Giống như Thái Lan trước đây, Việt Nam đang 'đơn độc' tại Đông Nam Á

Hiện trong số 8 đại diện của Đông Nam Á tham dự vòng loại World Cup 2022, chỉ còn duy nhất Việt Nam là còn quyền tự quyết trong tay để đi tiếp.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp và nhiều hi vọng nhất. Chiến thắng trước Indonesia mở toang cách cửa vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đó là cái đích mà trước đây chúng ta nằm mơ cũng không dám nghĩ tới. Bởi tại giai đoạn này, giai đoạn cuối cùng của một chiến dịch vòng loại dài hơi như World Cup, Châu Á sẽ quy tụ đầy đủ những đội tuyển mạnh nhất, giàu truyền thống nhất.

Hiện tại chúng ta đã rất gần với mục tiêu đó. Đông Nam Á chỉ còn 2 đại diện vẫn có thể đi tiếp là Việt Nam và Malaysia. Tuy nhiên cửa đi tiếp của "Harimau Malaya" giờ rất thấp, với 9 điểm sau 6 lượt trận, họ không còn quyền tự quyết cho vị trí nhất bảng G.

Giống như Thái Lan trước đây, Việt Nam đang 'đơn độc' tại Đông Nam Á - Bóng Đá

 Iran đã huỷ diệt Campuchia với tỷ số 14-0 tại vòng loại World Cup 2022.

Trong khi đó cơ hội nằm trong nhóm đội nhì bảng xuất sắc nhất cũng không cao, hiện tại họ có 3 điểm (không tính kết quả với Indonesia). Để xuất hiện trong nhóm nhì bảng tốt nhất, phải cần ít nhất 10 điểm trở lên mới đủ điều kiện để hi vọng. Giả sử thắng nốt 2 trận cuối trước Việt Nam và Thái Lan, Malaysia cũng chỉ được 9 điểm.

Mỗi Việt Nam là còn cơ hội dẫn đầu một bảng đấu tại vòng loại thứ 2. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo có trong tay quyền tự quyết với vốn liếng là 14 điểm cùng 2 trận chưa đá. Chúng ta đang đi đúng con đường của Thái Lan 5 năm trước, khi người Thái cũng thể hiện phong độ rất tốt. Thậm chí họ còn vượt qua Iraq để giành ngôi nhất bảng F tại vòng loại World Cup 2018.

Giống như Thái Lan trước đây, Việt Nam đang 'đơn độc' tại Đông Nam Á - Bóng Đá

 Myanmar vừa thảm bại 0-10 trước Nhật Bản.

Nhìn lại toàn bộ đại diện từ Đông Nam Á thời điểm này, tất cả đều đang có những kết quả không tốt tại vòng loại World Cup. Myanmar, Philippines, Campuchia, Singapore, Indonesia và ngay cả Thái Lan đã chia tay cuộc chơi.

Thậm chí cácđội tuyển như Myanmar hay Campuchia còn phải đón nhận những thất bại đậm nhất lịch sử. So về mặt bằng chung, Đông Nam Á vẫn là "vùng trũng". Thái Lan trước đây hay Việt Nam hiện tại chỉ là những đại diện hiếm hoi đủ sức cạnh tranh với các ông lớn từ Đông Á và Tây Á.

Giống như Thái Lan trước đây, Việt Nam đang 'đơn độc' tại Đông Nam Á - Bóng Đá

 Việt Nam là đại diện duy nhất tại Đông Nam Á vẫn còn quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp.

Malaysia cũng mang trong mình tham vọng lớn, cũng gặp thời khi "ông kẹ" Thái Lan suy yếu. Nhưng cái họ thiếu lại là thứ quan trọng nhất: con người. Trong tay HLV Tan Cheng Hoe không có nhiều cá nhân xuất sắc, bằng chứng là họ phải tiến hành nhập tịch ồ ạt để đi tắt, đón đầu. Nhưng hiệu quả thì vẫn chưa thấy đâu.

Chỉ có Việt Nam là hội đủ nhiều yếu tố để thành công nhất. Chúng ta có những cá nhân xuất sắc, các cá nhân ấy lại được HLV chất lượng là Park Hang-seo gắn kết thành một tập thể mạnh.

Kết quả bốc thăm cũng đưa chúng ta né được rất nhiều ông lớn như Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran. Giờ chỉ chờ thêm một chút may mắn nữa thôi, để chúng ta tiếp bước người Thái, đi đến vòng loại cuối cùng.

Vương Ngọc | 22:32 09/06/2021
    Bình Luận