HLV Troussier và danh sách 20 cầu thủ Việt kiều

Bên cạnh việc nâng cấp giải vô địch quốc gia, HLV Philippe Troussier tin rằng nguồn lực Việt kiều sẽ là thành tố quan trọng cho tương lai các đội tuyển quốc gia.
HLV Troussier và danh sách 20 cầu thủ Việt kiều - Bóng Đá

Tân binh Việt kiều An Khánh (giữa) là nhân vật đáng chú ý trong đợt hội quân lần này của U23 Việt Nam. Ảnh: VFF.

Nói về việc nâng cấp sức mạnh tuyển Việt Nam và U23 sáng 5/6, ông Troussier nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm nhiều việc để nâng cấp sức mạnh đội tuyển quốc gia, U23 và U20. Với tôi, để làm điều đó thì chỉ huấn luyện là không đủ. Hiện tại, chúng ta có V-League 1 và 2, ta phải thiết lập một hệ thống hoàn chỉnh hơn, nghiêm túc hơn với 40 tới 50 trận mỗi mùa cho mỗi CLB. Với tôi, đội tuyển quốc gia có thành công hay không đến từ hiệu quả làm việc ở cấp CLB”.

Thứ hai là nguồn lực Việt kiều. Tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc tại châu Phi, nơi bóng đá gần đây rất thành công không chỉ nhờ nguồn lực trong nước mà chủ yếu từ Phi kiều được đào tạo, được thi đấu và thành danh tại châu Âu. Ở Đông Nam Á, Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều đang rốt ráo với việc này. Việt Nam thì trong nhận diện của tôi không có quá nhiều cầu thủ đâu. Nhưng theo danh sách tuyển trạch viên cung cấp, cũng có khoảng 20 cái tên tới từ Bulgaria, Czech, Nga, Pháp...”, HLV trưởng tuyển Việt Nam bày tỏ quan điểm về nguồn lực Việt kiều.

Trước đó, tuyển Việt Nam đã nhiều lần mở cửa với nhóm cầu thủ Việt kiều. Nhiều người đã để lại dấu ấn ở các cấp độ đội tuyển như Mạc Hồng Quân, Huỳnh Kesley Alves, Martin Lo, đặc biệt là Đặng Văn Lâm, thủ môn số một tuyển Việt Nam hiện tại.

Bản thân ông Troussier tới từ Pháp, quốc gia nổi tiếng với việc tận dụng nguồn lực cầu thủ gốc Phi, và từng làm việc ở châu Phi. Ông khẳng định: “Ban huấn luyện luôn tôn trọng nguồn lực Việt kiều. Với trường hợp của Nguyễn An Khánh (tân binh U23 Việt Nam - PV), mọi thứ rất dễ dàng vì bạn ấy đã có hộ chiếu và quốc tịch Việt Nam. Công việc của tôi chỉ là nói chuyện, trao đổi với cá nhân cầu thủ, gia đình và đưa ra quyết định triệu tập. Từ trường hợp An Khánh, hy vọng còn nhiêu cá nhân để bổ sung nguồn lực cho đội tuyển. Tôi cũng mong đây là trường hợp điểm để việc tăng nguồn lực Việt kiều sau này trở nên dễ dàng hơn”.

An Khánh là một trong 25 cầu thủ U23 Việt Nam hội quân đợt này. Các tuyển thủ quốc gia (33 người) và U23 sẽ hội quân dần trong khoảng thời gian từ 5/6 tới 13/6.

Tuyển quốc gia sẽ dự hai trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 15/6 và Syria vào ngày 20/6. U23 Việt Nam cũng gặp Công An Hà Nội vào ngày 14/6 và Hải Phòng vào ngày 17/6.

Thanh Hà | 15:15 05/06/2023
    Bình Luận