Vì sao thầy Hàn khó tính với cầu thủ Việt?

Có những lần HLV Park Hang-seo lên danh sách hơn 50 cầu thủ cho đội tuyển quốc gia nhưng dường như ông chỉ đóng khung đội hình một nhóm thân tín phù hợp với cách chơi của mình.

Người ta phát hiện ông Park tìm tòi ra thêm bốn tiền vệ cho đội tuyển quốc gia chuẩn bị vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020. Thầy Hàn có nói ông sẽ thay đổi với sự tăng cường một vài cách chơi, tránh các đối thủ bắt bài và làm đa dạng nhiều miếng đánh cho học trò. Tuy nhiên, giữa lý thuyết trong thời điểm nghỉ dài tránh dịch COVID-19 cho đến thực tế của một cuộc cách mạng là không đơn giản chút nào.Ai cũng biết ông Park từng lên danh sách sơ bộ cho đội tuyển quốc gia tham dự vòng loại thứ hai cúp thế giới 2020 đến hơn 50 cái tên mà thực chất ông chỉ tin dùng những gương mặt cũ, trừ một số ít trường hợp bất khả kháng do chấn thương.

Vì sao thầy Hàn khó tính với cầu thủ Việt? - 1

HLV Park Hang-seo và học trò Hồng Duy.  Ảnh:  NGỌC DUNG

Chẳng hạn, khi trung vệ Đình Trọng bị chấn thương phải ngồi ngoài, Bùi Tiến Dũng mới có chỗ chơi, bên cạnh Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh. Hay như ở hai biên là của Trọng Hoàng và Văn Hậu. Các hậu vệ khác như Thành Chung, Văn Đại, Hữu Tuấn, Văn Kiên… gần như không có cửa hoặc rất hiếm hoi có suất ra sân.

Tương tự, trên hàng tiền đạo và tiền vệ, ông Park cũng triệu tập rất nhiều cầu thủ được cho là hay nhất với cách chơi của đội tuyển. Rốt cuộc, tiêu chí quen thuộc và phù hợp đã giúp ông loại đi những gương mặt chưa sáng giá ở từng thời điểm. Ví như các chân sút Văn Quyết sau một thời gian dài mang băng đội trưởng tuyển quốc gia, ông Park mới nhận ra tiền đạo của Hà Nội không phù hợp; hay như Hà Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân, Ngân Văn Đại có cái này, mất cái kia trong mắt thầy; tân binh cỡ Việt Phong, Trọng Hùng càng khó trụ lại tuyển.

Có thể ông thầy Hàn không lãng phí nhân tài vốn đã ít ỏi của bóng đá Việt Nam nhưng thời gian, hoàn cảnh lẫn sự cầu toàn không cho phép ông thử nghiệm. Quá khứ ông chưa muốn táo bạo phá vỡ đi sự an toàn trong đội hình quen thuộc và không có nhiều động lực để thay đổi mạnh mẽ hơn khi vẫn còn gần gũi với những chiến thắng ở các giải đấu. Sự khó tính trong chuỗi thành công của ông Park suốt hơn hai năm qua đã đến lúc buộc ông phải thay đổi để không giẫm chân tại chỗ.

Dẫu sao, việc HLV Park Hang-seo sắp sửa bổ sung nhiều kiểu đá khác nhau như một tín hiệu đèn xanh cho cửa đội tuyển quốc gia mở rộng hơn, bắt đầu làm mới từ hàng tiền vệ. Bốn cái tên mới Huy Toàn, Khắc Ngọc, Hải Huy, Văn Hào vô tình lộ diện trên sơ đồ chiến thuật của ông Park thật ra không mới khi đã từng lên tuyển hoặc khẳng định mình ở V-League. Chuyện còn lại là cách sử dụng các tiền vệ này, cùng với những cầu thủ cũ của thầy Park có hợp lý hay không mà thôi.

Ông Park chờ đợi những sự trở lại

Các giải vô địch Việt Nam nghỉ dài trong mùa dịch COVID-19 có cái may cho những chấn thương trên đội tuyển sẽ tập hồi phục trở lại đúng lúc thầy Park cần. Một số trụ cột ở hàng thủ như Duy Mạnh, Đình Trọng đang nỗ lực dưỡng thương sau phẫu thuật. Cả tuyến tiền vệ như Xuân Trường, Huy Hùng hay Phan Văn Đức, tiền đạo Hà Đức Chinh gặp vấn đề sức khỏe khác nhau có thể tái xuất như mong muốn. Dồn dập trong ba tháng cuối năm nay, thầy trò ông Park sẽ lần lượt giữ vững ngôi đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 còn ba trận, hay khoảng sáu trận để bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020. 

    Bình Luận