Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn: 'Các ĐTQG Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị thật tốt'

Trong tháng 9 tới, các ĐTQG Việt Nam gồm ĐT nam, ĐT nữ và ĐT futsal sẽ đồng loạt bước vào các mặt trận liên quan đến World Cup ở những cấp độ khác nhau. Để hướng tới những mục tiêu lớn, VFF khẳng định sẽ có sự chuẩn bị chu đáo để những đội tuyển này thực hiện tốt các nhiệm vụ.

PV: Thưa Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, sau tin vui ĐT Việt Nam được chấp thuận tổ chức các trận đấu trên sân nhà ở vòng loại World Cup 2022 tại Mỹ Đình, VFF cần phải đáp ứng những yêu cầu gì trong công tác chuẩn bị, đặc biệt liên quan đến phòng chống dịch Covid-19? 

Ông Trần Quốc Tuấn: Cách đây 2 ngày, tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng với Bộ VH-TT-DL, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các Bộ, Ngành liên quan, phương án đăng cai tổ chức các trận đấu của ĐT Việt Nam tại Vòng loại cuối World Cup 2022 đã được thống nhất đồng ý. 

Ngay sau tin vui đó, Thường trực Ban chấp hành VFF đã chỉ đạo bộ phận điều hành liên hệ AFC cũng như các đối tác nhằm khẩn trương có sự chuẩn bị thật tốt. Mục tiêu đề ra là vừa đảm bảo công tác chuyên môn và tổ chức, vừa phải đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch theo mô hình đang được FIFA, AFC áp dụng và tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi đảm bảo công tác phòng, chống dịch thì chúng ta mới đảm bảo được lực lượng cho Đội tuyển, đồng thời đóng góp vào công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Kế hoạch tập trung của ĐT Việt Nam trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông? 

Căn cứ trên kế hoạch của các giải chuyên nghiệp, VFF đã có 2 phương án dự kiến cho hai trận trong tháng 9 tới. Nếu V.League diễn ra với điều kiện cho phép, đội tuyển sẽ tập trung từ 24/8. Nếu giải chưa thể diễn ra như mong muốn, đội tuyển sẽ được tập trung sớm hơn. Căn cứ vào kế hoạch cụ thể, VFF sẽ trao đổi với cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan phòng, chống dịch để ưu tiên tốt nhất cho cầu thủ, đảm bảo các cầu thủ có thời gian tập luyện, duy trì thể lực và phong độ. Khoảng cách giữa trận đấu sân khách và sân nhà là rất ngắn, chỉ 4 ngày, nên quá trình chuẩn bị hết sức gấp rút, cần phải đảm bảo tính toán khoa học và sự hiệu quả. 

Theo Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn (ảnh chủ), các ĐTQG sẽ được tạo những điều kiện tốt nhất để làm nhiệm vụ quốc tế 	Ảnh: Đức Cường 

Liên quan đến ĐT nữ Việt Nam, kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup nữ 2022 sẽ thế nào, thưa ông? 

2021 là năm quan trọng với bóng đá nữ Việt Nam, bởi gắn liền với sự kiện tham dự Vòng loại nữ châu Á 2022 đồng thời cũng là Vòng loại World Cup nữ 2023. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, VFF chủ động điều chỉnh lịch thi đấu trong nước để Đội tuyển nữ có thể tập trung sớm hơn và có nhiều thời gian hơn để tập luyện, chuẩn bị lực lượng. Theo kế hoạch, đội tuyển nữ sẽ chính thức tập trung trở lại vào ngày 17/7 tới với hơn 30 cầu thủ. Sau thời gian tập huấn, HLV Mai Đức Chung sẽ lựa chọn những cầu thủ tốt nhất để sang Tajikistan tham dự vòng loại châu Á. Mục tiêu của đội là giành vị trí nhất bảng để có mặt ở VCK nữ châu Á và phấn đấu cạnh tranh suất tham dự VCK World Cup nữ 2023. 

Vậy còn ĐT futsal, đại diện Việt Nam sẽ tranh tài ở World Cup diễn ra vào tháng 9 tới đây? 

Đội tuyển sẽ tập trung tập luyện trong nước cho đến ngày 25/8 rồi lên đường sang Tây Ban Nha tập huấn. Đội sẽ có 4 trận đấu giao hữu rất quan trọng, trong đó 3 trận với cấp ĐTQG là Tây Ban Nha, Nhật Bản và Guatemala. Hiện tại, VFF cũng đang tận dụng các mối quan hệ quốc tế để xác nhận thêm 1 trận đấu nữa với ĐT Morocco, sau khi đội tuyển kết thúc tập huấn tại Tây Ban Nha và di chuyển sang Lithuania. Hy vọng rằng, ĐT futsal Việt Nam sẽ cố gắng hướng tới mục tiêu đạt thành tích tốt hơn so với lần tham dự đầu tiên tại FIFA Futsal World Cup Colombia 2016.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi. 

U23 Việt Nam có thể tập huấn ở nước ngoài

Để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022, LĐBĐ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho U23 Việt Nam trong quá trình hướng đến vé dự VCK. Theo kế hoạch dự kiến, đội sẽ có 2 đợt tập trung. Trong đó, U23 Việt Nam có thể sẽ sang 1 trong 2 quốc gia Đông Á là Nhật Bản hoặc Hàn Quốc để tập huấn trước khi thi đấu vòng loại U23 châu Á 2022. Nhiều khả năng, HLV Park Hang Seo vẫn sẽ dẫn dắt đội U23 Việt Nam. Mô hình bong bóng có thể áp dụng với U23 Việt Nam, trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Cầu thủ U23 Việt Nam nỗ lực tập luyện

Nếu như vậy, khi hoàn thành kế hoạch thi đấu vòng loại U23 châu Á 2022 cùng U23 Việt Nam (từ 23-31/10), HLV Park Hang Seo có thể đảm bảo đủ thời gian để chuẩn bị cho ĐT Việt Nam thi đấu với Nhật Bản (11/11) và Saudi Arabia (16/11) trên sân Mỹ Đình, thay vì phải thực hiện cách ly 14 ngày như thông lệ.

Ở vòng loại U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam nằm ở bảng I cùng với Đài Bắc (Trung Hoa), Hong Kong (Trung Quốc) và Myanmar. Các trận đấu sẽ diễn ra ở Đài Bắc (Trung Hoa).

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

    Bình Luận