SEA Games 2023: U22 Việt Nam sẽ tăng cường chất thép cho tuyến giữa?

Nhìn từ U23 Doha Cup, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam có thể hình rất khiêm tốn và họ thường thua thiệt trong những pha tranh chấp. Tại SEA Games 2023 liệu điều này sẽ được cải thiện?
SEA Games 2023: U22 Việt Nam sẽ tăng cường chất thép cho tuyến giữa?

Nhìn bức tranh toàn cảnh, thật khó để nói rằng U23 Việt Nam đã có giải đấu tốt tại U23 Doha Cup 2023. Mọi con số đều không đứng về phía thầy trò HLV Troussier và chúng ta cần phải chấp nhận thực tại rằng, U23 Việt Nam thua kém khá nhiều so với những đối thủ như Iraq, UAE hay Kyrgyzstan. Có một điều dễ nhận thấy, do thất thế về thể hình, U23 Việt Nam thường thiệt thòi trong những pha tranh chấp thiên về cơ bắp. Họ cũng yếu thế trong những tình huống 1 đấu 1 hay những tình huống đánh chặn cần đến sức mạnh. Trong số ấy, hàng tiền vệ là mối quan tâm với HLV Philippe Troussier.

Một thống kê chỉ ra rằng, lứa U23 Việt Nam hiện tại có chiều cao thấp nhất trong 5 năm qua. Nhìn lại hàng tiền vệ tại giải U23 Doha có thể thấy, các tiền vệ của Philippe Troussier có thể hình khiêm tốn. Cụ thể, Lê Văn Đô (1m73), Khuất Văn Khang (1m71), Huỳnh Công Đến (1m63), Nguyễn Đức Việt (1m74), Lê Quốc Nhật Nam (1m69). Những cầu thủ được gọi vào danh sách chuẩn bị cho SEA Games 32 cũng không có gì vượt trội. Họ gồm: Nguyễn Đức Phú (1m70), Ngô Đức Hoàng (1m77), Nguyễn Hữu Nam (1m74), Đinh Xuân Tiến (1m71), Nguyễn Thái Sơn (1m71).

Đã có ý kiến cho rằng, chiều cao không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi mà HLV Troussier đang xây dựng, bởi U23 Việt Nam thiên về kiểm soát bóng và các cầu thủ đang có đáp ứng được các yêu cầu đưa ra. Luận điểm này chẳng phải không có lý, nhưng nếu nhìn lại những gì đã diễn ra tại Doha, nhà cầm quân người Pháp sẽ phải có những điều chỉnh trong hành trình chinh phục SEA Games 2023.

HLV Troussier dặn dò các học trò sau một buổi tập - Ảnh: Đức Cường

Đức Việt và Công Đến gần như là sự lựa chọn số 1 trong sơ đồ 3-4-3. Điểm mạnh của hai cầu thủ này là khả năng kiểm soát bóng và sự cơ động. Trong hai trận đấu với U23 Iraq và U23 UAE, khi đối thủ tăng cường sức mạnh cơ bắp, chơi pressing liên tục, bộ đội tiền vệ của U23 Việt Nam bị hụt hơi và họ thường thua thiệt trong những pha đấu tay đôi. 

Sự khác biệt so với triều đại HLV Park Hang Seo là dưới Troussier, 2 tiền vệ trung tâm sẽ nhận được nhiều bóng, phát triển và phải di chuyển liên tục. Điều này yêu cầu các tiền vệ không chỉ có kỹ thuật mà còn cả sự bền bỉ, sẵn sàng chơi cơ bắp khi cần. Như đã nói trên, sự thất thế về thể hình khiến cho những tình huống tranh chấp của các học trò ông Troussier bị thiệt thòi. Rất có thể, tại SEA Games 2023, U23 Việt Nam sẽ có những sự thay đổi tuỳ vào hoàn cảnh, đối thủ. 

Nhà cầm quân người Pháp sẽ phải tính toán đến bài toán làm sao cân bằng giữa công và thủ cho tuyến giữa. Nhật Nam có thể là một sự lựa chọn tốt bên cạnh Công Đến, Đức Việt. Tất nhiên bấy nhiêu “sự lựa chọn” vẫn quá khiêm tốn bởi môn bóng đá SEA Games luôn là một cuộc chiến vô cùng khốc liệt. Thế nên, chúng ta phải chờ xem, HLV Philippe Troussier chọn lựa ai và sẽ đổi thay như thế nào để “sửa sai” cho những gì đã diễn ra tại giải U23 Doha. 

Tất nhiên, phải nhận thất bại từ một giải đấu chất lượng, U23 Việt Nam đã thu hoạch được rất nhiều thứ. Bản thân các học trò của ông Troussier đã có thêm cho mình những kinh nghiệm, nên chúng ta có thể tin vào sự trưởng thành của Đức Việt, Nhật Nam, Công Đến, Văn Khang…

    Bình Luận