Việt Nam thua trắng Thái Lan: Sai lầm và sự thật phũ

Một Thái Lan bùng nổ, thăng hoa và vượt trội về lối chơi đã bóp nghẹt tuyển Việt Nam, bán kết lượt đi AFF Cup 2020.

1. Việt Nam và Thái Lan, ai thực sự là số 1 Đông Nam Á lúc này? Câu trả lời bán kết lượt đi AFF Cup 2020 quá rõ ràng: Voi chiến mới là những người làm chủ cuộc chơi.

 - Bóng Đá

Thái Lan làm chủ cuộc chơi và đã trừng phạt tuyển Việt Nam bằng cú đúp của Chanathip.

Đội bóng của HLV Mano Polking không chỉ ‘ăn đứt’ các học trò của ông Park ở lối chơi bóng ấn tượng, mà còn có thể lực sung mãn, đầy hưng phấn. Trong khi đó, các tuyển thủ của chúng ta cảm giác như ‘tới ngưỡng’, không thể bùng nổ hay làm mới được bản thân để có thể mang đến cho đối thủ sự bất ngờ.

Rõ ràng khán giả Việt Nam đã chờ đợi một cuộc chiến sòng phẳng, mỹ mãn hơn nhưng điều đó đã không đến và thực tế khó có thể khác và cách chúng ta để thủng lưới đã cho thấy ở sau họ.

2. Đó là phút 14, lưới Việt Nam rung lên trong một tình huống không ai có thể nghĩ đến, nhưng đủ nói sức mạnh tấn công chớp nhoáng của Thái Lan.

 - Bóng Đá

Quang Hải bị đối thủ chơi xấu thúc tay thẳng vào mặt.

Đầu tiên là Duy Mạnh chuyền hỏng, sau đó là cú trượt chân không mong muốn của Hồng Duy tạo điều kiện cho đội trưởng Chanathip đối mặt với Nguyên Mạnh, đưa bóng vào lưới trống trong sự vui mừng của đoàn quân Voi chiến.

Bán kết lượt đi AFF Cup 2020, Việt Nam vs Thái Lan thực sự càng nóng lên sau đó, với sự chơi xấu của Theerathon với Quang Hải. Đội trưởng Quế Ngọc Hải không còn giữ được sự bình tĩnh, tính ăn thua đủ. HLV Mano Polking từ bên ngoài sân ‘nóng’ theo dẫn đến được trọng tài tặng cho thẻ vàng.

Nhưng hẳn Quang Hải chẳng còn cảm thấy cái sự đau ấy, bởi chỉ vài phút sau đó, là một sự trừng phạt khác của người Thái cho chúng ta, nhân đôi cách biệt.

 - Bóng Đá

Thủ môn Chatchai phạm lỗi thô với Văn Toàn ngoài vòng cấm nhưng chỉ nhận thẻ vàng.

Điều đáng kể, bàn thắng thứ 2 của Thái Lan đến đơn giản, dễ đến khó tin đó là mành lưới của tuyển Việt Nam. Một pha bật nhả trung lộ của Voi chiến đã xé toang hàng thủ đội bóng áo đỏ - vốn chưa để thủng lưới sau vòng bảng, với người điền tên lên bảng điện tử không ai khác vẫn là Chanathip.

Bị dẫn chóng vánh 2 bàn khiến tuyển Việt Nam thêm bất lợi về tâm lý. Càng có phần ức chế hơn với người cầm cân nảy mực trên sân, nhất là tình huống thủ môn Chatchai đã lao ra ngoài và phạm lỗi với Văn Toàn nhưng rốt cuộc chỉ nhận… thẻ vàng.

Nhưng sự bất công trên sân, đến từ trọng tài nếu có vốn là một phần trong bóng đá, có thể xảy ra ở bất cứ trận đấu nào, giải đấu nào trên thế giới. Do vậy, điều quan trọng nhất với cầu thủ vẫn là giữ được sự bình tĩnh cần thiết, chơi bóng với trái tim nóng cùng cái đầu lạnh.

 - Bóng Đá

Quang Hải đã có thể lập 2 siêu phẩm nhưng xà ngang và cột dọc đã từ chối trong ngày mà chưa ra sân, Việt Nam đã không gặp may với việc Bùi Tiến Dũng dính chấn thương ở buổi tập cuối.

3. Rõ ràng, các tuyển thủ của chúng ta đã cố chiến đấu và làm hết sức mình. Tuy nhiên, trong ngày mà các học trò của HLV Park Hang Seo cho thấy rõ ràng là thua kém hơn Thái Lan, chúng ta đã nhận thất bại như không thể khác.

Việt Nam đã có những cơ hội trước Thái Lan, và cả những tình huống cố định có thể chuyển thành bàn thắng. Nhưng là sự ôm mặt tiếc nuối của thầy Park sau cú sút tuyệt đẹp của Quang Hải nhưng bóng lại vẫn ‘né’ khung thành Thái Lan tìm đến đúng cột dọc, là Công Phượng cũng không thể thành công…

Nhưng người Thái thì khác, họ làm chủ ở tuyến giữa và tấn công đơn giản mà hiệu quả. Họ cũng cho thấy máu lửa, quyết liệt và làm chủ cuộc chơi hơn chúng ta.

 - Bóng Đá

Người Thái Lan đang tiến gần hơn đến mục tiêu của mình, trong khi sứ mệnh bảo vệ ngôi vương của tuyển Việt Nam trở nên gian nan hơn sau 'hiệp 1' hôm nay.

Bởi thế, sau giờ nghỉ giải lao, HLV Park Hang Seo dù thực hiện những sự thay người, tăng sức mạnh hàng công thì ‘phép thuật’ đã không còn phát huy tác dụng, ít nhất là ở bán kết lượt đi AFF Cup với người Thái.

Thế nên, Quang Hải thậm chí đã có thể tạo nên 2 siêu phẩm trong trận đấu, thì trong ngày kém may, hết cột dọc rồi lại xà ngang từ chối tiền vệ được truyền thông Thái Lan đánh giá cao nhất, có thể tạo khác biệt cho chiến binh áo đỏ. Nói cách khác, hôm nay cả thầy và trò đều mất vận... son vào Voi chiến. 

Bởi vậy, ngay cả khi Nguyên Mạnh cản phá được quả 11m vào gần cuối trận, ngăn không cho Chanathip lập hat-trick, thì tuyển Việt Nam vẫn thua trắng và cả tổn thất (Duy Mạnh phải nằm trên cáng rời sân) trước người Thái.

 - Bóng Đá

Trọng tài người Qatar gây không ít ức chế và cả sự bất công cho cầu thủ Việt Nam.

Kết quả cũng có nghĩa, chuỗi 34 trận bất bại ấn tượng của thầy Park ở Đông Nam Á cũng chính thức khép lại, trong sự hân hoan của HLV Mano Polking và học trò. 

Và với trọng tài điều khiển hôm nay, chúng ta lại ước phải có VAR thì cuộc chơi có lẽ đã rẽ theo hướng khác... 

Cuộc đấu với Thái Lan vẫn còn ‘hiệp 2’ ở trận bán kết lượt về AFF Cup sau 3 ngày nữa. Liệu Việt Nam có kịp vùng dậy để làm cú ngược dòng? Niềm tin trong mỗi trái tim Việt Nam lúc này là bao nhiêu. Sự thật đôi khi thật phũ, tuy nhiên bóng chưa ngừng lăn thì kết quả vẫn chưa phải là cuối cùng. Và sự kỳ diệu ở môn thể thao Vua đến từ những điều tưởng không thể... 

Nguồn: VietNamNet
Mai Nguyễn - Vietnamnet.vn | 21:23 23/12/2021
    Bình Luận