Xavi: Chỉ yêu thôi là chưa đủ

Chiến lược gia người Tây Ban Nha vừa tuyên bố sẽ rời Barcelona sau khi mùa giải năm nay khép lại.

Rạng sáng nay, Barcelona đã nối dài chuỗi trận đáng thất vọng sau khi để thua với tỷ số 3-5 ngay trên sân nhà trước Villarreal. Cách đó không lâu, họ vừa bị Athletic Bilbao loại khỏi đấu trường Cúp Nhà vua. Đáng chú ý hơn, phát biểu sau trận đấu, huấn luyện viên Xavi đột ngột đưa ra thông báo sẽ rời câu lạc bộ vào cuối mùa giải năm nay.

 - Bóng Đá

 Xavi cùng Barcelona giành La Liga mùa giải năm ngoái.

Trong buổi họp báo, chiến lược gia người Tây Ban Nha chua chát thừa nhận rằng việc ông rời đi là điều tốt dành cho câu lạc bộ. Barcelona cần phải thay đổi, nhưng Xavi chỉ có tâm nhưng chưa đủ tầm để giúp “Gã khổng lồ xứ Catalan” vượt qua khó khăn, chứ chưa nói đến mở ra một triều đại mới.

Với những gì cống hiến trong suốt sự nghiệp cầu thủ, Xavi xứng đáng bước chân vào ngôi đền huyền thoại của Barcelona. Nhưng dưới tư cách một huấn luyện viên, ông chỉ có thể “xếp chung mâm” với Ronald Koeman, bất chấp việc nhà cầm quân 44 tuổi vừa giúp “Los Blaugrana” giành La Liga mùa giải năm ngoái.

Chẳng ai có thể phủ nhận công lao của Xavi trong hành trình vô địch La Liga mùa giải 2022/2023. Nhưng xét theo khía cạnh nào đó, việc Real Madrid và Atletico Madrid trồi sụt phong độ cũng giúp đội chủ sân Camp Nou rất nhiều. Giờ đây, khi mọi chuyện thay đổi, Barcelona tỏ ra lép vế hoàn toàn so với các đội dẫn đầu.

Tất cả những gì Xavi có trong sự nghiệp cầm quân chỉ là những năm tháng ngắn ngủi tại Qatar. Tuổi nghề còn khá trẻ khiến ông không biết phải làm thế nào khi đối diện với khó khăn. Ngân sách eo hẹp, các trụ cột chấn thương dài hạn có thể là lời bào chữa cho tất cả, nhưng còn nhiều vấn đề tồi tệ hơn thế.

Kể từ khi lên nắm quyền, chiến lược gia người Tây Ban Nha gặp khó trong việc định hình lối chơi. Dù lấy việc kiểm soát bóng làm kim chỉ nam nhưng những gì các cầu thủ thể hiện trên sân cũng không thực sự rõ ràng. Họ thiếu đột biến, sự kết dính, thường xuyên gặp bế tắc trước các đối thủ chơi lùi sâu.

Việc sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ mang đến những tác hại nhất định. Barcelona hiện tại không có sự bản lĩnh và kinh nghiệm. Lamine Yamal, Hector Fort hay Marc Guiu non nớt như chính ông thầy của họ trên băng ghế huấn luyện. “Los Blaugrana” yếu đuối, dễ sụp đổ hơn bao giờ hết.

 - Bóng Đá

 Xavi không đủ tầm dẫn dắt Barca.

Xavi yêu Barcelona, đó là điều không phải bàn cãi. Nhưng ở đời, chỉ yêu thôi là chưa đủ. Nếu muốn gắn bó lâu dài với đội bóng từ thời thơ ấu, chiến lược gia người Tây Ban Nha cần có đủ đẳng cấp và tài năng.

Sau khi Xavi rời đi, vấn đề sẽ thuộc về những người đứng đầu câu lạc bộ. Chủ tịch Joan Laporta cùng các cộng sự sẽ phải tìm một người đủ sức gánh vác đội bóng qua cơn bĩ cực, một điều chắc chắn không hề đơn giản.

Huy Trưởng | 07:45 28/01/2024
    Bình Luận