Cầu thủ U23 Việt Nam hậu Doha Cup 2023: 'Lệnh bài' tiến vào V.League

U23 Việt Nam thất bại trong cả 3 trận đấu tại giải giao hữu Doha Cup 2023, nhưng với những gì đã thể hiện thì những trải nghiệm tại giải đấu vừa qua sẽ là nấc thang, tấm lệnh bài cho nhiều gương mặt trẻ có được chỗ đứng tại V.League.
Cầu thủ U23 Việt Nam hậu Doha Cup 2023: 'Lệnh bài' tiến vào V.League

Ngay từ khi nhận lời tham dự giải giao hữu Doha Cup 2023, HLV Troussier đã xác định đây chính là bài test vô cùng quan trọng trong việc sàng lọc nhân sự cũng như tạo dựng lối chơi cho các học trò. Nói thế là bởi ông Troussier mới nhậm chức HLV trưởng nên quỹ thời gian làm việc với các cầu thủ khá ít và ông muốn qua giải đấu ở Qatar sẽ giúp cầu thủ hiểu hơn triết lý bóng đá của mình.

Tham dự Doha Cup 2023, đá 3 trận đều thua (trong đó có 1 trận thua trong loạt luân lưu), thậm chí không có nổi 1 bàn thắng. Khi đội nhà thất bại, các cổ động viên Việt Nam đương nhiên đặt ra dấu hỏi về năng lực và sự phù hợp của HLV Troussier, nhất là khi so sánh với người tiền nhiệm Park Hang Seo với một phong cách trái ngược. U23 Việt Nam chơi tấn công, kiểm soát bóng trước những đối thủ mạnh và đây chính là điều đọng lại về “đặc điểm nhận dạng” của  ông thầy người Pháp tại đội tuyển. 

Có thể thấy, ngoài việc tận dụng tối đa 3 trận đấu tại Doha Cup 2023 với việc sử dụng 3 đội hình khác nhau thì về cơ bản 23 cầu thủ của U23 Việt Nam đã có cơ hội thể hiện mình. Và nếu gạt sang một bên kết quả thi đấu, thì nhiều cầu thủ U23 Việt Nam đã có những trải nghiệm quý giá không chỉ cho đội tuyển mà còn cho chính bản thân mình.

Nói thế bởi giải Doha Cup 2023 là màn tập luyện, “bản nháp” cho đội tuyển để hướng đến đấu trường mà U23 Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ HCV mang tên SEA Games 32 tới đây. Và khi được “va” với những đội mạnh cỡ U23 Iraq hay U23 UAE thì Văn Trường cùng đồng đội đã thu về rất nhiều điều bổ ích. 

Nhiều cầu thủ U23 sẽ có cơ hội thi đấu cho các CLB chủ quản tại V.League	Ảnh: Đức Cường

Việc được HLV Troussier tạo cơ hội tối đa thi đấu chứ không “vo tròn” 1 đội hình đã bồi đắp thêm vấn đề kinh nghiệm trận mạc cũng như bản lĩnh cho cầu thủ để tới đây khi về CLB chủ quản, họ sẽ tự tin và cạnh tranh sòng phẳng vị trí tại đội 1 cấp CLB. Từ thủ môn Văn Chuẩn đến Tiến Long, Duy Cương, Quang Thịnh, Tuấn Tài, Văn Trường, Văn Khang, Quốc Việt, Thanh Nhàn,... sẽ có cơ hội lớn để được tin dùng khi về CLB chủ quản. Lâu nay, những cầu thủ nói trên chỉ là những gương mặt dự bị tại Hà Nội, Viettel, CAHN, HAGL,... nhưng từ những trận đấu tại Doha Cup 2023 thì rất có thể ngay trong tháng 4 tới đây, họ sẽ được xuất hiện nhiều hơn ở V.League. 

Chẳng hạn như Duy Cương sẽ là giải pháp tốt ở vị trí trung vệ của SHB.ĐN, hay Tuấn Tài, Văn Khang được HLV Bảo Khanh đánh giá cao và việc họ được xếp đá chính tại Viettel là điều hoàn toàn xảy ra trong những tháng ngày tới đây. Trong khi đó, “Vua giải trẻ” Quốc Việt đang được HLV Kiatisak nhắm cho vị trí tiền đạo của HAGL khi mà lúc này đội bóng phố Núi đã không còn Văn Toàn hay Công Phượng.

Về cơ bản, “cửa” được đá chính của những cầu thủ U23 Việt Nam nói trên khi về CLB là rất sáng. Thậm chí, họ có thể toả sáng bất cứ lúc nào khi mà họ đã trưởng thành rất nhanh từ những lần được tham dự các sân chơi có độ “khó” cao như Doha Cup 2023. 

Thế mới nói, dù U23 Việt Nam không thu được kết quả tốt nhưng bản thân HLV Troussier cũng có cái nhìn cụ thể về năng lực, sự phù hợp lối chơi mà ông đang áp dụng. Đặc biệt, với các cầu thủ khi chinh chiến nhiều ở sân chơi châu lục sẽ là hành trang để họ tự tin, có thể toả sáng khi về đá cho CLB chủ quản của mình.

    Bình Luận