Giải mã nụ cười thầy Park khi Thành Chung ghi bàn

Khi Thành Chung sút tung lưới Đồng Tháp tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia tối 31/5, ống kính máy quay bắt được nụ cười rạng rỡ của HLV Park Hang-seo.

Ông Park đang nghĩ gì lúc đó?

Nụ cười ấy có khác gì nụ cười trước đó vài phút khi Thành Chung bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi sau đường chuyền của Văn Kiên.

 - Bóng Đá

 Pha bứt tốc ấn tượng của Thành Chung ở trận CLB Hà Nội thắng Đồng Tháp tối 31/5. Ảnh: Minh Chiến.

Dứt điểm như tiền đạo, ghi bàn nhiều hơn Hùng Dũng

 

Nếu không nhìn bảng tên, nhiều người sẽ tưởng bàn thắng của Thành Chung được ghi bởi một tiền đạo. Thời điểm ghi bàn là phút 90+1, khi CLB Hà Nội mới dẫn 1-0. Họ vẫn cần thêm một bàn để chốt lại số phận trận đấu và tránh khỏi những nguy cơ còn hiện hữu. Trước đó ít phút, ban huấn luyện CLB Hà Nội quyết định đẩy Thành Chung lên đá tiền đạo.

Từ vị trí đá cắm trái sở trường, Thành Chung chạy vòng ra sau lưng hậu vệ Đồng Tháp, giơ tay xin bóng từ Đỗ Hùng Dũng. Anh phá bẫy việt vị, bứt hẳn khỏi mọi sự truy cản, băng xuống trước khi dứt điểm tung lưới đối phương nhờ một cú vẩy má ngoài chân phải. Đó là một pha dứt điểm kỹ thuật nhưng mạo hiểm trong thời điểm nhạy cảm của trận đấu. Không nhiều cầu thủ tấn công đủ bình tĩnh ghi bàn theo cách đó.

Nhưng Thành Chung đã làm những việc đó chỉ bằng hai lượt chạm bóng, lần đầu khống chế, lần sau dứt điểm.

Khác với các trung vệ thường ghi bàn từ những tình huống bóng bổng, bàn thắng của Thành Chung mang dáng dấp của một tiền đạo cắm. Từ cách di chuyển vào điểm mù của trung vệ tới pha tăng tốc, từ cách khống chế gọn gàng tới cú dứt điểm lạnh lùng, đó đều là bộ kỹ năng tương ứng với một chân sút.

Mùa 2019, Thành Chung ghi 4 bàn sau 17 trận V.League, hiệu suất vượt xa Hùng Dũng (3 bàn/25 trận).

Nhìn cách Thành Chung ghi bàn, nhiều người hâm mộ CLB Hà Nội hẳn sẽ nhớ tới cựu đội trưởng Gonzalo Damian Marronkle, người cũng đá được cả tiền đạo và trung vệ. Thành Chung lên đội một từ năm 2016, có 2 năm chơi bóng cùng Gonzalo trước khi anh này chia tay CLB. Hậu vệ người Tuyên Quang có lẽ đã học được không ít từ đàn anh.

Đêm qua không phải là lần đầu tiên Thành Chung cho thấy khả năng săn bàn của mình. Mùa trước, anh ghi 4 bàn tại V.League, nhiều thứ 4 toàn đội, nhiều hơn cả đương kim Quả bóng Vàng Hùng Dũng. Hiệu suất của Thành Chung là 279 phút/bàn.

Con số ấy cực kỳ ấn tượng bởi cuối năm nay, Thành Chung nhiều khả năng sẽ đá chính ở tuyển Việt Nam khi Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh vẫn chấn thương. Áp hiệu suất ấy vào AFF Cup, Thành Chung sẽ có 2 bàn tại giải đấu lớn nhất khu vực, một thông số đáng để chờ đợi.

Quan trọng hơn, Thành Chung với bộ kỹ năng đa dạng có thể trở thành phương án tấn công “bí mật” của tuyển Việt Nam. Đội bóng của ông Park Hang-seo đang gặp nhiều khó khăn khi Hà Đức Chinh liên tục chấn thương còn Nguyễn Tiến Linh chưa tìm lại mình. Ông Park cũng nhiều lần phàn nàn rằng V.League không cung cấp nhiều giải pháp cho hàng công đội tuyển. Với Thành Chung, ông có thể đã tìm thấy một giải pháp mới.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo đang đau đầu tìm kiếm các phương án mới cho tuyển Việt Nam trong bối cảnh các đối thủ dần hiểu rõ chúng ta. Ảnh: Minh Chiến.

Một chân sút biết lên tiếng đúng lúc

Nhưng số lượng bàn thắng không phải là điều thú vị nhất khiến HLV Park phải để mắt tới Thành Chung. Chính chất lượng của những pha lập công ấy mới là vấn đề.

Mùa trước, cả 4 bàn của Thành Chung cho CLB Hà Nội tại V.League đều diễn ra ở những thời điểm then chốt hoặc bù giờ. Vòng 8, anh ghi bàn phút 90+5, giúp CLB Hà Nội hòa Bình Dương 2-2. Vòng 23, anh ghi bàn đầu tiên và bàn cuối cùng, giúp đội ngược dòng hạ Viettel 5-2. Đặc biệt, Thành Chung là người có pha lập công quyết định giúp CLB Hà Nội thắng SLNA 1-0 ngay tại thành Vinh, qua đó đăng quang sớm V.League.

Sau đó vài tháng, tiếp tục là Thành Chung ghi bàn, mở ra cuộc ngược dòng của U22 Việt Nam trước Indonesia ở vòng bảng SEA Games.

Ở những buổi tập của CLB Hà Nội, Thành Chung là một trong những cái tên ghi nhiều bàn nhất dù chỉ chơi ở vị trí trung vệ. Tiềm năng đó của anh từng được thể hiện với hàng loạt pha lập công tại các giải trẻ dưới thời HLV Phạm Minh Đức và vẫn là một vũ khí đặc biệt của anh khi tiến lên chuyên nghiệp.

Phương án mới Thành Chung xuất hiện trong bối cảnh HLV Park cần nhiều lựa chọn bổ sung cho đội tuyển Việt Nam. Hậu vệ quê Tuyên Quang vừa có thể đem tới chất thép cho hàng phòng ngự không Duy Mạnh, Đình Trọng, vừa là “vũ khí” bí mật cho hàng công vốn chưa tiến bộ nhiều thời gian qua.

Trong quá khứ, HLV Park từng gò Phạm Đức Huy vào vị trí tiền vệ giữa, kéo Nguyễn Quang Hải sang đá tiền đạo phải. Ông cũng từng thử nghiệm Nguyễn Trọng Hoàng, Phan Văn Đức ở các vị trí chạy cánh và thành công rực rỡ. Từng ấy thành công là bằng chứng cho thấy ông Park có kinh nghiệm và biết cách phát huy tiềm năng của học trò.

Người tiếp theo có thể là Thành Chung.

    Bình Luận