Bóng đá nữ Việt Nam có thực sự đứng đầu Đông Nam Á?

Một bản danh sách sẽ khiến người hâm mộ có thêm góc nhìn về bóng đá nữ Việt Nam và khu vực.

Người hâm mộ và không ít chuyên gia thường xuyên khẳng định bóng đá nữ Việt Nam đang đứng số 1 Đông Nam Á. Điều này có được nhờ vào thành tích của các đội tuyển nữ Việt Nam trong khu vực những năm gần đây.

4 lần liên tiếp giành HCV tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) vào các năm 2009, 2011, 2013 và 2015 (kỷ lục của giải). 3 lần vô địch tại Giải bóng đá nữ Đông Nam Á (AFF Women's Championship) vào các năm 2006, 2012 và 2019. Vào tới tứ kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á (AFC Women's Asian Cup) năm 2022. Giành vị trí thứ 5 chung cuộc sau khi đánh bại Thái Lan 2-0 và Đài Bắc Trung Hoa 2-1 ở vòng play-off, thành tích đưa thầy trò HLV Mai Đức Chung đến chiếc vé dự VCK World Cup bóng đá nữ 2023 lịch sử.

Tuy nhiên một bản danh sách từ ASEAN FOOTBALL mới đây có thể đưa ra một góc nhìn khác về bóng đá nữ Việt Nam và khu vực.

Bóng đá nữ Việt Nam có thực sự đứng đầu Đông Nam Á? - Bóng Đá

 Bản danh sách số lượng CLB ở các giải VĐQG bóng đá nữ Đông Nam Á. Ảnh: ASEAN FOOTBALL.

Cụ thể, trên tài khoản mạng xã hội chuyên đưa tin về bóng đá Đông Nam Á đã công bố bản danh sách về số lượng CLB trong các giải VĐQG nữ khu vực Đông Nam Á mùa giải 2023/24.

Theo đó, ấn tượng nhất là Thái Lan, chỉ tính riêng Thailand Women's League 1 đã có tới 10 CLB, còn Women's League 2 có 8 CLB. Philippines cũng có 10 CLB ở hạng đấu cao nhất dành cho bóng đá nữ, PFF Women's League.

Việt Nam với 8 CLB có số đội bóng nữ ở giải VĐQG ngang bằng Campuchia, Lào và Singapore. Đáng nói, là giải VĐQG bóng đá nữ của chúng ta chỉ có 8 CLB ở mùa giải mới này khi Sơn La trở lại sau 2 năm khủng hoảng.

Malaysia, Myanmar và Timor-Leste có cùng 6 CLB ở giải bóng đá nữ VĐQG. Brunei không có giải bóng đá nữ vô địch Quốc gia, còn Indonesia hiện vẫn chưa khôi phục giải bóng đá nữ VĐQG sau đại dịch.

Bóng đá nữ Việt Nam có thực sự đứng đầu Đông Nam Á? - Bóng Đá

 HLV Mai Đức Chung luôn trăn trở với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: VFF.

Không thể đánh giá sức mạnh của một nền bóng đá qua số lượng CLB nhưng nó cho thấy phần nào sự đầu tư và quan tâm của người hâm mộ vào môn bóng đá nữ. Còn nhớ trước thềm Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, HLV Mai Đức Chung thổ lộ trăn trở: "Trong thâm tâm tôi luôn mong muốn giải VĐQG nữ không phải 6-8 đội mà phải có 14 đội tham dự. Khi đó, HLV cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Tôi nghĩ người hâm mộ cũng rất mong đợi điều đó, để giúp bóng đá nữ Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa, có thêm những thành tích cao trong tương lai."

Nam Thành | 17:26 31/10/2023
    Bình Luận