Barca đè bẹp Villarreal: Đây, Barca của Koeman

Một màn trình diễn mãn nhãn. Đó là những gì truyền thông Tây Ban Nha bình phẩm về chiến thắng 4-0 của Barca trước Villarreal rạng sáng qua. Đội bóng của HLV Ronald Koeman là đây, với lối tấn công đỉnh cao được thể hiện ngay trong trận đầu tiên ông chính thức nắm quyền chỉ đạo.
Barca đè bẹp Villarreal: Đây, Barca của Koeman

Ngay khi vừa đến Nou Camp, Koeman đã ít nhiều gây ồn ào với quyết định đẩy đi một loạt trụ cột ở mùa trước như Ivan Rakitic, Arturo Vidal và đặc biệt là trung phong Luis Suarez. Hầu hết những người yêu mến Barca đều cảm thấy bất an trước “cuộc cách mạng” rất mạnh tay của HLV người Hà Lan, đặc biệt trong bối cảnh đội nhà bước vào mùa giải mới mà gần như chưa có được bản hợp đồng thay thế đáng kể nào.

Nhưng “cuộc cách mạng” của Koeman không chỉ dừng lại ở vấn đề nhân sự. Chiến lược gia 57 tuổi còn quyết “đào tận gốc, trốc tận rễ” tư duy bóng đá gắn với sơ đồ 4-3-3 đã trở nên quen thuộc với Barca từ thời các HLV Pep Guardiola, Luis Enrique, Ernesto Valverde và gần nhất là Quique Setien. Ông Koeman tuyên bố sẽ để Barca tấn công biên nhiều hơn, thay vì chỉ tập trung đánh trung lộ như trước.

Và ở trận tiếp Villarreal rạng sáng qua, trong màn ra mắt chính thức, Koeman đã để Barca thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1. Không có tiền đạo cắm cũng chẳng sao. Ông linh hoạt sử dụng “số 9 ảo”. Chỉ có điều bất ngờ là HLV người Hà Lan không để Antoine Griezmann đá thay vai trò của Suarez. Ông kéo Griezmann dạt xuống đá như một cầu thủ chạy cánh phải, để Messi chơi cao nhất trên hàng công.

Như vậy, thay vì đá với 3 tiền đạo, Barca chuyển sang với tứ giác tấn công trước Villarreal. Trong đó, ngoài Messi đá “số 9 ảo” và Griezmann đá cắm thì Coutinho được bố trí trong vai trò hộ công, còn tài năng trẻ Fati được đẩy dạt sang cánh trái. Những thay đổi mạnh mẽ của HLV Koeman đã phát huy hiệu quả tức thì.

HLV Koeman đã thành công khi để Barca chơi với sơ đồ 4-2-3-1

Barca dễ dàng đánh bại Villarreal tới 4 bàn không gỡ. Tài năng trẻ Fati lập cú đúp. Messi ghi 1 bàn từ chấm phạt đền. Và bàn còn lại là pha đốt lưới nhà của trung vệ Pau Torres. Điều đáng nói là các học trò của HLV Koeman đã duy trì được sự tập trung và tính kỷ luật trong lối chơi suốt trận. Đội khách gần như không có cơ hội khi liên tục phải gồng mình chống đỡ trước tứ giác tấn công biến hóa của đội bóng xứ Catalunya.

Với Koeman, có thể nhận thấy rất rõ là những đường chuyền phất bóng dài lên một cách vô trách nhiệm để các cầu thủ trên hàng công tự tìm cách xử lý đã gần như biến mất ở Barca. Trong trận đấu rạng sáng qua, đội bóng xứ Catalunya tạo ra tổng cộng 709 đường chuyền, trong đó chỉ có 32 đường chuyền dài. Thay vào đó, Barca tích cực phối hợp ban bóng và đặc biệt thường xuyên tổ chức những pha tấn công chồng cánh rất hay.

Keoman đã nói sẽ khai thác lối chơi giãn biên nhiều hơn ở mùa này và ông đã làm được. Tuy bên hành lang phải, Griezmann và Roberto có hơi đuối, nhưng hành lang trái của Barca lại chơi thăng hoa. Hậu vệ Alba vẫn giữ được khả năng hỗ trợ tấn công hiệu quả, trong đó anh chính là người đã kiến tạo để Fati ghi bàn mở tỉ số. 

Tất nhiên, Barca không vì thế mà bỏ quên những pha đánh vỗ mặt. Quyết định gọi trở lại Coutinho từ Bayern của HLV Koeman là để phục vụ ý đồ đó. Trong vai trò hộ công, tuyển thủ Brazil đã hồi sinh ở Nou Camp với lối thi đấu biến hóa. Anh có một pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ rồi chuyền bóng tinh tế để Fati ghi bàn nhân đôi cách biệt.

Tóm lại, Barca của tân HLV Koeman đã có khởi đầu như mơ. Đội bóng xứ Catalunya dễ dàng đánh nhanh, diệt gọn Villarreal với tỉ số 4-0 trong một trận đấu mà mọi sắp đặt của chiến lược gia người Hà Lan đều được thực hiện một cách gần như hoàn hảo.

HLV Koeman ra mắt 3 tân binh
Trong trận thắng 4-0 của Barca trước Villarreal, tân HLV Koeman đã tạo cơ hội cho 3 tân binh ra mắt. Tiền vệ Miralem Pjanic cùng hai cầu thủ chạy cánh Trincao và Pedri đều được chiến lược gia 57 tuổi này tung vào sân từ ghế dự bị. Tuy nhiên, cả ba hầu như chưa thể hiện được nhiều trong thời gian thi đấu ngắn ngủi nửa cuối hiệp 2.

13. HLV Emery vẫn chưa thể vượt qua cái dớp Nou Camp. Thất bại 0-4 rạng sáng qua của Villarreal là trận thua thứ 13 của ông trong 13 lần dẫn quân đến thi đấu trên sân Barca. Trong 13 trận thua đó, các học trò của Emery chỉ ghi được 10 bàn thắng và nhận 43 bàn thua.

XEM THÊM

Koeman vạch ra điểm yếu của Fati bất chấp sao trẻ Barca lập cú đúp

Suarez lập kỷ lục ngay trong trận ra mắt Atletico

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận