Messi đi bộ cũng là một chiến thuật thông minh?

Khán giả có thể nhìn thấy Messi đi bộ nhiều lần trong một trận đấu, nhưng đó cũng là một chiến thuật thông minh của tiền đạo Barca.

Khán giả có thể nhìn thấy Messi đi bộ nhiều lần ở những thời điểm khác nhau trong một trận đấu của Barca, hay đội tuyển Argentina.

Chuyện này chủ yếu diễn ra vào khoảng thời gian đầu trận. Theo giải thích của cựu HLV Barca, Ernesto Valverde thì Messi chỉ đang cố gắng thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tìm hiểu hệ thống phòng ngự của đối phương.

Messi thường xuyên đi bộ vào đầu trận

“Khi ở trên sân, cầu thủ sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ vì họ còn phải chơi bóng. Nhưng Messi là một trường hợp đặc biệt. Cậu ấy thường dùng khoảng thời gian đầu mỗi trận để tìm hiểu đối thủ”, HLV Valverde chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times vào tháng 3/2019.

“Trong khoảng thời gian này, Messi bỏ qua trái bóng và đi bộ xung quanh vòng cấm đối phương để tìm hiểu vị trí của từng cầu thủ và cách họ thi đấu. Sau đó, khi chúng tôi vào guồng tấn công thì Messi khai thác chính những điểm yếu của đối thủ mà cậu ấy đã tìm hiểu được từ trước”.

HLV Valverde giải thích Messi đi bộ trên sân để tìm hiểu đối thủ

Tuy nhiên, Messi không chỉ đi bộ trong những phút đầu trận để tìm hiểu chiến lược phòng ngự của đối thủ. Anh còn đi bộ vào nhiều thời điểm khác trong trận để đánh lạc hướng các hậu vệ theo kèm.

Messi thường chuyển sang chế độ đi bộ sau khi bị đối phương chăm sóc quá kỹ. Anh làm vậy để đối thủ lơ là và bùng nổ vào đúng thời điểm quan trọng khi anh cảm thấy cơ hội ghi bàn đã đến.

Trước trận Barca gặp Atletico Madrid vào năm 2019, hậu vệ Kieran Trippier giải thích về thói quen thi đấu của Messi đã gây khó chịu cho các đối thủ theo kèm như thế nào. Đó là kinh nghiệm được Trippier rút ra sau nhiều lần bị Messi vượt mặt trong thất bại 2-4 của Tottenham trước Barca ở Champions League năm 2018.

“Mọi người đều biết Messi giỏi như thế nào, nhưng anh ấy còn khó chịu hơn tôi đã nghĩ. Thật là kỳ lạ. Anh ấy dành rất nhiều thời gian trong trận đấu chỉ để đi bộ và đi bộ".

Trippier rất vất vả khi phải đối mặt với chiến thuật đi bộ của Messi

"Khi đối mặt với Sadio Mane của Liverpool, chỉ cần bạn rời mắt khỏi anh ta một giây thì Mane sẽ lập tức lao xuống sau lưng bạn. Nhưng Messi thì khác, bạn có thể nhìn đến 4 lần thì anh ấy vẫn chỉ đứng yên một chỗ. Quả thực rất kỳ lạ, anh ấy chỉ đi bộ thôi. Nhưng sau đó, trước khi bạn kịp nhận ra chuyện gì đã xảy ra thì Messi đã ghi bàn rồi.

"Tôi đã có vài lần đối đầu với Messi và anh ấy rất giỏi trong việc tận dụng những khoảnh khắc như vậy. Trước khi các cầu thủ Barca thực hiện 3 đường chuyền thì Messi đã biết bóng sẽ đi tới đâu rồi".

Bên cạnh đó, tài khoản Twitter Pausa Futbol còn phân tích các trận đấu của Barca từ tháng 1/2017 đến nay và rút ra kết luận, Messi đã tạo ra không gian chơi bóng cho đồng đội trong 66% thời gian anh đứng yên, hoặc đi bộ trên sân.

Messi đi bộ để thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống cho đồng đội

Với cách làm tương tự, Sergio Busquets và Andres Iniesta chỉ tận dụng được 50% thời gian thu hút cầu thủ đối phương để tạo ra khoảng trống cho đội nhà.

Rõ ràng, đối với một đội bóng có sở trường tấn công như Barca thì việc có nhiều khoảng trống bên phần sân đối phương sẽ rất quan trọng. Chính vì vậy, có thể nói việc Messi đi bộ cũng là một chiến thuật rất thông minh để đóng góp vào thành công chung của Barca.

    Bình Luận