Tuyến giữa là tử huyệt của Monaco

Màn chia tay đồng loạt của Fabinho, Thomas Lemar và Joao Moutinho đã khiến Monaco gần như phải xây dựng lại hàng tiền vệ. Tuy nhiên, đội bóng Công quốc có quá ít thời gian để làm điều đó và tối nay, họ có thể phải trả giá vì tử huyệt ở tuyến giữa.
Tuyến giữa là tử huyệt của Monaco
Một năm sau khi tiễn chân Nabil Dirar (đến Fenerbahce), Bernardo Silva (Man City) cùng Tiemoue Bakayoko (Chelsea), Monaco vừa nói lời từ biệt với Fabinho (Liverpool), Moutinho (Wolves) và Lemar (Atletico). Gần như nguyên tuyến giữa của đội bóng vô địch Ligue 1 mùa 2016/17 đã ra đi. Những tiền vệ  của đội hình ấy vẫn đang còn ở lại là Kevin N’Doram, Adama Traore và Gabriel Boschilia hoặc chỉ là “kép phụ”, hoặc cũng sắp ra đi.

Đó là lý do Monaco phải xây dựng một tuyến giữa gần như hoàn toàn mới. Họ đã đem về Aleksandr Golovin, Jean-Eudes Aholou, Pele, Sofiane Diop, đưa 2 cầu thủ trẻ Romain Faivre, Ibrahima Diallo lên đội 1 và đón Youssef Ait Bennasser trở lại sau hợp đồng cho mượn ở Caen. Hàng loạt sự xuất hiện ấy đã khiến HLV Leonardo Jardim đang có trong tay tới... 14 tiền vệ. Vấn đề chỉ là tuyến giữa của Monaco tuy đông, nhưng lại không tinh.

Đội bóng Công quốc thực tế đã bắt đầu phải trả giá từ mùa giải trước. Sự ra đi của Bernardo Silva khiến họ mất đi một cầu thủ có thể tạo đột biến từ hành lang phải. Mất đi sức mạnh cùng sự càn lướt của Bakayoko, một mình Fabinho cũng không thể cáng đáng công việc phòng ngự từ xa. Kết quả là Monaco đánh mất chính mình và nhanh chóng rớt đài ngay ở vòng bảng Champions League với thành tích tệ hại: hòa 2, thua 4 và xếp bét bảng đấu chỉ có Besiktas, Porto cùng RB Leipzig.

Đó là lý do mà hiện giờ, các CĐV của Monaco không dám nghĩ đến tương lai, khi cả Fabinho, Lemar và Moutinho cũng đã rời sân Louis II. Thảm họa thậm chí có thể sẽ xảy ra ngay tối nay ở Thâm Quyến, khi HLV Jardim vẫn đau đầu với bài toán tuyến giữa. Chính xác hơn là trong bối cảnh cái tên đáng chú ý nhất là Golovin vắng mặt vì được cho nghỉ thêm, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang lâm vào tình cảnh “so bó đũa, chọn cột cờ”.


Nhìn lại những trận giao hữu trước đó, những tiền vệ được thi đấu nhiều nhất của Monaco là Pele (309 phút), Diop (249) và Aholou (138). Bộ ba này cũng cùng góp mặt ở 2 màn cọ xát gần nhất với Bochum và Hamburg, khi Kevin N’Doram và Youri Tielemans chưa sẵn sàng thi đấu. Giờ thì cả 2 đã trở lại nhưng vì N’Doram chỉ vừa bình phục chấn thương cơ đùi, Tielemans rất có thể sẽ được HLV Jardim bố trí đá cùng Aholou và Pele tại hàng tiền vệ 3 người trong sơ đồ 4-3-3.

Đây gần như là lựa chọn tốt nhất của Monaco hiện tại. Nhưng rõ ràng, ai cũng thấy phép cộng này có vấn đề khi trừ Tielemans, cả hai cái tên sau chỉ là những tân binh chưa có nhiều thời gian để hòa nhập với đội bóng. Đặt cạnh tuyến giữa thời Bakayoko, Fabinho, Moutinho, Lemar và Silva, nó thậm chí chẳng khác gì một trò cười. Đó cũng là bi kịch của HLV Jardim, người đang có tới 14 tiền vệ nhưng chẳng mấy người đem lại sự tin tưởng. Vì thế, cũng đừng bất ngờ nếu tối nay, PSG dễ dàng bẻ gãy tuyến giữa của Monaco và “làm gỏi” đối thủ.

Monaco mất đi 34 bàn thắng
Fabinho, Moutinho và Lemar, bộ ba vừa ra đi trong mùa Hè này đã in dấu giày vào tổng cộng 34 bàn thắng trên mọi mặt trận của Monaco mùa trước (12 bàn, 22 đường kiến tạo). Trong đó, cả Fabinho (8 bàn, 5 kiến tạo) lẫn Lemar (3 bàn, 10 kiến tạo) cũng ghi dấu ấn trong 13 bàn thắng của đội bóng Công quốc.
    Bình Luận