Trước Đặng Văn Lâm, cầu thủ Việt Nam sang Nhật thi đấu ra sao?

Trước Đặng Văn Lâm đã có 3 cầu thủ đến chơi bóng tại Nhật Bản là Lê Công Vinh, Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tuấn Anh.

1. Lê Công Vinh (2013 - CLB Consadole Sapporo)

Xét về mọi phương diện, tính đến thời điểm này, có lẽ Lê Công Vinh là cầu thủ Việt Nam thi đấu thành công nhất tại Nhật Bản. Anh đến Sapporo (lúc đó đang thi đấu tại J2 League) vào tháng 7/2013 theo hợp đồng cho mượn với thời hạn 5 tháng.

Trước Đặng Văn Lâm, cầu thủ Việt Nam sang Nhật thi đấu ra sao? - Bóng Đá

Công Vinh trong màu áo của Sapporo.

Vốn có tố chất kỹ thuật tốt cộng thêm sự siêng năng, chuyên nghiệp, cầu thủ gốc Nghệ An đã nhận được sự tin tưởng BHL. Suốt thời gian lưu lại ở xứ sở hoa anh đào, CV9 đã ra sân 11 trận và ghi được tổng cộng 4 bàn thắng. Suýt nữa chuyến "du học" của cựu tiền đạo ĐT Việt Nam đã có cái kết trọn vẹn hơn nếu Sapporo giành được vé tham dự vòng play-off lên J1 League. Song việc góp công để giúp Sapporo về thứ 8/22 cũng là một điều rất đáng trân trọng của Công Vinh.

2. Nguyễn Công Phượng (2016 - Mito HollyHock)

Sau một mùa giải gây bão tại V-League, Nguyễn Công Phượng được Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đưa sang Mito HollyHock với nhiều hoài bão. Tuy nhiên, khi tuổi đời còn quá trẻ, CP10 đã không thể hiện được nhiều và thường xuyên ngồi ngoài ở Nhật Bản.

Trước Đặng Văn Lâm, cầu thủ Việt Nam sang Nhật thi đấu ra sao? - Bóng Đá

Công Phượng không có nhiều cơ hội ra sân ở HollyHock.

Trong suốt thời gian ở HollyHock, Công Phượng chơi tổng cộng 197 phút (5 trận ở J2 League và 2 trận ở Cúp Hoàng đế) và không thể ghi bàn lẫn kiến tạo. Chuyến đi này, bầu Đức nhận định rằng Công Phượng đã làm tốt và có những trải nghiệm quý giá. Sau này, ông tiếp tục cho tiền đạo gốc Nghệ An cho Incheon United (Hàn Quốc) và Sint-Truiden (Bỉ). Và kết quả cũng không mấy khả quan.

3. Nguyễn Tuấn Anh (2016 - Yokohama)

"Chàng Nhô" cũng như Công Phượng, được bầu Đức mang sang Nhật Bản cho Yokohama mượn vào năm 2016. Và cùng số phận với người đồng đội tại HAGL, Tuấn Anh cũng không được trao cơ hội ra sân nhiều.

Trước Đặng Văn Lâm, cầu thủ Việt Nam sang Nhật thi đấu ra sao? - Bóng Đá

Tuấn Anh thậm chí không được thi đấu ở J2 League.

Anh chỉ được tung vào sân thi đấu ở mặt trận Cúp Hoàng đế (2 trận với 210 phút, ghi được 1 bàn) và không thi đấu ở J2 League. Sau lần sang Nhật,Tuấn Anh trở về HAGL và không xuất ngoại nữa.

Đặng Văn Lâm vẫn đáng hứa hẹn

Đến với Cerezo Osaka, Văn Lâm là cầu thủ Việt Nam thứ 4 thi đấu tại Nhật Bản và là cái tên đầu tiên chơi bóng tại J1 League. Đó là cơ hội để "Lâm Tây" có thể nâng cao kỹ năng chơi bóng và chứng minh cho NHM Nhật Bản thấy được sự tiến bộ của bóng đá Việt.

Trước Đặng Văn Lâm, cầu thủ Việt Nam sang Nhật thi đấu ra sao? - Bóng Đá

Văn Lâm đang ở rất gần với Cerezo Osaka.

Thủ thành sinh năm 1993 là một trường hợp rất khác so với 3 người tiền nhiệm vì anh được chiêu mộ về đội. Ngoài ra, Văn Lâm cũng đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ chứ không phải là cầu thủ trẻ cần tích lũy kinh nghiệm như Tuấn Anh và Công Phượng.

NHM Việt Nam hy vọng Văn Lâm sẽ nỗ lực để có cơ hội ra sân thường xuyên ở môi trường đỉnh cao như J1 League.

    Bình Luận