Bóng đá Việt Nam số 1 hay số 2 thế giới vào thời điểm này?

Sẽ là hơi quá khi cho rằng bóng đá Việt Nam đang ở vị trí số 1 hay số 2 trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây thời Covid - 19 đang giúp bóng đá Việt Nam có cơ hội được cả thế giới biết tới.

Người hâm mộ chen lấn mua vé trận đấu giữa Nam Định và HAGL (Bản quyền VTVCab)

Trong số các giải bóng đá được trở lại sau kỳ dịch bệnh Covid-19, giải VĐQG Đức có lẽ là giải đấu lớn nhất với quy mô và tầm ảnh hưởng lâu đời. Bên cạnh đó, Bundesliga cũng đang vươn mình để trở thành đối trọng thực sự của Premier League cho danh xưng "giải đấu hấp dẫn nhất thế giới". Tuy nhiên, sự trở lại của Bundesliga vẫn chưa tạo ra sức hút lớn, một phần bởi giải đấu này ban hành lệnh cấm khán giả vào sân.

Bóng đá Việt Nam số 1 hay số 2 thế giới vào thời điểm này? - 1

Bundesliga đang nhạt nhòa bởi những khán đài trống

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở một số quốc gia trên thế giới vẫn là hết sức đáng ngại. Bởi vậy, việc ban tổ chức các giải đấu thể thao đóng cửa không cho khán giả vào sân theo dõi thực sự là phương án cần thiết vào lúc này.

Dẫu vậy, nó cũng vô tình khiến các trận đấu trở nên lạ lẫm và có phần nhạt nhẽo. Đơn giản là bởi khán giả luôn được coi là đối tượng không thể thiếu trong mọi cuộc thi đấu thể thao và bóng đá không phải ngoại lệ.

Các đội bóng Đức sau ngày trở lại cũng chia sẻ về những khó khăn khi phải chơi bóng mà thiếu vắng khán giả. Động lực ra sân của họ bị giảm sút, đồng thời, việc theo dõi các trận đấu qua truyền hình cũng mang đến cảm giác... buồn ngủ, thay vì không khí sôi động và cuồng nhiệt thường xuyên xuất hiện tại Bundesliga.

Bóng đá Việt Nam số 1 hay số 2 thế giới vào thời điểm này? - 2

Những ý tưởng không được đón nhận tại K-League ngày trở lại

Bên cạnh giải VĐQG Đức, một trong những giải đấu lớn ở châu Á là giải VĐQG Hàn Quốc đánh dấu sự trở lại bằng những khán đài trống vắng. Không có sự xuất hiện của người hâm mộ khiến nhiều đội bóng buộc phải nghĩ ra những "sáng kiến lạ". Cá biệt có trường hợp của FC Seoul khi đội bóng này sử dụng các búp bê người lớn đặt lên hàng ghế khán giả, nhằm tạo cảm giác cho cầu thủ dưới sân thi đấu "sung" hơn.

Tất nhiên, hành vi trên của đội bóng thủ đô Hàn Quốc bị lên án mạnh mẽ và họ còn phải chịu án phạt nặng từ ban tổ chức K-League. Lệnh cấm khán giả đến sân còn bó buộc các đội bóng trong việc tạo ra lợi nhuận từ nguồn thu bán vé. Giờ đây, rất nhiều đội bóng buộc phải lên tiếng kêu cứu vì không có doanh thu khiến CLB đối mặt nguy cơ phá sản.

Đó là những câu chuyện rất điển hình về sự khó khăn trong công tác tổ chức bóng đá thời Covid-19 vẫn đang hoành hành ở nhiều khu vực trên thế giới. Nhưng bóng đá Việt Nam dường như đang nằm ngoài phần đông đó. Sự trở lại của Cúp Quốc gia ngay cuối tuần này và V-League 2020 hứa hẹn thu hút được rất nhiều những tín đồ của môn thể thao vua khi họ đang trải qua thời kỳ "đói" bóng đá.

Cùng với đó, với việc Việt Nam không xuất hiện ca nhiễm mới trong nhiều tuần qua giúp các nhà tổ chức tự tin hơn trong việc mở cửa cho khán giả vào sân theo dõi cũng như cổ vũ. Vào chiều thứ 7 tuần này (ngày 23/5), làng bóng đá Việt Nam sẽ đánh dấu sự trở lại sau quãng nghỉ dịch Covid-19 với một số trận đấu ở vòng loại Cúp Quốc gia Việt Nam 2020.

Bóng đá Việt Nam số 1 hay số 2 thế giới vào thời điểm này? - 3

Trận Nam Định – HAGL sẽ trở thành trận đấu được cả thế giới chú ý

Nếu không có gì thay đổi, trận Nam Định gặp HAGL có thể sẽ được giới truyền thông thế giới nhắc đến với tư cách là trận đấu đầu tiên mở cửa đón khán giả vào sân sau quãng nghỉ vì dịch bệnh Covid-19. Đó sẽ là một tín hiệu đáng mừng dành cho bóng đá Việt Nam, giải đấu đang rất muốn tạo hình ảnh đẹp trong mắt thế giới. Ngoài ra, Việt Nam sẽ trở nên nổi tiếng hơn với tư cách là một trong số những quốc gia phòng chống dịch bệnh tốt nhất thế giới.

Nhìn hình ảnh CĐV Nam Định chen chúc nhau chiều 22/5 để mua bằng được tấm vé vào sân Thiên Trường khi đội bóng thành Nam đấu HAGL (18h, 23/5), người ta mới hiểu được người hâm mộ đang khát không khí bóng đá đến mức nào. Và đấy cũng là những tín hiệu tích cực để chờ đợi sự khởi sắc trở lại của bóng đá Việt Nam sau thời gian dài phải nghỉ vì Covid-19. 

Mặc dù bóng đá Việt Nam vẫn còn rất lâu nữa để có thể vươn mình trên bản đồ bóng đá thế giới, nhưng ít nhất, chúng ta đang tự hào khi trở thành giải đấu số 1 thế giới về sức nóng trên khán đài khi đủ điều kiện đón người hâm mộ tới sân vào thời điểm hiện tại.

    Bình Luận