Luis Enrique sẽ phá bỏ lối chơi tiqui taca ở đội tuyển Tây Ban Nha?

Gặp Anh tại vòng bảng UEFA Nations League là trận ra mắt của Luis Enrique với đội tuyển Tây Ban Nha và điều mới mẻ nhất mà nhà cầm quân này có thể thực hiện là...

 Tiqui taca là lối chơi trứ danh của Barcelona, bắt đầu được định hình từ thời Thánh Johan Cruyff dẫn dắt đội bóng này cách đây gần 3 thập kỷ và được Guardiola nâng tầm thành một thương hiệu 10 năm về trước. Với tiqui taca, Barca trong giai đoạn 2008-2012 do Guardiola dẫn dắt trở thành một đội bóng bách chiến bách thắng.

Sự thành công của Barca cũng tạo ra hiệu ứng tích cực cho đội tuyển Tây Ban Nha. Các hạt nhân như Xavi, Iniesta, Pique, Puyol… đã giúp đội tuyển Tây Ban Nha vận hành tiqui taca trơn tru và kèm theo đó là những thành công như chức vô địch World Cup 2010 và EURO 2012.

Luis Enrique sẽ phá bỏ lối chơi tiqui taca ở đội tuyển Tây Ban Nha? - Bóng Đá

 Tây Ban Nha sẽ có nhiều thay đổi trong triều đại Luis Enrique.

Nhưng sau đó, tiqui taca bắt đầu rơi vào thời kỳ thoái trào ở đội tuyển Tây Ban Nha. 3 giải đấu lớn gần nhất là World Cup 2014, EURO 2016 và World Cup 2018, họ đều bị loại sớm. Chính điều này đã cho thấy, cần phải có sự thay đổi về lối chơi, bất chấp việc Enrique từng là cầu thủ cũng như HLV của Barcelona.

Đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại đã có những thay đổi nhất định về nhân sự, khi Pique, Iniesta và David Silva từ giã đội tuyển sau khi kết thúc World Cup 2018. Enrique có vẻ cũng muốn tạo ra dấu ấn của mình và ông có những thay đổi rất tích cực.

Đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại có những gương mặt khá mới như Inigo, Suso, Marcos Alonso, Rodri, Gaya hay PaMoratau Lopez. Những cầu thủ trước đây đóng vai trò kép phụ như Asensio, Isco, Thiago,  thì giờ sẽ là “đại ca”, bên cạnh những trụ cột giàu kinh nghiệm như Ramos, Busquets hay De Gea.

Điểm dễ nhận thấy là những cầu thủ đang khoác áo Barca hay từng chơi cho đội bóng này không còn chiếm số đông ở đội tuyển Tây Ban Nha. Chỉ với 2 gương mặt là Busquets và Thiago, dấu ấn về tiqui taca đang mờ nhạt dần và có thẻ “mất tích” nếu Enrique muốn thay đổi lối chơi để tạo ra sinh khí mới.

Đội tuyển Anh là đối thủ rất đáng gờm, nhưng đó cũng là dịp tốt để Enrique thử nghiệm đội hình cũng như chiến thuật. Chiến lược gia này là người có tài và nỗ lực thay đổi đội tuyển Tây Ban Nha của ông sẽ được thực hiện ngay ở trận đầu tiên ông dẫn dắt La Roja.

Nguồn: Dân Việt
    Bình Luận