Cựu tiền vệ Aniekan Ekpe Okon: Lắm tài nhiều tật, thêm cả thói lanh chanh

“Tôi chơi hay nhất, tại sao lại không được chia thưởng nhiều nhất? Tôi cũng muốn được ra ngoài ở như Leandro. Tôi cần sự công bằng”, Aniekan lớn tiếng với HLV Vương Tiến Dũng sau một trận đấu mà anh tỏa sáng cho Hải Phòng ở mùa giải 2010.
Cựu tiền vệ Aniekan Ekpe Okon: Lắm tài nhiều tật, thêm cả thói lanh chanh

Lắm tài nhiều tật
Cho đến nay, các ngoại binh Aniekan Ekpe Okon, Rogerio Pereira (Nguyễn Rogerio), Sakda Joemdi (Đoàn Văn Sakda)… vẫn được xem là những tiền vệ phòng ngự hay nhất tại V.League. Nhưng nếu Rogerio của SHB Đà Nẵng cần cù hiền lành cả trong lẫn ngoài sân cỏ, Sakda “chỉ” ham tửu sắc sau mỗi trận đấu của HAGL, thì Aniekan hội tụ tất cả những thói hư tật xấu.

Năm 2006, Aniekan chuyển đến khoác áo Bình Định. Không cần mất nhiều thời gian, tiền vệ người Nigeria chứng tỏ anh chính là mảnh ghép còn thiếu mà đội bóng này đang kiếm tìm. Aniekan chơi cực hay, giúp Bình Định giành hạng Ba ở mùa đầu tiên và năm kế tiếp về đích ở vị trí thứ 6. Trong 2 năm ấy, Aniekan dường như đã “xoá tên” Issawa, tiền vệ nổi tiếng người Thái Lan, khỏi bộ nhớ của các CĐV đất Võ. Khả năng “dọn dẹp” cùng những đường chuyển hướng tấn công tuyệt vời đã giúp cầu thủ đến từ Lục địa đen trở nên đắt giá, dù anh chỉ ghi vẻn vẹn 2 bàn thắng trong 2 mùa.

Trước khi rời Bình Định, Aniekan cũng để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp bởi hay gây hiềm khích với các đồng đội. Đỉnh điểm nhất, sau một thất bại của Bình Định, khi về đến khách sạn, Aniekan bị các đồng đội người Việt trùm chăn đánh hội đồng vì cái tội đổ thừa cho người khác. Mùa giải 2008, Aniekan đầu quân cho Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn và cũng chơi rất hay để giúp đội bóng này về thứ 5 chung cuộc. Rồi cũng vì cái thói lanh chanh, anh phải kéo vali xuống Đồng Tháp chơi bóng. 

Gà cùng một mẹ mà hoài “tẩn” nhau
Về Đồng Tháp, Aniekan hợp với hai đồng hương Timothy Anjembe và Samson thành “tam tấu” giúp đội bóng này chơi khá thành công. Tuy nhiên, Aniekan vẫn không bỏ được thói hư tật xấu. Lại cái tội vạ mồm và thói hay cằn nhằn, không ít lần, Aniekan bị đồng đội đóng cửa đánh hội đồng cho bõ ghét. Timothy và Aniekan là những ngoại binh từng khiến Đồng Tháp “đau đầu kinh niên”. Số là sau mỗi trận đấu xa nhà, bộ đôi này thường trốn trại, đi qua đêm để ăn chơi nhảy múa. Hậu quả, có nhiều buổi tập chỉ thấy Aniekan và Timothy đứng thở… 

Aniekan từng gây rất nhiều rắc rối trong thời gian thi đấu cho Hải Phòng 	Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Như “kẻ du mục”, chỉ được 1 năm, Aniekan lại ngược ra Bắc đầu quân cho Hải Phòng. Rất tài năng, nhưng tiền vệ người Nigeria có cuộc sống ngang ngược cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ở đội bóng thành phố Hoa phượng đỏ, Aniekan được cho là “một mình một ngựa” chống lại nhóm ngoại binh Brazil do Leandro cầm đầu. Rất nhiều cuộc đấu khẩu diễn ra, dù lý do chỉ là một đường chuyền sai trong buổi tập. Aniekan từng đưa yêu sách đòi quyền lợi ngang hàng với “đại ca” Leandro, chẳng hạn như được dọn ra ngoài ở, hay tiền thưởng phải bằng hoặc cao hơn.

Chưa dừng lại, Aniekan còn gây hấn với các đồng đội. Cho đến bây giờ, HLV Vương Tiến Dũng vẫn chưa quên vụ “gà nhà” tẩn nhau trên sân Ninh Bình ở vòng 4 V.League 2010.

Bức xúc vì mất chiến thắng phút chót, Aniekan đổ tội cho Quang Huy và hai bên diễn ra màn đấu “võ mồm” dữ dội. Thủ môn người Nam Định nổi đóa, ném chai nước vào người Aniekan. Không phải tay vừa, Aniekan lập tức tung cú “kungfu” thẳng người Quang Huy. Cứ thế, đôi bên lao vào nhau như “gà chọi” cho đến khi được đồng đội can ngăn.

Aniekan chơi cho Hải Phòng thêm một mùa trước khi chuyển đến khoác áo Navibank Sài Gòn rồi B.Bình Dương. Ở thời điểm đó, Aniekan là ngoại binh được trả thù lao cao nhất với khoản lót tay cả trăm ngàn USD cùng mức lương lên đến 10.000 USD/tháng. Rất được kỳ vọng, nhưng Aniekan không còn giữ được phong độ bởi quá sa đà vào các cuộc chơi tới bến.

Hành trình tại V.League của Aniekan kết thúc bằng một chương buồn. Anh chơi rất tệ ở B.BD và phải rời đội bóng này trong nỗi buồn vô tận. Ngay sau khi trở thành người tự do, Aniekan cũng không được các CLB khác chào đón vì lo ngại sự ngang ngược hay đòi yêu sách của anh. Rời Việt Nam sau 7 năm gắn bó, Aniekan “quy cố hương” để chơi cho một đội bóng hạng trung của Nigeria. 

Dường như những năm tháng rực rỡ nhất, Aniekan đã để lại V.League, cả những màn trình diễn chói sáng lẫn tính cách không giống ai.

Tái ngộ cùng “thủ môn” Bassey Apkan

Sau khi rời B.Bình Dương năm 2013, Aniekan trở về khoác áo CLB Akwa United ở quê nhà Nigeria. Điều đặc biệt, đây cũng là đội bóng của thủ thành từng khoác áo HAGL, Bassey Apkan. Hồi còn thi đấu tại V.League, dù là đồng hương nhưng Akiekan và Apkan chẳng ưa gì nhau. Thậm chí, họ không nói chuyện dù ngồi cùng bàn khi họp hội đồng hương tại Việt Nam.

VÀI NÉT VỀ ANIEKAN EKPE OKON 
Sinh năm: 1986; tại: Nigeria
Cao: 1m70; nặng: 76kg
Vị trí: Tiền vệ trung tâm

Các CLB đã qua
2006-2007: Bình Định
2008: Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn
2009: Đồng Tháp
2010-2011: Hải Phòng
2012: Navibank Sài Gòn
2013: B.Bình Dương
2014-2020: Akwa United

XEM THÊM

Những câu hỏi đặt ra sau cuộc ‘cách mạng’ lịch thi đấu của Thái Lan

Đội vô địch lượt đi dự AFC Champions League: Chuyện chỉ có ở Thai League?

5 tiền đạo làng nhàng mà Thái Lan dự định dùng ở AFF Cup 2020

    Bình Luận