mà UEFA dày công xây dựng. Theo truyền thông Pháp, chỉ riêng hai thương vụ này đã ngốn của PSG tới 335 triệu bảng.

Man City bị cấm dự cúp C1: PSG chạy án thành công, UEFA có thực sự công tâm? - 2

PSG có thể cười nhạo vào án phạt mà Man City vừa phải nhận?

Theo cáo buộc của tờ Sport Mail của Anh, nhà vô địch nước Pháp thực tế đã sử dụng 347,5 triệu bảng chỉ trong phiên chợ hè 2017 để chiêu mộ Neymar Junior, Kylian Mbappe và Yuri Berchiche. Nhà tài trợ Qatari mà đứng đằng sau là người Qatar, bị cho là “trợ giúp một cách thiếu minh bạch” thông qua các bản hợp đồng tài trợ. Qatari từng ký hợp đồng tài trợ lên tới 700 triệu euro tương đương 583 triệu bảng với PSG trong giai đoạn 2012 - 2016. Nhưng bản hợp đồng này bị UEFA từ chối xác nhận giá trị thật vì nó quá thiếu tính xác thực.

Dù vậy, Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi là một thành viên của Ủy ban điều hành UEFA. Ông cũng đóng vai trò chủ chốt tại tập đoàn truyền thông beIN - đối tác lớn nhất của UEFA. Tháng 9/2017, một cuộc điều tra nhắm vào PSG đã được thực hiện nhưng cho đến nay kết quả cuối cùng vẫn bị trì hoãn.

Tờ New York Times thậm chí tiết lộ, đã có thế lực "tác động" khiến các điều tra viên của UEFA "làm ngơ" trước PSG. Cũng có thông tin cho rằng, với tác động từ FIFA, UEFA đã nể nang giới chủ PSG - cũng là người đóng vai trò quan trọng tại World Cup 2022. Trong khi đó, ông chủ của Man City lại đến từ UAE, vốn đang là kình địch với Qatar.

    Bình Luận