10 năm trước, Genoa từng suýt có Lewandowski

Robert Lewandowski đã chút nữa trở thành cầu thủ của Genoa. Đó là năm 2010, khi tiền đạo người Ba Lan vượt qua kiểm tra y tế tại đội bóng Serie A trước khi bị chủ tịch Enrico Preziosi từ chối vì… quá mỏng cơm.
10 năm trước, Genoa từng suýt có Lewandowski

Mùa Hè 2010, Robert Lewandowski cập bến Dortmund với giá chuyển nhượng 4,5 triệu euro. Tại đội bóng vùng Ruhr, tiền đạo người Ba Lan tìm được môi trường lý tưởng cho sự nghiệp bay cao. Nếu tới CLB khác thay vì Dortmund, Lewandowski chưa chắc đã thăng tiến vùn vụt. Có lẽ Lewandowski nên cảm ơn…thân hình mảnh khảnh của mình đã làm đổ bể vụ chuyển nhượng tới Genoa trước khi Dortmund nhảy vào.

Thành phố cảng miền Bắc Italia đã chào đón Lewandowski như một bản hợp đồng mới nhiều kỳ vọng. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 3/2010, Fabrizio Preziosi, con trai chủ tịch Enrico Preziosi cùng Giám đốc thể thao Stefano Capozzuca đáp máy bay đến Ba Lan với trọng trách bổ sung hàng công Genoa. Họ đã chấm Robert Lewandowski, tiền đạo 22 tuổi đang chơi rất ấn tượng trong màu áo Lech Poznan. Lúc đó, Lewandowski đã là chủ công của ĐT Ba Lan và được nhiều ông lớn châu Âu để ý. Những người Genoa vì thế hành động rất khẩn trương và quyết đoán.

Cuộc gặp đầu tiên với BLĐ Lech Poznan và người đại diện của Lewandowski nhanh chóng tìm được tiếng nói chung. Những người Genoa lên máy bay về nước mang theo lời hứa sẽ tới tham quan đội bóng miền Bắc Italia của Lewandowski. Vài tuần sau, chân sút trẻ người Ba Lan tới Genoa gặp gỡ HLV trưởng Gian Piero Gasperini và các đồng đội mới. Lewandowski thậm chí còn dự khán trận derby giữa Genoa và Sampdoria. Mọi thứ đều khiến chàng trai 22 tuổi hài lòng. Lewandowski nhanh chóng trải qua cuộc kiểm tra y tế. Với 4,5 triệu euro chi ra cho một tiền đạo giàu tiềm năng, Genoa đã có một thương vụ thành công.

Chủ tịch Enrico Preziosi của Genoa bày tỏ sự nuối tiếc khi từng  từ chối Lewandowski vì chê cầu thủ này có thể hình mỏng

Dù Genoa kín đáo đàm phán với Lewandowski, báo chí Italia vẫn “đánh hơi” được thông tin. Đội chủ sân Luigi Ferraris buộc phải lên tiếng phủ nhận khi vụ chuyển nhượng còn chưa chính thức hoàn thành: “Liên quan đến tin đồn trên báo chí những ngày qua, CLB Genoa phủ nhận việc chiêu mộ tiền đạo Robert Lewandowski. Những thông tin chuyển nhượng của chúng tôi chỉ được công bố trên trang web chính thức”. Tuy nhiên, dù Genoa cố gắng che đậy thì những người trong cuộc cũng không thể giữ mồm giữ miệng. Phát biểu trước báo chí, Cezary Kucharski, người đại diện của Lewandowski xác nhận thân chủ đã thuộc về Genoa. HLV Gasperini thì hồ hởi khoe “Thật đáng tiếc nếu chúng tôi không có Lewandowski trên sân tập. Tôi đã bắt tay cậu ấy”.

Chính vì thế sau khi từ chối Lewandowski, Preziosi chiêu mộ Luca Toni từ Bayern Munich. Chân sút người Italia đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí mà chủ tịch Genoa đòi hỏi từ tầm vóc khổng lồ, lối chơi giàu sức mạnh cho tới bề dày kinh nghiệm. Nhưng Toni chỉ khoác áo Genoa một mùa trước khi cập bến Juventus. Tiền đạo cao 1m93 cũng không đáp ứng được kỳ vọng của những người Genoa với chỉ 3 bàn thắng sau 16 trận tại Serie A mùa giải 2010/11.

Lewandowski rất tiếc nuối khi hụt bước tới Genoa dù đã trải qua kiểm tra y tế. Nhưng trong cái rủi lại có cái may, vài tháng sau tiền đạo người Ba Lan cập bến Dortmund với giá chuyển nhượng đúng bằng thỏa thuận với Genoa (4,5 triệu euro). Tại Bundesliga, chân sút người Ba Lan vươn lên đẳng cấp thế giới trong màu áo Dortmund và Bayern. Còn Preziosi, người hiện vẫn ngồi ghế chủ tịch Genoa, chắc chắn rất hối tiếc về sai lầm lớn nhất trên thị trường chuyển nhượng. 

25 - Lewandowski hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Bundesliga mùa này với 25 bàn thắng. Tiền đạo người Ba Lan từng 4 lần đoạt Vua phá lưới Bundesliga.

Núi lửa ngăn Lewandowski tới BlackburnKhông chỉ Genoa, một đội bóng ít tiếng tăm khác là Blackburn Rovers cũng “vồ trượt” Lewandowski vào cuối mùa giải 2009/10. Thời điểm đó, Lewandowski đang đàm phán thuận lợi với đội bóng Anh. Tiền đạo của Lech Poznan thậm chí đã mua vé máy bay sang Anh để tham quan Blackburn trước khi ký hợp đồng. Nhưng thời điểm đó, sự cố núi lửa Eyjafjallajokull phun trào đã làm đình trệ các chuyến bay từ Ba Lan sang Anh. Lewandowski lỡ cơ hội tới Blackburn trước khi nhận lời Dortmund.

Từ chối bỏ 45.000 euro mua… Messi
Không chỉ có Lewy, một ngôi sao lớn khác cũng từng bị chủ tịch Enrico Preziosi chê vì ngoại hình là Lionel Messi. Năm 2002, khi còn làm chủ tịch CLB Como, Preziosi từng có cơ hội chiêu mộ Messi (ảnh) với giá chỉ… 45.000 euro. “Lúc đó Messi mới 14-15 tuổi, trong khi cầu thủ tôi chiêu mộ thời ấy tối thiểu là 20 tuổi. Hơn nữa, tôi cũng thấy cậu ấy có vấn đề về... tăng trưởng. Rõ là chúng ta không nên đánh giá cầu thủ thông qua chiều cao và cân nặng”, Preziosi nói.

XEM THÊM

Hào phóng hơn Messi, Ronaldo đồng ý giảm gần 4 triệu euro tiền lương

Francesco Totti - Hoàng Đế Vĩnh Cửu của Thành Rome

Nereo Rocco - Sư phụ của những vị thầy vĩ đại

    Bình Luận