Canh bạc mạo hiểm khiến Xavi và Barcelona phải trả giá đắt

Đội chủ sân Camp Nou thiếu một tiền vệ đẳng cấp để giải phóng Frenkie De Jong.

Thầy trò huấn luyện viên Xavi cúi đầu rời sân San Mames sau thất bại với tỷ số 2-4 trước Athletic Bilbao. Trận thua này khiến cơ hội giành một danh hiệu ở mùa giải năm nay của đội chủ sân Camp Nou gần như bị dập tắt, bất chấp việc họ còn mục tiêu tại La Liga cũng như Champions League.

 - Bóng Đá

 Barcelona không có sự bổ sung hợp lý ở hàng tiền vệ.

Tại La Liga, sau 21 vòng đấu, “Los Blaugrana” hiện đã kém ngôi đầu bảng tới 8 điểm. Dù đá ít hơn 1 trận nhưng vấn đề nằm ở việc phong độ của gã khổng lồ xứ Catalan kể từ đầu mùa không ổn định. Nó khác hoàn toàn so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Girona và đại kình địch Real Madrid.

Ở đấu trường Champions League, trước những đối thủ vượt trội về mặt đẳng cấp như Manchester City hay Bayern Munich, thật khó để Barcelona mơ mộng đến viễn cảnh nâng cao chiếc cúp bạc vào cuối mùa. Nếu cứ đá như thế này, chưa chắc thầy trò huấn luyện viên Xavi có thể lọt vào vòng tứ kết.

Đội chủ sân Camp Nou bộc lộ nhiều khuyết điểm, đặc biệt là hàng tiền vệ ở mùa giải năm nay. Có vẻ như sau khi giành chức vô địch La Liga, ban lãnh đạo Barcelona tin rằng câu lạc bộ sẽ sống tốt với những cái tên như Ilkay Gundogan, Frenkie De Jong hay Pedri, và giờ họ phải trả giá.

Mùa hè năm ngoái, vì những lý do khác nhau, “Los Blaugrana” quyết định nói lời chia tay với Sergio Busquets và Franck Kessie. Khác với các đồng đội thi đấu “đầy chất thơ” ở khu vực trung lộ, bộ đôi này thường xuyên tham gia vào quá trình thu hồi bóng, san sẻ trách nhiệm phòng ngự với hàng thủ.

Oriol Romeu cập bến sân Camp Nou như một bản hợp đồng chữa cháy, khi anh không thể đáp ứng yêu cầu về mặt chuyên môn, huấn luyện viên Xavi buộc phải yêu cầu Frenkie De Jong gánh vác thêm nhiệm vụ tranh chấp tay đôi và phòng ngự từ xa, khía cạnh mà tiền vệ người Hà Lan không giỏi.

Thất bại trước Athletic Bilbao rạng sáng nay là ví dụ tiêu biểu nhất. Barcelona liên tiếp bị các cầu thủ đội chủ nhà “đánh vỗ mặt” ở khu vực trung lộ. Frenkie De Jong không thể quán xuyến tốt khoảng trống trước mặt hàng thủ. Anh tỏ ra hụt hơi mỗi khi các cầu thủ đội chủ nhà băng lên đầy tốc độ từ tuyến dưới.

 - Bóng Đá

 Frenkie De Jong cần thi đấu bên cạnh một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp.

Tuyển thủ Hà Lan là mẫu tiền vệ kiến thiết lùi sâu, anh cần một đồng đội mạnh về khả năng đánh chặn chơi bên cạnh để phát huy hết khả năng. Nhưng yêu cầu đó quá xa xỉ ở thời điểm hiện tại, bởi gã khổng lồ xứ Catalan không còn phương án khả dĩ nào.

Vẫn còn 1 tuần nữa thị trường chuyển nhượng mùa đông mới đóng cửa, nhưng với tình hình tài chính khó khăn hiện tại, thật khó để chiến lược gia người Tây Ban Nha bổ sung một cái tên chất lượng ở vị trí này. 

Huy Trưởng | 07:39 25/01/2024
    Bình Luận