Việt Nam và nhiệm vụ khơi dòng tiền cho bóng đá

Cả châu Á đang chuyển dịch nhằm chuẩn bị cho ngày trở lại của các giải bóng đá. Từ Hàn Quốc đến Trung Quốc, các nền bóng đá đang nỗ lực tìm các giải pháp ứng phó phù hợp nhất để thích ứng với tình hình dịch bệnh và đảm bảo lộ trình về đích.
Việt Nam và nhiệm vụ khơi dòng tiền cho bóng đá

Khi có dịch, bóng đá phải tạm dừng. Bóng đá phải hy sinh quyền lợi của mình nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Bóng đá vì thế mà khó tránh khỏi tổn thất. Nhiều giải pháp đã được thực hiện để duy trì sức chịu đựng của các nền bóng đá. Việc đầu tiên mà các đội bóng, các nền bóng đá nghĩ đến là cắt giảm chi tiêu nhằm đối phó với tình trạng cắt giảm nguồn thu. Thế nhưng, đó chỉ là giải pháp mang tính tình thế, không thể giải quyết được bài toán đóng băng dòng tiền.

Bóng đá dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì muốn tồn tại và phát triển thì cũng phải phụ thuộc vào dòng tiền. Mà dòng tiền chỉ có thể khơi thông nếu có hoạt động đi kèm. Các nguồn tài trợ không thể giải ngân nếu thiếu hoạt động quảng bá. Những khoản thu từ việc khai thác giá trị gia tăng từ bóng đá chẳng đến nếu khán giả không đến sân theo dõi bóng đá. Thậm chí, các giải đấu, các CLB đối diện với nguy cơ phá sản nếu không có nguồn thu. Vậy nên, mấu chốt vấn đề chính là việc tìm những giải pháp để bóng đá có thể sớm thi đấu trở lại.

Nhiều người nói, bóng đá Việt Nam chưa chuyên nghiệp nên tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19 không lớn. Nói thế là bởi, doanh thu từ các hoạt động bóng đá không lớn. Phần lớn kinh phí hoạt động của các đội bóng đến từ các ông bầu, hoặc ngân sách địa phương. Thế nhưng, ai dám đảm bảo các ông bầu sẽ tiếp tục hào phóng bơm tiền dài hạn? Và cả ngân sách nhà nước, nếu không có hoạt động thi đấu thì rất khó để bộ phận tài chính tiến hành giải ngân kinh phí.

Vậy mới nói, trong cuộc khủng hoảng mà đại dịch gây ra, các nền bóng đá vẫn phải hướng đến cái đích phải duy trì cuộc chơi. Đó không phải là những toan tính ích kỷ, vì lợi nhuận mà đó là cái đích của bất cứ nền bóng đá nào. Bạn phải nghĩ đến ngày mai, bạn phải coi việc duy trì sân chơi là mục tiêu tối thượng của cả hệ thống. Và dù có thế nào thì nhiệm vụ của những người làm bóng đá phải là bóng đá, phải duy trì những giá trị của sân chơi này.

XEM THÊM

K-League bắt đầu cho phép thi đấu tập trở lại 

Kiatisak chọn đội hình xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Thái Lan

Giải Hà Lan kết thúc luôn, Heerenveen gặp khó trước khi đàm phán mua Văn Hậu

    Bình Luận