Chuyện cách ly của 'thầy ngoại' ở V.League

Thay vì trở về quê nhà nghỉ ngơi khi V.League 2021 tạm dừng, các HLV ngoại như Kiatisak, Petrovic đều lựa chọn ở lại Việt Nam bởi họ thấu hiểu sự chỉn chu và chặt chẽ trong công tác phòng dịch ở Việt Nam sẽ giúp họ “bình an” trong mùa dịch Covid-19.
Chuyện cách ly của 'thầy ngoại' ở V.League

12 Vòng đấu V.League 2021 đã chứng kiến sự xáo trộn cực lớn ở vị trí HLV trưởng tại rất nhiều CLB. Hàng loạt HLV nổi tiếng như Phan Thanh Hùng, Phạm Minh Đức,  Chu Đình Nghiêm, Lê Huỳnh Đức,… đã phải rời ghế nóng ở B.BD, HL Hà Tĩnh, Hà Nội hay SHB.ĐN. Trong bức tranh đó, các ông thầy ngoại từ chỗ bị hoài nghi về năng  lực, thích ứng với môi trường V.League như Kiatisak, Petrovic lại có được thành quả đầy bất ngờ. Cả hai nhà cầm quân ngoại quốc này đều có điểm chung đó là đến sát ngày V.League 2021 khởi tranh thì họ mới chính thức cầm sa bàn, chỉ đạo các cầu thủ tại HAGL, Thanh Hóa. Đợt cuối năm 2020, khi tiếp quản đội bóng Thanh Hóa, bầu Đoan đã có quyết định đầy táo bạo khi mời HLV đã ngoài 70 tuổi là Petrovic quay trở lại cầm quân.

Thời điểm mới nói chuyện với bầu Đoan, HLV từng vô địch Cúp C1 châu Âu này nói rằng muốn được chia tay sự nghiệp cầm quân bởi muốn được nghỉ ngơi bên gia đình. Nhưng khi nghe về kế hoạch, tham vọng xây dựng mà ở đó HLV Petrovic là hạt nhân, kiến trúc sư tái thiết lối chơi đội bóng, ông thầy người Serbia lập tức đồng ý. Phía Thanh Hóa đã phải xoay trở, tìm ra phương án tối ưu nhất để đưa ông Petrovic từ Serbia bay sang Việt Nam. Cuối cùng mọi người cũng thở phào khi nhà cầm quân sinh năm 1947 này lên máy bay và khi đến sân bay Nội Bài, một e-kip với xe chuyên dụng ra đón ông thầy người Serbia về thẳng Thanh Hóa. Khi đến nơi, ông Petrovic được đưa đến điểm cách ly tại 1 khách sạn đủ điều kiện về phòng chống dịch Covid-19. Thời điểm cuối năm 2020, theo quy định, ông Petrovic phải thực hiện cách ly 14 ngày và dù nơi ở tại khu cách ly chỉ cách đại bản doanh của đội chưa đầy2km, nhưng mọi quy trình chống dịch đều được thực hiện cực kỳ nghiêm ngặt.

Các HLV như Kiatisak và Petrovic (ảnh trên) đều đang thành công tại V.League - Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

“Khi mới sang Việt Nam, HLV Petrovic rất âu lo vì quỹ thời gian chuẩn bị cho mùa giải 2021 rất ngắn nhưng đội bóng cùng ông đã quyết định phải thực hiện đúng quy định, cách ly đủ ngày rồi mới chính thức bước vào nhậm chức, hướng dẫn cầu thủ tập luyện”, Tổng giám đốc Công ty CP bóng đá Đông Á Thanh Hóa Cao Hoàng Đức nhớ lại. Lúc ông Petrovic thực hiện cách ly, toàn bộ giáo án mà ông thầy người Serbia được truyền đạt cho đội ngũ trợ lý để phổ biến đến các cầu thủ. Họ thường xuyên họp trực tuyến, báo cáo tình hình và điều chỉnh giáo án theo ngày nên khi ông Petrovic hết thời gian cách ly, các cầu thủ Thanh Hóa đã nhanh chóng hòa nhập được với  ông thầy mới đến từ châu Âu.

Trong khi đó, đường đến HAGL của HLV Kiatisak gian nan hơn bởi khi bầu Đức mời cựu danh thủ Thái Lan về làm HLV trưởng, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên không có chuyến bay thẳng Thái Lan-Việt Nam nên ông “Sắc” phải chấp nhận từ Bangkok đến HongKong (TQ) trước khi nối chuyến đến Việt Nam. Khi vừa đến sân bay,  HLV Kiatisak được đưa đến cách ly y tế tại 1 khách sạn ở TP.HCM. Ở đây, đội HAGL còn lắp đặt sẵn thiết bị để ông “Sắc” có thể hằng ngày “giao ban” qua internet với  thành viên BHL, phổ biến giáo án cho toàn đội tập luyện trước. Hơn nữa, tại điểm cách ly, HLV Kiatisak còn có chiếc đàn guitar để giải trí. “Tôi hiểu rằng mỗi quốc gia đều có quy định phòng chống dịch riêng. Với Việt Nam, việc cách ly y tế với người nhập cảnh là điều vô cùng cần thiết bởi có như vậy mới phòng chống được dịch Covid-19. Ở nơi cách ly, điều kiện sinh hoạt tốt, giúp tôi không có cảm giác chán nản. Đó là kỷ niệm rất tuyệt vời khi tôi đến Việt Nam lần này’, HLV Kiatisak chia sẻ.

Cùng đến từ ngoại quốc và cùng dịp sát thời điểm mùa giải 2021 khởi tranh nhưng HLV Petrovic và Kiatisak đều tuân thủ đầy đủ quy định cách ly, phòng chống dịch. Và  điều ngẫu nhiên, đến bây giờ họ đều có sự thành công, chinh phục được NHM của Thanh Hóa lẫn HAGL.

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

    Bình Luận