Nếu là người Anh, Deschamps đã được gọi là Sir từ lâu rồi

Didier Deschamps đã giành được không ít thành tích tại đội tuyển Pháp, nhưng ông thường không được đánh giá quá cao.

Sự may mắn với dàn hảo thủ vô tận

Không giống như ở cấp câu lạc bộ, nếu có điểm yếu trong đội hình thì vấn đề có thể được khắc phục bằng tiền. Nếu đội tuyển quốc gia có một vị trí còn thiếu sót thì họ phải sống chung với hạn chế đó cho đến khi có nhân tố mới xuất hiện. 

Đối với Didier Deschamps, ông chưa bao giờ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan như các huấn luyện viên khác, khi có được những phương án chất lượng trong suốt nhiệm kỳ 12 năm của mình. Khi ưu tiên đầu tiên thất bại, luôn có lựa chọn thứ hai, thứ ba và thậm chí thường là thứ tư để thay thế. 

ĐT Pháp đến Hy Lạp - Bóng Đá

Pháp dư thừa ngôi sao.

Trước thềm World Cup 2022, tiền vệ trụ cột N'Golo Kante dính chấn thương. Đó là vấn đề có thể làm giảm đáng kể hy vọng của hầu hết các đội tuyển quốc gia khác. Nhưng đối với Deschamps, ông đơn giản là chuyển sang Aurelien Tchouameni. 

Deschamps và việc theo đuổi sự cân bằng

Một ngày nào đó Didier Deschamps rời khỏi vai trò huấn luyện viên đội tuyển Pháp, ông có thể sẽ không được xếp ngang hàng với những bộ óc chiến thuật vĩ đại nhất. Không giống như những huấn luyện viên như Johan Cruyff, Arrigo Sacchi và Pep Guardiola, người đàn ông này sẽ không thay đổi cách chơi của mình. 

Và đó lại là một phần lý do tại sao Deschamps lại thành công lâu đến vậy. Ông tận tâm với những công việc nhạt nhẽo nhất. Cựu chiến lược gia Marseille hoàn toàn cống hiến hết mình cho việc theo đuổi sự cân bằng trong lối chơi. 

Năm 2018, vị huấn luyện viên này đã điều chỉnh lại đội hình của mình sau chiến thắng sít sao trước Australia từ 4-3-3 thành 4-2-3-1. Ông loại Ousmane Dembele để cho Blaise Matuidi đá cánh trái. Đó là một quyết định bị chế giễu là khó hiểu, khi loại bỏ một trong những cầu thủ chạy cánh giỏi nhất của đội và thay thế anh ta bằng một tiền vệ trung tâm. 

Nhưng điều mà các fan Les Bleus nhận thấy ở sự thay đổi có phần kỳ lạ này là cảm giác cân bằng trong chiến thuật. Kylian Mbappe được giải phóng khỏi trách nhiệm phòng ngự ở bên phải hàng công, cho phép anh tạo nên màn trình diễn đột phá tại giải đấu.

"Chúng tôi có huấn luyện viên vĩ đại nhất của bóng đá Pháp cho đến năm 2026."

Didier Deschamps vắng mặt tại lễ bốc thăm chia bảng EURO 2024 - Bóng Đá

 "Nếu Deschamps là người Anh, ông ấy đã là Sir Didier rồi."

Chất lượng cầu thủ không phải thứ duy nhất giúp tuyển Pháp thành công, họ cần ai đó sắp xếp đội hình và khiến tất cả chơi bóng cùng một mục tiêu. Đó chính là khả năng vượt trội của Deschamps. 

Đó là lý do tại sao chủ tịch Liên đoàn bóng đá Pháp sẵn sàng bác bỏ mọi câu hỏi về tương lai của Deschamps trên cương vị này nếu Pháp có một kỳ EURO đáng thất vọng. Nói chuyện với Le Figaro, Philippe Diallo tuyên bố: “Chúng tôi có huấn luyện viên vĩ đại nhất của bóng đá Pháp cho đến năm 2026.” 

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi được đặt ra đối với một người thuyền trưởng đã đạt được nhiều thành tựu cho tuyển Pháp, khi Zinedine Zidane đang chờ đợi để tận dụng mọi sai sót dù là tối thiểu. 

Với sự thiếu vắng của một chức vô địch EURO khi trên băng ghế chỉ đạo, Deschamps có vẻ đang bị đánh giá thấp hơn về những gì ông đã đạt được, dù đã vô địch World Cup với tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên. Như nhà báo Bertrand Latour đã nói, “Nếu Deschamps là người Anh, ông ấy đã là Sir Didier rồi.”

Đăng Nguyễn | 16:25 27/03/2024
    Bình Luận