Liệu Barca có thực sự hạnh phúc khi Xavi ở lại?

Đối với nhiều người, La Liga 2023/24 đã kết thúc khi Real Madrid là đội vô địch, vị trí dự cúp châu Âu cũng như xuống hạng dần định hình nhưng với Barcelona thì không.

Ba trận đấu cuối cùng vẫn như những trận chung kết với HLV Xavi. Nếu rạng sáng mai, đội chủ sân Camp Nou đánh bại CLB đã xuống hạng Almeria, vị trí thứ 2 gần như chắc chắn thuộc về Blaugrana bởi khoảng cách giữa Girona sẽ thành 4 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 2 trận. 

Trong bối cảnh tình tình tài chính gặp khó khăn, mỗi trận thắng lúc này tại La Liga sẽ đem đến nhiều lợi ích cho Barca. Theo nguồn tin nội bộ đội bóng, nếu trở thành Á quân La Liga 2023/24, CLB xứ Catalan sẽ bỏ túi thêm 6 triệu euro tiền thưởng, ngoài ra việc đủ tư cách tham dự Siêu cúp Tây Ban Nha vào đầu năm sau tại Saudi Arabia cũng giúp đội bóng kiếm về khoản lợi nhuận không nhỏ. 

Chung quy, cán đích ở vị trí thứ 2 trên BXH lúc này là mục tiêu tối thượng với giới lãnh đạo CLB.

“Chúng tôi hiểu việc giành ngôi Á quân rất quan trọng, toàn đội phải thi đấu hết sức để giành được vị trí này”, Xavi nói trong buổi họp báo trước trận đấu với Real Sociedad.   

 - Bóng Đá

 Xavi đối mặt nhiều sức ép tại Barca. 

Đã được hơn 3 tuần kể từ khi Joan Laporta, Deco và Xavi cùng nhau bắt tay, tươi cười chụp ảnh trong ngày Barca thông báo Xavi sẽ tiếp tục ngồi ghế nóng sau mùa này dù 3 tháng trước đó nhà cầm quân người Tây Ban Nha khăng khăng muốn rời đi. 

Nhưng liệu giới thượng tầng đội chủ sân Camp Nou có hối hận khi trao niềm tin cho Xavi? 

Ngày 24/4, chủ tịch Laporta vui vẻ xác nhận Xavi sẽ ở lại đội bóng cho đến khi hợp đồng hiện tại mãn hạn vào tháng 6/2025 nhưng 10 ngày sau, Barca nhận thất bại 2-4 trên sân CLB cùng thành phố, Girona, một trong những thất bại tồi tệ nhất của Blaugrana tại La Liga mùa này bên cạnh trận thua 3-5 trước Villarreal hồi tháng 1 hay khi đoàn quân Xavi bị Real Madrid đánh bại ở những phút cuối trên sân Santiago Bernabeu. 

Thất bại trước Girona một lần nữa phơi bày vấn đề trầm kha của Barca xuyên suốt mùa này: hàng thủ thi đấu thiếu tập trung, qua đó khiến thủ môn Marc-Andre ter Stegen phải 3 lần vào lưới nhặt bóng chỉ trong 10 phút. 

 - Bóng Đá

 Barca chưa có phong độ ổn định. 

Chưa hết, việc Xavi ở lại còn khiến nhiều thành viên trong ban lãnh đạo Barca không vui bởi mùa này, chiến lược gia 44 tuổi có 2 lần đẩy đội bóng vào thế bất ổn: Đầu tiên là bất ngờ thông báo ra đi sau trận thua Villarreal nhưng sau đó lại thay đổi quyết định chóng mặt. 

Thậm chí, giám đốc thể thao Deco còn ngầm tiết lộ những lục đục trong nội bộ giới thượng tầng CLB xứ Catalan lúc này. 

“Với 1 đội bóng lớn như Barca, nhiều thông tin bịa đặt là điều bình thường nhưng những dự đoán về tương lai đội bóng cần phải chấm dứt ngay lập tức, vấn đề này không thể được lan truyền ngoài dư luận. Chúng tôi cần họp bàn về chiến lược phát triển ở nhà, không phải trên truyền thông. Thành phần ban chuyên môn đội bóng lúc này không có nhiều nhân sự, chỉ có tôi, chủ tịch Laporta và các HLV. Những thông tin bị rò rỉ, tôi không biết ai đã tiết lộ”, Deco nói. 

 - Bóng Đá

 Thượng tầng Barca cũng vô cùng bất ổn. 

Không cần phải đào sâu nhưng rõ ràng Deco là một trong những người không vui nhất khi Xavi tiếp tục dẫn dắt Barca bởi ngay sau khi công khai quyết định, thuyền trưởng sinh năm 1980 đã yêu cầu Deco phải lập tức mang về sân Camp Nou những bản hợp đồng không tưởng như Joshua Kimmich hoặc Martin Zubimendi, 1 tiền vệ tấn công như Bernardo Silva, 1 chân chạy cánh như Xavi Simons hoặc Dani Olmo. 

Rõ ràng trong bối cảnh đang gặp nhiều hạn chế về tài chính, Blaugrana không thể đáp ứng hết đề nghị từ chiến lược gia người Tây Ban Nha, từ đây, dư luận có thể thấy tình hình rối ren trong nội bộ Barca: nhiều thành viên bằng mặt nhưng không bằng lòng với nhau, dù vậy tất cả vẫn phải hợp tác vì thành công chung đội bóng. 

Do đó, nếu không muốn tương lai sớm bị chấm dứt, Xavi nên giúp Barca trở thành Á quân La Liga 2023/24.

Việt Tùng | 20:34 16/05/2024
    Bình Luận