4 yếu tố làm nên thành tích lịch sử của ĐT nữ Việt Nam tại SEA Games

ĐT nữ Việt Nam đã trải qua một kỳ SEA Games 32 ấn tượng với tấm HCV đầy xứng đáng và thuyết phục.

Tối ngày 15/05, đoàn quân HLV Mai Đức Chung xuất sắc đánh bại Myanmar tại trận chung kết SEA Games 32 để bảo vệ thành công tấm HCV danh giá. Những cô gái vàng của bóng đá Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần thứ 8 vô địch giải đấu và có 4 lần liên tiếp gần đây bước lên ngôi cao nhất. Thành tích ấn tượng của Huỳnh Như và các đồng đội được tạo nên bởi 4 yếu tố then chốt.

1. Bộ khung ổn định

ĐT nữ Việt Nam vẫn duy trì được bộ khung với nhiều trụ cột đã gắn bó cùng nhau suốt những kỳ SEA Games gần đây. Đó là những cái tên như thủ môn Trần Thị Kim Thanh, Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Hoàng Thị Loan hay đặc biệt là tiền đạo Huỳnh Như. Chính các nhân tố trên đã giúp chúng ta tạo ra sự ổn định, góp phần quan trọng trong việc đánh bại các đối thủ.

4 yếu tố làm nên thành tích lịch sử của ĐT nữ Việt Nam tại SEA Games - Bóng Đá

Huỳnh Như là nhân tố chủ lực trong chiến thắng của ĐT nữ Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Nhắc đến Huỳnh Như – người đội trưởng của ĐT nữ Việt Nam đã bước lên một tầm cao mới khi được ra nước ngoài thi đấu và ghi dấu ấn tại Lank FC (Bồ Đào Nha). Dẫu vậy, cô vẫn không quên nhiệm vụ tại ĐTQG khi quyết tâm trở về cùng các đồng đội mang vinh quang về cho Tổ Quốc. Sự có mặt của cô gái quê Trà Vinh giúp chúng ta gia tăng sức mạnh để chinh phục mục tiêu.

2. Nhân tố trẻ trưởng thành

SEA Games 32 đã ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của những nhân tố trẻ. Đó là các gương mặt như Nguyễn Thị Vạn Sự, Trần Thị Hải Linh hay Nguyễn Thị Thanh Nhã. Họ đã thi đấu đầy nổi bật góp công vào chiến thắng cuối cùng của ĐT nữ Việt Nam.

4 yếu tố làm nên thành tích lịch sử của ĐT nữ Việt Nam tại SEA Games - Bóng Đá

Nguyễn Thị Thanh Nhã tỏa sáng tại SEA Games 32. Ảnh: Vietnamnet.

Hải Linh – cái tên ít nhận được sự chú ý đã chơi ấn tượng và là trụ cột ở khu vực giữa sân trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mai Đức Chung. Vạn Sự vẫn chơi tốt với nhiều pha xử lý kỹ thuật mỗi khi được sử dụng. Trong khi đó, Thanh Nhã đã có một kỳ Đại hội xuất sắc mà dấu ấn chính là bàn thắng đẹp mắt ấn định thắng lợi 2-0 cho ĐT nữ Việt Nam trước Myanmar.

3.  Kiến trúc sư Mai Đức Chung

Chiến thắng của Những cô gái vàng có dấu ấn lớn lao của HLV Mai Đức Chung. Vị thuyền trưởng sinh năm 1951 là kiến trúc sư trong lối chơi, luôn biết cách tạo ra một ĐT nữ Việt Nam giàu sức chiến đấu. Ông đã xây dựng một đội hình hài hòa với sự kết hợp giữa những cái tên giàu kinh nghiệm cùng các nhân tố trẻ và giúp họ tiến bộ từng ngày.

Ông “Chung xe ca” luôn biết cách khích lệ tinh thần của các cầu thủ, tạo ra một tập thể đoàn kết, thống nhất và giàu khát khao. Sự giản dị, hòa đồng của HLV Mai Đức Chung đã chinh phục trái tim của biết bao con tim NHM. Chiến lược gia 72 tuổi được xem như người cha kính yêu với các nữ tuyển thủ, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau của bóng đá Việt Nam.

4 yếu tố làm nên thành tích lịch sử của ĐT nữ Việt Nam tại SEA Games - Bóng Đá

HLV Mai Đức Chung - kiến trúc sư cho thành công của ĐT nữ Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

4. Vị thế đầu tàu

ĐT nữ Việt Nam đã chứng tỏ vị thế của 1 trong 5 đội bóng hàng đầu châu Á và là đại diện của khu vực ĐNÁ cùng Philippines tham dự World Cup bóng đá nữ 2023. Trong các trận đấu của mình, đoàn quân của ông “Chung xe ca” luôn thi đấu áp đảo, lấn lướt trước các đối thủ.

Dù thua trước The Azkals ở vòng bảng nhưng Huỳnh Như và các đồng đội  đã có một thế trận tốt và tỏ ra thiếu may mắn trước các đối thủ. Rõ ràng, với những gì đã thể hiện, ĐT nữ Việt Nam xứng đáng là đầu tàu của bóng đá nữ khu vực.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Hữu Danh | 07:56 16/05/2023
    Bình Luận