9h45 sáng nay, trực tiếp Philippe Troussier trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam

HLV Philippe Troussier sẽ trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam vào sáng 27/2. Ông sẽ cuộc trao đổi với báo giới cùng ngày.
9h45'

Hội trường VFF ở thời điểm hiện tại. Các phóng viên đến rất đông và chờ đợi HLV Philippe Troussier hiện diện. 

9h50'

Trong sự nghiệp huấn luyện đồ sộ của mình, giai đoạn thành công nhất của HLV Philippe Troussier là dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản từ năm 1998 đến 2002 với thành tích vào vòng 16 đội World Cup 2002.

Sau thành công với bóng đá Nhật Bản, HLV Philippe Troussier còn là người đặt những nền móng đầu tiên cho bóng đá Qatar khi dẫn dắt đội tuyển nước này giai đoạn năm 2003-2004. Ông cũng từng dẫn dắt CLB hàng đầu tại Pháp như Marseille và các đội tuyển mạnh khu vực châu Phi như Morocco, Bờ Biển Ngà, Nigeria, Burkina Faso, Nam Phi...

10h00'

Lãnh đạo VFF, đại diện BCH VFF cùng HLV Troussier tiến vào khán phòng. Tổng biên tập Tạp chí Bóng đá - Nguyễn Tùng Điển đến dự 

Đến dự Lễ công bố HLV trưởng ĐTQG Việt Nam có các ông: 

- Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và các đồng chí vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao II và các bộ môn

- Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch VFF cùng Thường trực BCH VFF

- Dương Nghiệp Khôi - Tổng thư ký VFF

- Nguyễn Sỹ Hiển - Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia

- Mai Đức Chung - Phó Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia, HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam cùng các thành viên trong hội đồng HLV quốc gia

- Các Ủy viên BCH VFF, trưởng các ban chức năng VFF, Ban Tổng thư ký, Lãnh đạo các phòng chức năng VFF, đại diện các cơ quan trực thuộc VFF, đại diện VPF, đối tác tài trợ…

10h07'

Ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch VFF chia sẻ: “VFF tích cực triển khai công tác tìm kiếm HLV cho đội tuyển, song song là kế hoạch đội tuyển, đặc biệt là lộ trình top 10 châu Á và World Cup. Kế hoạch dài hơi, tổng thể, đồng bộ của giải quốc gia, ĐTQG được VFF triển khai tích cực.

HLV trưởng là vị trí hết sức quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển các cấp độ ĐT. Vì thế, việc tuyển chọn HLV trưởng được VFF lựa chọn một cách chặt chẽ.

VFF vui mừng ông Troussier sẽ làm HLV trưởng ĐT Việt Nam trong thời gian hơn 3 năm. Đây là kết quả đạt được dựa trên sự đồng thuận, thống nhất cao của HLV Troussier, với mục tiêu của ĐTQG trong giai đoạn tới. VFF tin tưởng rằng với uy tín, kinh nghiệm làm việc ở các nước trên thế giới và Việt Nam, ông Troussier sẽ tiếp nối thành quả, phát huy tốt thành quả mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua và hướng tới những thành công mới.

10h10'

Ông Philippe Troussier cùng Tổng thư ký VFF - Dương Nghiệp Khôi 

HLV Troussier nói: "Sau tất cả, cuối cùng tôi cũng có cơ hội được quay lại đất nước mà tôi đã quen thuộc, trân quý, nơi mà tôi đã làm việc cách đây 3 năm. Tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng lớn lao với trách nhiệm tới đây.

Tôi trân trọng sự tín nhiệm đến từ VFF, đặc biệt là ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch VFF, Tổng thư ký, Ban Tổng thư ký… về sự hỗ trợ tận tâm để tôi làm nhiệm vụ HLV trưởng U23 và ĐT Việt Nam.

Để hướng tới mục tiêu sắp tới, tôi không bắt đầu từ con số 0. Người tiền nhiệm của tôi, HLV Park Hang Seo đã để lại di sản về một đội tuyển giàu tính cạnh tranh. Cùng với đó, lợi thế về kinh nghiệm đã làm việc ở Việt Nam trước đây là tài sản quý báu cho tôi hướng đến những nhiệm vụ sắp tới.

Ngay sau đây, những giải đấu sẽ liên tục được tổ chức. Chúng ta có SEA Games, vòng loại Olympic với bắt đầu là vòng loại U23 châu Á rồi sau đó là vòng loại World Cup diễn ra vào cuối năm. Ngoài ra còn có Asian Cup. Những cộng sự và tôi đã chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng chuẩn bị cho mục tiêu đó.

Ảnh: Đức Cường

Mọi giải đấu quốc tế nêu trên đều là cơ hội cọ xát quý báu cho đội tuyển, để trở thành nền tảng hướng đến tương lai. Thể thức World Cup mở rộng là cơ hội để giúp Việt Nam hy vọng hướng đến giấc mơ có mặt ở VCK.

Đây là mục tiêu sau cùng mà tất cả chúng ta đều hướng tới. Đây là mục tiêu tham vọng nhưng không phải ngoài tầm với. Đây là nền tảng, là cơ sở để cho tôi, các cộng sự, các cổ động viên ngoài kia hướng đến, trong sự tin tưởng và niềm hy vọng. Kính thưa quý vị, mục tiêu cá nhân tôi đặt ra khi tiếp nhận cương vị này sẽ không chỉ dừng lại củng cố những gì đã đạt được về thành tựu trước đó mà còn hướng đến chinh phục những cột mốc tiếp theo ở đấu trường châu lục, thế giới.

Tôi tin tưởng đây là mục tiêu khả thi, bởi những cảm xúc tương đồng khi tôi nhận chức HLV trưởng ĐTQG Nhật Bản, khi xung quanh tôi là cảm hứng bóng đá bất tận chực chờ bùng nổ, những cầu thủ tài năng và một nền bóng đá khát khao sự tận hiến.

10h20'

HLV Troussier nói tiếp: "Sẽ có thời điểm vui, khoảnh khắc buồn. Đó là bóng đá. Chúng ta hãy mạnh mẽ vượt qua tất cả nếu đoàn kết mọi yếu tố từ thành viên bóng đá Việt Nam, cùng chung 1 chí hướng, từ Liên đoàn, CLB, cầu thủ.

Tôi mong muốn kết nối tất cả mọi người với bóng đá, vì đây là môn thể thao tạo nên nguồn năng lượng tích cực và động lực lớn lao.

Rất mong anh chị truyền thông có thể truyền tải tất cả những gì tôi phát biểu, để mọi người tin tưởng ở tôi, hành trình của ĐT Việt Nam trong thời gian sắp tới. Đây là thời khắc tôi ghi dấu trong sự nghiệp của mình.

10h24'

- Phóng viên: Việc dẫn dắt U23 và ĐTQG Việt Nam có phải là thử thách cực đại của ông?

- HLV Troussier: Như mọi người đã biết, trong quá trình làm việc, tôi đã dẫn dắt 8 đội tuyển khác nhau trên thế giới và có dịp góp mặt ở World Cup, Olympic, các giải đấu châu Phi, với tổng cộng hơn 200 trận quốc tế.

Tất nhiên khi dẫn dắt ĐT Việt Nam là thử thách. Tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình để chia sẻ, góp ý với lãnh đạo VFF, các cầu thủ để đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới.

Ảnh: Đức Cường

10h29'

- Phóng viên: Ông khắc phục khó khăn thế nào khi dẫn dắt ĐT Việt Nam?

HLV Troussier: Tôi không bắt đầu từ con số 0. Người tiền nhiệm của tôi, HLV Park Hang Seo đã để lại di sản về một đội tuyển giàu tính cạnh tranh. Cùng với đó, lợi thế về kinh nghiệm đã làm việc ở Việt Nam trước đây là tài sản quý báu cho tôi hướng đến những nhiệm vụ sắp tới.

Khi biết mục tiêu của VFF là World Cup 2026, tôi đã nhận lời. Đó không phải là con đường bằng phẳng, sẽ có sóng gió. Nhưng với thể thức mở rộng của World Cup, bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội. Chắc chắn chúng ta có những khó khăn.

Với kinh nghiệm của tôi, tôi học được từ những khi trải qua khó khăn. Không có gì là không thể cả. Tôi đến đây không chỉ 1 mình. Xung quanh tôi còn có sự hỗ trợ khác nhau. Tôi là người dẫn đường với HLV trưởng trong 3 năm trước đây. Trước tôi hay sau khi tôi rời cương vị, đã và sẽ có người tiếp tục dẫn đường

Ảnh: Đức Cường

Tôi sẽ đối mặt với thử thách trên con đường. Tất nhiên, sẽ có lúc chúng ta sẽ phải rẽ lối, vượt qua sóng gió nhưng không quên mục đích sau cùng.

Qua đây, tôi muốn gửi tới anh chị 1 vài tóm tắt như sau. Tôi đã rất quen với cách làm việc ở Nhật Bản, Qatar và Trung Quốc. Tôi mong muốn từ người phiên dịch không chỉ là ngôn ngữ mà còn là ý đồ, triết lý của tôi.

10h33'

- PV: Cơ sở nào để VFF ký hợp đồng dài hạn với ông Troussier?

- Phó Chủ tịch Trần Anh Tú: Mục tiêu của VFF là mục tiêu lâu dài, không phải chỉ giải quyết 1-2 năm. Mục tiêu như ông Troussier là World Cup 2026. Đó là cơ sở. Mục tiêu là chúng ta hướng tới World Cup 2026. Còn việc kiêm nhiệm, 2 bên thỏa thuận với nhau rất rõ. Sẽ có 2 bộ phận trợ lý cho 2 đội tuyển. Có những giải 2 đội tuyển trùng với nhau. Trong hợp đồng chúng tôi bàn rất là rõ với nhau.

Ảnh: Đức Cường

10h44'

- PV: Thành công của ông Park Hang Seo có phải là áp lực với ông?

- HLV Troussier: HLV Park đã giành những thành tựu tuyệt vời trong 5 năm qua, đặc biệt là châu Á. Khi tôi chấp nhận nhiệm vụ này, là làm thế nào vượt qua những giới hạn của ông Park, chuẩn bị thử thách ở cấp độ cao hơn. Tất nhiên, chúng ta phải giữ vững vị thế mà bóng đá Việt Nam đạt được. Xin được nhấn mạnh lại, chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần, đối diện với thử thách các đội bóng chất lượng hơn nữa.

10h48'

- PV Nhật Bản: Nếu như ông dẫn dắt Việt Nam đối đầu với Nhật Bản thì ông sẽ có suy nghĩ thế nào?

- HLV Troussier: Đối với tôi mọi thứ trong bóng đá đều có thể xảy ra cả. Ở World Cup gần nhất, Nhật Bản và Saudi Arabia tạo nên chiến thắng những bất ngờ. Các đội tuyển từ châu Á, châu Phi đều có thắng lợi ở World Cup. Khoảng cách đang thu hẹp. Dĩ nhiên, Việt Nam có thể thắng Nhật Bản. Nhưng nếu lấy xác suất là 10 trận đấu, thì chúng ta có thắng Nhật Bản được 9 trận hay không. Hay chỉ thắng 1 trận rồi không thắng được trận nào.

10h51'

- PV: Cảm xúc của ông nếu Việt Nam đối đầu Nhật Bản?

- HLV Troussier: Thời gian làm việc ở Nhật Bản là thời gian đẹp nhất và thành công nhất của tôi từ U20, U23 và ĐTQG Nhật Bản. Người Nhật Bản vẫn quan tâm đến tôi. Khi Việt Nam đấu với Nhật Bản thì người Nhật sẽ lo lắng 1 chút. Nhưng về tình cảm, họ sẽ ủng hộ tôi. Tôi nhận được những tin nhắn chúc mừng từ người Nhật Bản. Đó là một phần để tôi có động lực hướng tới những công việc tới đây.

10h56'

- PV: Áp lực của ông khi dẫn dắt U23 Việt Nam tại SEA Games?

- HLV Troussier: Đối với tôi giải đấu như SEA Games hoàn toàn nằm trong lộ trình hướng tới World Cup 2026. Bản thân tôi dẫn dắt 2 đội tuyển U23 và ĐTQG Việt Nam. Tôi coi đây là 2 đội riêng rẽ. Tôi cũng muốn nhắc đến U20 Việt Nam. Để hướng tới World Cup 2026 thì chúng ta cần những cầu thủ từ 22 đến 27 tuổi với nòng cốt chính.

Mục tiêu của tôi là xây dựng những cầu thủ trong nòng cốt ấy thật là mạnh. Tôi luôn muốn giành chiến thắng. Tôi muốn truyền được động lực chiến thắng cho các cầu thủ.

Mục tiêu của tôi hướng đến SEA Games là HCV. Trong bóng đá chỉ có một chiến thắng thôi. Ngoài thắng lợi, chúng ta sẽ còn nhìn thấy sự phát triển của các cầu thủ nữa.

11h01'

- PV: Ông muốn vượt qua giới hạn của HLV Park Hang Seo. Ông kế thừa những giá trị nào của Park Hang Seo và khi nào đạt được sức mạnh như mong đợi?

- HLV Troussier: ‘Cá nhân tôi biết đến Park Hang Seo. Tôi tin chắc ông Park học được nhiều điều từ ông Hiddink khi còn làm việc Hàn Quốc. Thành công của ĐT Việt Nam đến từ khả năng quản lý của ông Park, như khía cạnh cảm xúc, tâm lý cầu thủ. Các cầu thủ chuyền tốt, sút tốt nhưng nếu không có kỷ luật thì không thể thành công được.

Các cầu thủ khi vào sân thời Park luôn có khát khao và tinh thần cao nhất. Ông Park và tôi khác nhau, nhưng hướng tới mục tiêu chung là tìm kiếm chiến thắng, ghi bàn thật nhiều vào lưới đối phương và hạn chế bàn thua.

Tôi sẽ cố gắng tìm cách để cầu thủ duy trì phong độ cao trên sân. Tôi tin trong thời gian tới đây, mọi người sẽ hiểu cách làm việc của tôi.

11h02'

Lễ công bố HLV trưởng ĐT bóng đá quốc gia Việt Nam khép lại. 

- “Thật vui khi trở lại Việt Nam, một đất nước mà tôi đã có 2 năm gắn bó. Những gì mà tôi cảm nhận thật thân quen, từ văn hóa, con người nơi đây”, HLV Philippe Troussier trao đổi với báo giới. “Tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được tiếp quản vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam. Tôi đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Việc dẫn dắt ĐT Việt Nam, một đội tuyển triển vọng khiến tôi cảm thấy có động lực và háo hức. Cảm ơn các bạn đã dành sự quan tâm với tôi”.

- Hợp đồng giữa VFF và HLV 67 tuổi người Pháp sẽ kéo dài tới ngày 31/7/2026. Liên đoàn bóng đá Việt Nam hi vọng với sự hợp tác này, bóng đá Việt Nam sẽ hướng tới những cột mốc mới với trọng tâm là World Cup 2026 khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tăng lên 48 đội tham dự.

- Mức lương mà ông Troussier nhận được không cao hơn ông Park là bao. Theo một số nguồn tin uy tín, ông Troussier có thể nhận chưa đến 60.000 USD/tháng (tương đương với chỉ 700.000 USD/năm)

    Bình Luận