Nguyễn Văn Trường: 'Thành công có được từ trưởng thành sau thất bại'

Ở tuổi 19, Nguyễn Văn Trường đã được trải nghiệm 3 giải đấu cấp độ châu Á cùng U20 và U23 Việt Nam. Cũng nhờ vậy, tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam cũng trưởng thành với những chiêm nghiệm thêm phần sâu sắc, sau những lời dạy bảo từ những người thầy.

- PV: Xin chào Nguyễn Văn Trường. Trước SEA Games 2023, anh đã thi đấu U20 châu Á và Doha Cup 2023. Quãng thời gian vừa qua đối với anh có ý nghĩa thế nào? 

- Nguyễn Văn Trường: Năm ngoái, tôi mới có lần đầu tiên trong cuộc đời được dự một giải quốc tế. Đó là U23 châu Á 2023 cùng các anh U23 Việt Nam. Năm nay, tôi có dịp được thi đấu cùng U20 Việt Nam tại U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan rồi ngay sau đó là khoác áo U22 Việt Nam tại Doha Cup 2023. Lúc này, tôi lại cùng các đồng đội hướng tới SEA Games 2023 tại Campuchia. Đây là quãng thời gian thật sự có ý nghĩa với khởi đầu nghiệp cầu thủ của tôi. Những giải đấu này giúp tôi tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm ở đấu trường châu lục. Những trận cầu tuy căng thẳng nhưng đem đến cho tôi cảm giác được nâng tầm hơn. 

May mắn nữa là tôi được làm việc với các thầy, từ HLV Gong Oh Kyun đến Hoàng Anh Tuấn rồi Philippe Troussier. Mỗi thầy đều đã dạy cho tôi từng khía cạnh này đến kỹ năng khác, từ chuyên môn sân cỏ đến cuộc sống bên ngoài đường biên. ​​​​

- VCK U20 châu Á 2023 là cú hích lớn đối với Văn Trường nói riêng và U20 Việt Nam. Nhưng đáng tiếc đội lại không vượt qua vòng bảng. Cảm xúc của anh ở hành trình tại Uzbekistan như thế nào? 

- Dù đã có 2 thắng lợi trước Qatar và Australia như anh đề cập nhưng chúng tôi cũng hơi lo âu. Bởi Iran lại không thể thắng được Australia ở lượt thứ 2 dẫn đến việc Việt Nam cần ít nhất 1 điểm ở lượt cuối với Iran thì mới đi tiếp. Đội cũng cố gắng lên dây cót tinh thần nhưng sau cùng kết quả lại thua 1-2 Iran và bị loại. Thôi thì đây là bóng đá. Toàn đội đã động viên nhau rằng không có gì phải tiếc nuối. Sau trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nói với chúng tôi rằng, thất bại này không phải là kết thúc. Đó đơn giản chỉ là khép lại một chương và mở ra những chương tiếp theo của cuộc đời cầu thủ. Phải trải qua những thất bại như thế này, chúng tôi mới lớn được. 

Văn Trường ăn mừng cùng đồng đội ở các đội tuyển trẻ 

- Sau U20 châu Á 2023, Văn Trường lập tức được HLV Troussier triệu tập lên U22 Việt Nam dự giải U23 Doha Cup. Ấn tượng của Văn Trường về HLV Troussier là như thế nào? 

- Thực tế thì tôi đã làm việc với HLV Troussier từ đội U17 và U19 Việt Nam rồi. Thầy dù cũng đã 68-70 tuổi rồi nhưng cực kỳ nhiệt huyết. Ở trên sân, thầy di chuyển tích cực, chỉ đạo máu lửa, sẵn sàng chỉnh sửa từng động tác nhỏ nhất cho học trò. Tôi có cảm nhận dù tóc thầy đã bạc nhưng năng lượng và máu nghề của thầy vẫn như thanh niên, trẻ trung và năng động. 

Cũng có thời điểm thầy chiêm nghiệm và dặn dò với học trò sâu lắng. Như ở giải U23 Doha Cup 2023 vừa rồi, khi U22 Việt Nam trải qua những trận đấu khó khăn với kết quả không tốt, thầy đã nói với chúng tôi rằng: “Tôi cũng từng thất bại ở Qatar. Nhưng không có thất bại thì sẽ không có thành công sau này”. Tôi cũng ngẫm lại và thấm thía rằng chỉ có trưởng thành sau những thất bại thì mới hy vọng đạt đến thành công trong tương lai. ​​​​​​

- Vậy còn câu chuyện ở SEA Games sắp tới thì sao? 

- Trước mắt, tôi cũng đặt mục tiêu phải cố gắng giành được 1 suất cùng U22 Việt Nam sang Campuchia tham dự giải đấu. Trong đầu tôi lúc này chỉ biết cố gắng thôi. ở bất cứ vị trí nào, dù là tiền vệ, tiền đạo, đá cánh hay trung tâm, tôi cũng sẵn sàng với nhiệm vụ giao phó. Miễn là tôi đáp ứng và nhận được sự tin tưởng của thầy Troussier. 

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi! 

Các cầu thủ tập trung nâng cao thể lực
Khác với đợt tập huấn và thi đấu giải giao hữu U23 Doha Cup 2023, đây là thời điểm mà HLV Philippe Troussier chú trọng rất nhiều vào việc nâng cao thể lực và sức bền cho các học trò. Được biết, vị chiến lược gia người Pháp yêu cầu khối lượng vận động của các học trò rất cao qua từng buổi tập. Nhờ vậy, cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tranh chấp tay đôi tốt hơn. 

Trong thời gian tới, U22 Việt Nam sẽ chủ động điều chỉnh khối lượng tập luyện nhằm giúp toàn đội có điểm rơi phong độ và thể trạng tốt nhất tại SEA Games 2023. Cũng trong quá trình này, HLV Troussier tính toán để cơ hội ra sân trong 2 trận giao hữu với CLB TP.HCM (ngày 21/4 vừa qua và 24/4) được chia đều cho tất cả. Mỗi cầu thủ đều được thi đấu ít nhất từ 30-45 phút. 

    Bình Luận