Hồi hộp chờ 'giờ G'

Giới túc cầu dường như đang từ từ thở phào nhẹ nhõm khi các giải bóng đá trong nước sắp sửa trở lại sau một thời gian dài bị đình trệ do dịch bệnh. Không quá khi cho rằng, vòng loại Cúp Quốc gia chưa bao giờ được hồi hộp chờ đợi đến giờ G như ở mùa giải này.
Hồi hộp chờ 'giờ G'

Lịch thi đấu V.League 2020 giai đoạn 1

Đây rồi ngày khai màn
VPF thừa hiểu, khi sự an toàn về tính mạng con người là trên hết, thì việc dừng tất cả các hoạt động bóng đá trong nước là điều phải làm trước làn sóng dịch bệnh thứ hai được đánh giá tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mạnh mẽ hơn. Hẳn nhiên, họ cũng thừa hiểu, bóng đá Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức ghê gớm, nhất là ĐT Việt Nam khi phía trước là những giải đấu cực kỳ quan trọng như AFF Suzuki Cup 2020 hay vòng loại World Cup 2022, một khi các giải quốc nội phải dừng lại.

Nhưng như đã nói, tính mạng con người là quan trọng bậc nhất nên buộc VPF phải ra quyết định dừng ngay các giải đấu trong nước sau vòng 2 V.League chiều 16/3. Phải thấy rằng, đây là quãng thời gian mà VPF đã phải hứng chịu mũi dùi từ các đội bóng và dư luận. Chờ thời gian để đánh giá tình hình thì bị một số lãnh đạo đội chỉ trích là “thụ động, không có phương án” cho các giải bóng đá. Nhưng khi lên kế hoạch tổ chức dự kiến hay tổ chức họp trực tuyến với các đội để bàn về tương lai của V.League, VPF lại bị mắng xối xả theo kiểu “rảnh rỗi sinh nông nổi” và bị gán cho tội thờ ơ trước tình hình dịch bệnh. 

Nhưng bất luận thế nào thì cuộc sống vẫn phải vận động và bóng đá không thể chết nên sự chuẩn bị của VPF vẫn được những người am tường và thấu đáo đánh giá cao. Sẽ là bị động nếu như ngồi yên và chờ thời khi dịch tan. Lường theo tình hình dịch bệnh nên VPF đã chủ động trong các phương án đưa các giải bóng đá trở lại.

Sự đồng thuận gần như tuyệt đối (14/15 đại biểu có mặt nhất trí thông qua) tại cuộc họp BCH LĐBĐ Việt Nam diễn ra hôm 13/5 vừa qua là minh chứng cho sự chủ động của VPF trong các phương án tổ chức các giải đấu. Đây rồi, mùa giải 2020 sẽ chính thức khởi tranh trở lại vào ngày 23/5 tới bằng trận đầu tiên của vòng loại Cúp Quốc gia 2020 sau khi dịch bệnh ở Việt Nam đã hoàn toàn được kiểm soát và được các cơ quan có thẩm quyền tổ chức trở lại. 

Sanna.KH (giữa) sẽ làm tất cả để gây bất ngờ trước “ông lớn” Viettel	Ảnh: Minh Tuấn

Vẫn hồi hộp chờ đợi
Trái bóng của các giải trong nước sắp lăn trở lại dường như trút đi gánh nặng cho giới bóng đá, bởi nó là dấu hiệu để khẳng định, dịch bệnh do Covid-19 gây ra tại nước ta đã được khống chế. Các cầu thủ, HLV đã cảm thấy thoát được cái viễn cảnh phải hủy đi giải đấu vốn từng có lãnh đạo đội bóng đề xuất trước đó. Không quá khi cho rằng, vòng loại Cúp Quốc gia chưa bao giờ được trông ngóng chờ đợi diễn ra như vào lúc này.

Hẳn nhiên, đó không hẳn là sự kỳ vọng vào chất lượng của các trận đấu bởi trình độ của các cặp đấu đa phần đều khá chênh lệch và tính chất quyết định của các cuộc đọ sức không ảnh hưởng đến “sinh mệnh” của các đội như ở  V.League hay hạng Nhất. Sự chờ đợi là bởi, vòng loại Cúp QG 2020 là thời điểm đánh dấu sự trở lại của các giải trong nước sau gần 70 ngày phải chờ đợi trong sự lo âu và thậm chí đâu đó có cảm giác tuyệt vọng! Cảm giác lúc này dường như là sự vỡ òa vì được giải tỏa sau một thời gian kìm nén cho dịch bệnh.

Là sân chơi “đi tiên phong” sau khi dịch đã được khống chế nên vòng loại Cúp QG 2020 là cơ hội để giới bóng đá kiểm nghiệm. Dịch đã được khống chế nhưng vẫn phải khẳng định rằng, nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn nên với BTC, đây được coi là dịp để rà soát, đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh để từ đó có thể có những phương án chặt chẽ và kỹ càng hơn khi V.League 2020 và hạng Nhất 2020 quay trở lại 10 ngày sau đó. Với các đội bóng, các trận mở màn ở Cúp QG được coi là “màn tổng duyệt” để thực hiện những tham vọng, toan tính riêng ở 2 sân chơi quyết định đến vận mệnh là hạng Nhất và V.League.

Rõ ràng, việc các đội bóng phải nghỉ trong một thời gian dài khi thực hiện cách ly toàn xã hội thì những trận đấu “chạy đà” có tính cạnh tranh như Cúp Quốc gia là thực sự cần thiết. Nó không chỉ giúp cho các cầu thủ tìm lại cảm giác chuyên môn mà còn tạo hưng phấn cho cả tinh thần trước khi bước vào những cuộc chiến khốc liệt và cam go hơn ở phía trước. 

Chung kết vào cuối tháng 10
10 đội vượt qua vòng loại cùng với 6 đội được đặc cách đi tiếp sẽ tranh tài ở vòng 1/8 Cúp QG diễn ra vào ngày 30&31 tháng 5 tới. Sau đó, các trận tứ kết theo lịch sẽ diễn ra 29&30 tháng 8 và tiếp theo là 2 trận bán kết vào các ngày 29&30/9. Trận chung kết Cúp QG 2020 dự kiến diễn ra vào ngày 31/10. Đó cũng là thời điểm khép lại mùa bóng 2020.  

XEM THÊM

Gần 30.000 khán giả phủ kín sân Thiên Trường: Chùa Cuối ơi, Thiên Trường lại hóa 'chảo lửa' rồi

Nếu sân Thiên Trường có khán giả...

Sân Thiên Trường lại 'sốt' vé

    Bình Luận