Đại gia châu Âu khốn khổ vì Covid: Bốc hơi 1 tỷ bảng, ai thiệt hại nặng nhất?

Covid-19 đã gây thiệt hại lớn cho nền bóng đá thế giới và các ông lớn tại châu Âu mất tổng cộng hơn 1 tỷ bảng vì đại dịch này.

   

Covid-19 đã thay đổi cả nền bóng đá thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử tất cả các giải đấu lớn trên thế giới bị hoãn thậm chí là dừng luôn như giải VĐQG Pháp (Ligue 1) hay giải VĐQG Hà Lan. Lịch thi đấu bị lùi (hoặc hủy) khiến cho doanh thu của các nhà đài giảm đáng kể và hệ lụy này liên quan trực tiếp tới túi tiền của các đội bóng.

Đại gia châu Âu khốn khổ vì Covid: Bốc hơi 1 tỷ bảng, ai thiệt hại nặng nhất? - 1

Covid-19 ảnh hưởng tới bóng đá thế giới

Chưa kể đến việc họ không thể hoạt động trong vòng 3 tháng nhưng vẫn phải trả lương cho các cầu thủ và nhân viên bình thường và khi bóng đá trở lại, họ mất doanh thu từ việc bán vé vào sân. Vậy mức độ thiệt hại do Covid-19 gây ra lớn như thế nào? Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, KMPG vừa đưa ra bức tranh toàn cảnh rõ về vấn đề này.

Theo đó, 20 đội bóng hàng đầu châu Âu mất tổng cộng hơn 1 tỷ bảng vì Covid-19 trong mùa giải 2019/20. MU là đội thiệt hại nhiều nhất khi giảm tới 18,5% doanh thu. Tổng doanh thu đạt của MU trong mùa giải 2019/20 chỉ đạt mức 516 triệu bảng. 

Các đội bóng khác của Anh cũng chịu thiệt hại tương tự như Liverpool chỉ đạt mức doanh thu 419 triệu bảng (giảm 7.9%), Tottenham thu về 408 triệu bảng (giảm 12,3%). Trong số 20 đội bóng kể trên, Porto là đội khốn khổ nhất khi giảm tới 50% doanh thu với 87,3 triệu bảng.

Đại gia châu Âu khốn khổ vì Covid: Bốc hơi 1 tỷ bảng, ai thiệt hại nặng nhất? - 3

MU bị thiệt hại doanh thu nhiều nhất châu Âu khi giảm 18,5%

Barcelona là đội có doanh thu lớn nhất khi thu về 630 triệu bảng nhưng vẫn giảm 15,7%. Hiện tại, đội bóng xứ Catalunya thậm chí còn đang gặp vấn đề lớn về tài chính khiến chủ tịch Josep Bartomeu phải từ chức sớm. Nhiều nguồn tin tiết lộ Barcelona thậm chí còn không đủ 30 triệu euro tiền mặt để mua Memphis Depay hồi hè vừa qua. 

Đại kình địch của Barcelona là Real Madrid thu về 607 triệu bảng, giảm 8% tổng doanh thu. Mặc dù chỉ bị thiệt hại đôi chút nhưng "Kền kền trắng" đã bỏ qua kỳ chuyển nhượng mùa hè và thậm chí là cả kỳ chuyển nhượng mùa đông 2021 để bảo đảm dòng tiền của đội bóng. 

Trong bối cảnh ấy, toàn châu Âu chỉ có hai đội tăng tổng doanh thu. Đó là Borussia Dortmund của Đức với 337,2 triệu bảng, tăng 0.6% và Sevilla của Tây Ban Nha với 130,3 triệu bảng, tăng 6,3%. Trong khi đó, Benfica là đội có lợi nhuận ròng cao nhất châu Âu với 37 triệu bảng dù doanh thu của CLB giảm 15,5%. Sevilla, Bayern Munich, Real Madrid và PSV là bốn đội bóng khác có lợi nhuận ròng dương (+), còn lại tất cả đều âm (-).

    Bình Luận