SLNA tính mượn SVĐ Hà Nam: Nỗi đau của cái nôi bóng đá

Trước sự xuống cấp trầm trọng của sân Vinh, SLNA đang tính đến phương án mượn sân của đội nữ Hà Nam để thi đấu ở V.League 2020. Với một nơi được xem là cái nôi sản sinh ra biết bao nhân tài cho bóng đá Việt Nam thì đây là nỗi đau thực sự.
SLNA tính mượn SVĐ Hà Nam: Nỗi đau của cái nôi bóng đá

Nỗi ám ảnh của các cầu thủ

Sân Vinh được ra đời từ thế kỷ trước. Đến năm 2000, sân Vinh được nâng cấp toàn diện, mở rộng 4 phía khán đài. Thời điểm đó, hệ thống thoát nước được lắp đặt theo cấu trúc chạy xung quanh sân. Tuy nhiên, sau 20 năm liên tục sử dụng, sân Vinh đã xuống cấp trầm trọng.

Thứ nhất, mặt cỏ không duy trì được chất lượng vì mật độ tập luyện và thi đấu dày đặc. Hệ thống tưới ngầm xuống cấp, phải tưới thủ công, thời tiết khắc nghiệt và những điều này khiến mặt sân Vinh trở nên cứng hơn mức bình thường. Thứ hai, ánh sáng dàn đèn sân Vinh chỉ đạt trung bình 382 lux, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu 900 lux.  

Mặt sân xấu được xem là nguyên nhân khiến SLNA gặp hàng chục ca chấn thương ở mùa giải 2019. Không riêng gì các cầu thủ SLNA, tất cả các đội bóng đến thi đấu tại sân Vinh đều có chung nỗi sợ hãi chấn thương do nền sân quá cứng, mặt cỏ trơ lì, khi mưa nhỏ lại lầy lội, trơn trượt như trận đấu ở vòng 2 V.League 2020 vừa qua.

Thế mới có câu chuyện thật như đùa đã diễn ra ở SLNA tại mùa giải năm ngoái. Khi thấy mặt sân cứng, xuống cấp trầm trọng, các cầu thủ xứ Nghệ đã tự đóng góp tiền mua vòi nước để người chăm sóc sân tưới cho mềm, tránh những chấn thương không đáng có.

Những năm qua, mỗi đội bóng khi đến làm khách của SLNA đều thẳng thừng chê mặt cỏ tệ của sân Vinh. Tất cả đều khẳng định, mặt sân có chất lượng xấu làm ảnh hưởng chuyên môn, khiến các cầu thủ không thể phô diễn được năng lực tốt nhất.

Đội hình 11 cầu thủ "cực khủng" đã rời SLNA trong 1 thập kỷ qua

 

 

Đến lúc phải hành động

Trước những phản ứng gay gắt của NHM thời gian qua, VPF đã gửi công văn yêu cầu CLB SLNA cùng Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An sớm cải tạo sân Vinh, còn không đội bóng xứ Nghệ sẽ phải tìm một sân thi đấu khác cho mùa giải 2020.

Trước tình hình đó, lãnh đạo SLNA cho biết đã liên hệ với một đơn vị thể thao nhờ hỗ trợ cải tạo trong thời gian tới. Theo tìm hiểu, dự án cải tạo sân Vinh đã nằm trong kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An. Ngoài vấn đề kinh phí, dự án cải tạo lại sân Vinh bao gồm mặt cỏ, nâng cấp dàn đèn còn phụ thuộc vào kế hoạch thi đấu và có thể phải đợi đến năm 2021.

“Để có sân tốt hẳn, phải mất nhiều thời gian. Nếu đá sân trung lập cả mùa thì không được, còn nếu đá sân khác một vài trận để cải tạo sân Vinh tạm thời thì sẽ kịp vì chúng tôi áp dụng công nghệ của Thái Lan. Sẽ chỉ mất từ 1 đến 1 tháng rưỡi để nâng cấp, nếu giải VĐQG hoãn đến tháng 4 hoặc tháng 5 thì sân Vinh ổn ngay”, GĐĐH Hồ Văn Chiêm của SLNA chia sẻ.

Bên cạnh động thái cải tạo tạm thời sân Vinh, SLNA cũng tính đến phương án xấu nhất là mượn tạm một sân khác để thi đấu ở V.League 2020. Sân Hà Nam đang là giải pháp khả thi nhất và nếu phương án này thành hiện thực, NHM xứ Nghệ sẽ khó lòng trực tiếp cổ vũ thầy trò HLV Ngô Quang Trường thi đấu.

HLV Ngô Quang Trường mong sân Vinh sớm được cải tạo
Chia sẻ về sự xuống cấp của sân Vinh, HLV Ngô Quang Trường không giấu được mong mỏi. “Chúng tôi muốn cải thiện sân để tốt hơn cho các cầu thủ. Được tập luyện và thi đấu trên mặt sân tốt, sự hưng phấn và sáng tạo của họ sẽ cao hơn nhiều”, HLV Ngô Quang Trường của SLNA nói.

XEM THÊM

Văn Hậu có bị Heerenveen giảm lương trước yêu cầu của FIFA? 

Các CLB bóng đá Việt Nam tạm ngừng tập luyện

Văn Toàn: ‘Tôi sợ chán bóng, mất phong độ cao’

    Bình Luận