Bài toán chuyển giao của bóng đá Đông Nam Á

Hành trình tìm vé đến VCK U23 châu Á của bóng đá Đông Nam Á đã gần đi đến hồi kết. Malaysia hiên ngang có vé đi tiếp. Thái Lan may mắn thoát hiểm nhờ chiến thắng của Lào trước Mông Cổ. Việt Nam và Myanmar sẽ bước vào cuộc chiến không khoan nhượng. Nhưng, đằng sau những tấm vé là áp lực chuyển giao thế hệ và kiếm tìm đội ngũ cho SEA Games 31.
Bài toán chuyển giao của bóng đá Đông Nam Á

Nhiều người ngạc nhiên với cái cách mà Thái Lan giành vé đến VCK. Họ phải trông cậy vào Lào mới có được suất đi tiếp. Đây là kịch bản ít người nghĩ đến bởi đến tất cả vẫn tin, U23 Thái Lan vẫn là đối thủ hạng nặng ở khu vực. Bóng đá Thái Lan dù ở cấp độ nào cũng nhận được sự tôn trọng đặc biệt từ các đối thủ. Ngay cả chúng ta khi đang ở đỉnh AFF Cup hay SEA Games thì vẫn coi Thái Lan là đối thủ số 1. Nhìn ở tầm vĩ mô, Thái Lan là nền bóng đá có tham vọng, có tiềm lực nhất khu vực.

Thế nhưng, khi bóng đá Thái Lan phải cậy nhờ vào thần may mắn thì nhiều người đã đặt câu hỏi: Điều gì đang xảy ra? Bóng đá Thái Lan đang ở một khúc quanh mà đến tận bây giờ, sau rất nhiều nỗ lực thay đổi, họ vẫn chưa tìm được công thức chiến thắng? Hay nói đúng hơn, sứ mệnh chuyển giao thế hệ cầu thủ của bóng đá Thái Lan đang gặp thử thách nghiêm trọng?

Bài toán chuyển giao lực lượng không phải là câu chuyện riêng của bóng đá Thái Lan. Bóng đá Việt Nam cũng đang đối diện với nỗi lo về kế cận. Bóng đá Singapore sau chu kỳ vàng cũng lao dốc và đánh mất vị thế dẫn dắt. Bóng đá Malaysia đang đổ rất nhiều tiền của để tìm lại ánh hào quang đã có những năm 2009, 2010.

Có thể thấy, những nền bóng đá hàng đầu khu vực luôn đối diện với áp lực phải giải thành công bài toán chuyển giao thế hệ. Vấn đề ở chỗ, bản thân từng nền bóng đá chưa có được sự chuyên nghiệp, hoặc kiến tạo thành công những nền tảng về đào tạo, thi đấu để các ngôi sao trẻ có đất để phát triển. Mâu thuẫn giữa tạo nguồn nhân lực và thành tích luôn là bài toán khó tìm lời giải. Không phải lúc nào và ở đâu cũng có cơ chế để tìm kiếm và thúc đẩy các tài năng trẻ trưởng thành. Và khi tre đã già, măng chưa kịp lớn thì ngay lập tức, các đội tuyển phải trả giá đắt vì thiếu một đội ngũ có chiều sâu và thiện chiến.

    Bình Luận