Năm 2021 và hợp đồng của thầy Park Hang-seo

Câu chuyện hợp đồng của huấn luyện viên Park Hang-seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục nhận được nhiều sự chú ý trong "năm COVID thứ hai".

  

Huấn luyện viên Park Hang-seo gia hạn hợp đồng với VFF vào tháng 11/2019, trước khi SEA Games 30 diễn ra. Hợp đồng của huấn luyện viên người Hàn Quốc kéo dài đến đầu năm 2022 và có điều khoản tự gia hạn thêm 1 năm. Ông Park nhận mức lương khoảng 50.000 USD/tháng.

Như vậy, hợp đồng của huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2021. Theo đại diện VFF thì hợp đồng sẽ tự động được gia hạn thêm nếu cả đôi bên cùng thống nhất. Trường hợp không đồng ý, ông Park có quyền từ chối.

Trong năm 2020, các giải đấu quốc tế đều bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ có 4 đợt tập trung cùng U22 Việt Nam và 1 đợt tập trung dài hạn cùng đội tuyển Việt Nam cuối năm 2020. Trong đợt tập trung duy nhất của năm 2020, đội tuyển Việt Nam có 2 trận đấu giao hữu với U22 Việt Nam tại Quảng Ninh và Phú Thọ.

Trong một năm mà bóng đá Việt Nam cấp độ đội tuyển quốc gia gần như không có nhiều hoạt động, có những ý kiến đề cập đến mức lương mà ông Park đang nhận. Tuy nhiên, đây là vấn đề khá nhạy cảm và đã được ông Park trả lời thẳng thắn trong một cuộc họp báo.

Năm 2021 và hợp đồng của thầy Park Hang-seo - 1

Huấn luyện viên Park Hang-seo có nhiều mục tiêu lớn trong năm 2021. Ảnh: VFF

Năm 2021, theo kế hoạch, huấn luyện viên Park Hang-seo có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng với bóng đá Việt Nam. Đó là cùng U22 Việt Nam tham dự Vòng loại U23 châu Á 2022, bảo vệ tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 31 trên sân nhà. Ông sẽ cùng đội tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu giành vé đến Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020 diễn ra cuối năm 2021.

Trước mắt, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ cùng đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 3 trận đấu cuối cùng tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 6 trên sân trung lập. Ông Park đã đặt mục tiêu tối thiểu có 2 chiến thắng để giành vé đi tiếp.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, trước mắt chỉ có Vòng loại World Cup 2022 chắc chắn diễn ra để kết thúc vòng loại thứ 2 trước 15/6. Trong khi đó, các giải đấu khu vực như AFF Cup hay SEA Games vẫn bỏ ngỏ khả năng được diễn ra theo kế hoạch.

Việc huấn luyện viên Park Hang-seo có tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam sau năm 2021 hay không vẫn là vấn đề để ngỏ. Thực tế đến cuối năm, bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều biến động và khó có thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào.

Trả lời truyền thông Hàn Quốc trong kỳ nghỉ tại quê nhà đầu năm 2021, ông Park nói rằng: "Năm nay là năm cuối trong hợp đồng giữa tôi và VFF, nhưng tôi vẫn sẽ trong tâm thế như năm đầu tiên đối mặt với thử thách. Hào quang trong quá khứ giờ nên để lại trong ký ức. Tôi chỉ cố gắng hết sức tiến từng bước về phía trước. Giống như câu nói được khắc trên tấm huy chương, tôi sẽ cố gắng hết sức và đón nhận kết quả. Cứ làm thôi.

Năm nay sẽ có nhiều giải đấu, và tùy thuộc vào kết quả, VFF sẽ đưa ra quyết định có gia hạn hay không. Tuy nhiên, tôi không quá chú trọng vào kết quả nữa. Chúng tôi đã vô địch AFF Cup, SEA Games. Trên hết, tôi sẽ làm việc với tinh thần phấn chấn và giữ vững tâm thế như trước".

Cũng tại thời điểm này, truyền thông đưa tin Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc có ý định muốn mời ông Park trở về dẫn dắt đội tuyển quốc gia nước này trong tương lai gần. Đây không phải là điều quá bất ngờ khi ông Park  đã giúp bóng đá Việt Nam có được nhiều thành tích trong 3 năm qua. Ông Park là huấn luyện viên đầu tiên của bóng đá Hàn Quốc có vinh dự được làm kỷ niệm chương riêng vì những kỳ tích cùng bóng đá Việt Nam.

Ông Park từng làm trợ lý cho huấn luyện viên Guus Hiddink giúp Hàn Quốc lọt vào đến bán kết World Cup 2002. Họ đã cùng nhau giúp Hàn Quốc trở thành "niềm tự hào châu Á". Đó là khoảnh khắc lịch sử đã giúp cho huấn luyện viên Park Hang-seo sau đó được giao nhiệm vụ dẫn dắt U23 Hàn Quốc tham dự ASIAD 2004. Đấy cũng là cơ sở để ông Park trở thành mối quan tâm của đội tuyển quốc gia nước này.

Huấn luyện viên Park Hang-seo từng có kế hoạch mở học viện bóng đá tại Việt Nam khi về hưu. Cuối năm 2021, hợp đồng của ông với VFF cũng sẽ hết. Nhưng trước mắt, ông cần chinh phục được các mục tiêu lớn, đầu tiên là Vòng loại World Cup 2022.           

Thách thức của đội tuyển Việt Nam

Thời tiết chính là thách thức lớn nhất cho tuyển Việt Nam nói riêng và 4 đội Đông Nam Á nói chung, nếu phải thi đấu tại UAE vào tháng 6 tới tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Thực tế, tuyển Việt Nam từng thi đấu dài ngày tại UAE, khi vào đến tứ kết ASIAN Cup 2019. Nhưng khi đó, các trận đấu diễn ra vào tháng 1, thời gian có nhiệt độ không quá cao.

Còn tháng 6 tại UAE là khoảng thời gian có nhiệt độ rất cao. Theo thống kê từ năm 1984 đến 2017, nhiệt độ trung bình cao tại Dubai (thành phố lớn tại UAE) trong tháng 6 lên đến 36,5 độ C, còn lúc cao nhất lên đến 45 độ C. Đây sẽ là trở ngại rất lớn cho tuyển Việt Nam cũng như các đội khác trong bảng nếu AFC quyết định tổ chức các trận đấu tại UAE.

Huấn luyện viên đội tuyển Malaysia chia sẻ: “Nếu thi đấu ở UAE, chúng tôi có thể gặp vấn đề lớn vì nhiệt độ ở đó không bình thường và không dễ để bất kỳ cầu thủ nào điều chỉnh nhanh chóng. Tất nhiên, chúng tôi mong đợi trận đấu hoặc phần còn lại của vòng loại World Cup 2022 diễn ra tại Thái Lan hoặc Việt Nam. Nhưng đó là quyết định của AFC và cũng phụ thuộc vào Chính phủ từng quốc gia. Chúng tôi thực sự cảm thấy rất thử thách khi chơi bóng ở UAE và đó sẽ là một lợi thế cho đội UAE”,

Việc thi đấu dưới trời nóng sẽ khiến các cầu thủ rất nhanh mất sức. Tuyển Việt Nam dự kiến sang UAE ngày 31/5 và có vài ngày để làm quen với thời tiết, khí hậu nơi đây. Theo lịch, đội sẽ lần lượt thi đấu với Indonesia, Malaysia và UAE.

Lúc này, việc chạy đua đăng cai tổ chức vòng loại World Cup 2022 chỉ còn diễn ra giữa UAE và Thái Lan, sau khi Malaysia đã chính thức xác nhận rút lui. Ngày 15/3, AFC sẽ quyết định quốc gia nào sẽ đăng cai. UAE có lợi thế lớn khi có cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng các thủ tục của AFC, không cách ly dài ngày với các đội quốc tế… Nếu được thi đấu trên sân nhà, cộng với việc đã quen thời tiết, tuyển UAE sẽ có cơ hội lớn để toàn thắng 4 trận còn lại, qua đó soán ngôi của tuyển Việt Nam.

H.H

    Bình Luận