Ông Phillippe Troussier tạo nên hàng loạt cột mốc khi dẫn dắt ĐT Việt Nam

Philippe Troussier là HLV cao tuổi nhất, nổi tiếng nhất và ký hợp đồng dài nhất với VFF, trên cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam.
Ông Phillippe Troussier tạo nên hàng loạt cột mốc khi dẫn dắt ĐT Việt Nam

LĐBĐVN và ông Philippe Troussier về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến công việc HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia cũng như đối với các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Dự kiến lễ công bố tân HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia sẽ được LĐBĐVN tổ chức trong thời gian trước khi kết thúc tháng 2/2023. Nhiệm vụ đầu tiên của tân HLV trưởng sẽ là xây dựng lực lượng và kế hoạch hoạt động của đội tuyển U23 quốc gia, dự kiến sẽ tập trung vào đầu tháng 3 tới, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 32 do Campuchia đăng cai tổ chức vào tháng 5/2023.

Theo tìm hiểu, ông Philippe Troussier đã ký hợp đồng tới gần 4 năm với VFF, tức là đến tháng 7/2026, khi World Cup diễn ra tại Mỹ, Mexico và Canada khép lại. Đây là bản hợp đồng dài nhất dành cho HLV trưởng ĐT Việt Nam mà VFF ký kết. Trước đó, VFF ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo trong vòng 5 năm nhưng chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, ông Park gắn bó 2 năm. Giai đoạn 2, nhà cầm quân Hàn Quốc ký hợp đồng 2 năm kèm thêm điều khoản gia hạn 1 năm.

HLV Philippe Troussier nhận vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam khi đã 68 tuổi. Ông là HLV cao tuổi nhất nhận dẫn dắt ĐT Việt Nam. Trước đó, ông Mai Đức Chung làm tạm quyền huấn luyện ĐT Việt Nam trong một vài trận ở năm 2017. Khi đó, ông Chung đang ở tuổi 66. Một chi tiết nữa khiến người hâm mộ chờ đợi nhiều hơn ở ông Troussier.

Đó là khác với khởi điểm ban đầu của HLV Park Hang Seok hi đến Việt Nam, ông Troussier đã quá thành công trên bóng đá thế giới. Ông giúp  đội tuyển Nhật Bản vào đến vòng 1/8 World Cup 2002. Trong 4 năm làm việc ở đất nước mặt trời mọc, ông cũng giúp đội bóng này giành ngôi á quân FIFA Confederations Cup 2001, vô địch Asian Cup 2000. Ngoài ra, HLV Troussier đưa U20 Nhật Bản giành ngôi á quân thế giới và cùng đội tuyển U23 nước này vào tứ kết Olympic Sydney 2000.

Ông Troussier trở lại Việt Nam

Trước đó, HLV Troussier tham dự World Cup vào năm 1998 trong vai trò HLV trưởng của đội tuyển Nam Phi. Lẽ ra nhà cầm quân người Pháp đến với giải đấu này cùng đội tuyển Nigeria. Tuy nhiên, sau khi cùng đội bóng có biệt danh "Đại bàng xanh" vượt qua vòng loại, HLV Troussier phải nhường chỗ cho đồng nghiệp Bora Milutinovic.

Ông Philippe Troussier sinh ngày 21/3/1955 tại Paris, Pháp. Ông được biết đến là một chuyên gia bóng đá dày dạn kinh nghiệm khi từng đảm nhiệm cương vị huấn luyện trưởng tại nhiều đội bóng khác nhau trên thế giới, ở cấp Câu lạc bộ cũng như cấp đội tuyển quốc gia. Đặc biệt, ông Philippe Troussier đã trải qua 3 năm làm việc tại Việt Nam trên cương vị cương vị Giám đốc kỹ thuật của Quỹ đào tạo tài năng bóng đá trẻ PVF và từng dẫn dắt đội tuyển U19 quốc gia giành vé tham dự VCK U19 châu Á 2020.

    Bình Luận