Tạm biệt Ibrahimovic

Những bàn thắng, danh hiệu và tính cách ngạo nghễ biến Ibrahimovic thành siêu sao; còn sự cạnh tranh và động lực to lớn giúp anh sắm vai hình mẫu.

Một ngày của tháng 9/2003, trong trận gặp San Marino ở vòng loại EURO 2004, ĐTQG Thụy Điển được hưởng quả phạt đền thứ hai. Kim Jallstrom - người ghi bàn đầu tiên trong trận từ chấm 11 m - được chỉ định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Bất thình lình, Zlatan Ibrahimovic, người khi ấy mới 21 tuổi, bước lên, cướp lấy trái bóng để thực hiện quả phạt đền. Anh đã thành công, nâng tỷ số lên 5-0. Dù vậy, không ai có chung tâm trạng ăn mừng cùng Ibrahimovic, tiền đạo không tuân theo mệnh lệnh và tệ hơn, anh đặt mình lên trên cả đội.

Một cầu thủ đi ngược với quy luật

Ibrahimovic là như vậy. Một cầu thủ tự mãn và xấc xược. Anh không thích tuân theo các quy tắc. Kẻ không ngán bất kỳ một ai. Người có những phát ngôn ngông cuồng, luôn nói rằng mình sẽ trở thành cầu thủ hay nhất thế giới.

Lúc nhỏ, Ibrahimovic thậm chí từng ăn trộm xe đạp, ném trứng vào cửa sổ, nói đùa rằng mình có khẩu súng trong túi ở chốt an ninh sân bay. Anh còn giả làm cảnh sát để bắt giữ một người mà bản thân và bạn của mình nghi ngờ là khách mua dâm. Hóa ra, đó là linh mục đang cố gắng giúp đỡ những người hành nghề mại dâm.

Trong cuốn tự tuyện "I am Zlatan" (Tôi là Zlatan), Ibrahimovic viết: "Tôi là chàng trai nhỏ bé, có cái mũi to, bị nói ngọng và được trị liệu về ngôn ngữ. Một người phụ nữ đến gặp tôi ở trường và dạy tôi cách phát âm chữ cái 'S'. Tôi nghĩ điều đó thật nhục nhã và tôi đoán rằng mình phải chứng tỏ bản thân".

 - Bóng Đá

 Ibrahimovic vừa nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá ở tuổi 41. Ảnh: Reuters.

Ibrahimovic đã làm được điều đó trên sân cỏ. Tài năng của anh được bộc lộ từ sớm. Lúc chơi cho CLB địa phương Balkan, nơi có những giai thoại rằng Ibrahimovic sớm được gọi cho một trận đấu dành cho lứa tuổi U12, dù rằng khi ấy anh mới 10 tuổi. Hôm ấy, đội của Ibrahimovic bị dẫn trước 0-4. HLV quyết định đưa tiền đạo người Thụy Điển vào sân. Kết quả là Ibrahimovic ghi cả 8 bàn, giúp đội nhà thắng ngược 8-5.

Ibrahimovic có tài nhưng thái độ không phải lúc nào cũng đúng đắn. Có lúc, anh rất lười biếng. Trong lúc rèn thể lực cùng đồng đội ở Malmo, Ibrahimovic xếp mình ở vị trí cuối cùng, sau đó nhảy lên chiếc xe buýt, đợi cho đến khi các cầu thủ chạy ngang rồi mới nhập lại nhóm ở phía sau.

Thế nhưng, Ibrahimovic vươn tầm ngôi sao, trở thành "cây trường sinh" trong thế giới bóng đá. Nhắc tới anh là nói đến cầu thủ giàu tính cạnh tranh, quyết tâm cao độ. Cầu thủ sẵn sàng làm mọi thứ để trở thành người khỏe mạnh nhất có thể.

Trong giai đoạn sau của sự nghiệp - từ những ngày còn ở PSG - Ibrahimovic trở thành hình mẫu cho các đồng đội. Marco Verratti, người từng chơi với Ibrahimovic ở PSG, nói: "Tại PSG, thật ấn tượng khi thấy anh ấy (Ibrahimovic - PV) tập luyện như cậu thanh niên 18 tuổi. Ibrahimovic là tấm gương để noi theo trong phòng thay đồ. Anh ấy là một thủ lĩnh. Đôi khi, chỉ cần xem Ibrahimovic tập luyện, bạn đã muốn làm được nhiều hơn thế".

Paul Clement, cựu trợ lý HLV của PSG, nói với Guardian vào năm 2014 rằng Ibrahimovic là “một cầu thủ phi thường với năng lực, tính cách, sức mạnh, sự dẻo dai". Thái độ tập luyện của tiền đạo người Thụy Điển được coi là chìa khóa giúp anh duy trì tuổi thọ, kéo dài sự nghiệp đến năm 41 tuổi.

"Tôi nhớ Ibrahimovic thực hiện một trong những buổi tập khó tin nhất mà bản thân từng thấy", ông Clement chia sẻ. "Nhớ không lầm thì đó là vài ngày sau khi Ibrahimovic trở về CLB từ ĐTQG, thời điểm cậu ấy ghi 4 bàn vào lưới tuyển Anh (tháng 11/2012 - PV). Bàn thắng cuối mà cậu ấy ghi cho ĐTQG Thụy Điển trong trận gặp Anh, có thể nói nó ngoài sức tưởng tượng. Lúc trở lại CLB, Ibrahimovic vẫn rất sung mãn".

Cũng theo ông Clement, buổi tập của PSG được chia thành những nhóm nhỏ, đấu đối kháng kiểu 5 vs 5. Ibrahimovic dù vừa thi đấu ở ĐTQG vẫn cho thấy chất lượng, cường độ và động lực rất cao. Anh thậm chí ghi bàn bằng cú "ngả bàn đèn" gần giống với tình huống xé lưới tuyển Anh.

"Mọi người chỉ biết đứng đó, miệng há hốc", ông Clement nhớ lại.

Di sản lớn nhất của Ibrahimovic

Trong suốt thời gian dài, Ibrahimovic luôn nằm trong nhóm top 10 cầu thủ hay nhất thế giới. Dù cho tiền đạo người Thụy Điển chưa thể sánh ngang Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, anh vẫn là cầu thủ đáng xem trên sân.

Kỳ thực, Ibrahimovic là trường hợp kỳ lạ của bóng đá thế giới. Anh như vua "Midas" chạm vào đâu cũng thành vàng, trừ Champions League. Từ Hà Lan, Italy, Tây Ban Nha tới Pháp, bất kỳ CLB nào Ibrahimovic đặt chân đến thì anh cũng đều giành được chức vô địch.

Ibrahimovic cũng không thiếu những khoảnh khắc để đời trên sân cỏ, như cú đánh gót vào lưới tuyển Italy, pha "ngả bàn đèn" ở cự ly hơn 36 m làm tung lưới tuyển Anh hay cú volley "có một không hai" ghi cho LA Galaxy.

 - Bóng Đá

 Ibrahimovic là cầu thủ rất có cá tính. Ảnh: Reuters.

Ngoài sân cỏ, không cầu thủ nào có nhiều phát ngôn ngạo mạn như Ibrahimovic. Anh từng nói rằng thật "lố bịch" khi so sánh bóng đá nam và nữ. Thay vào đó, Ibrahimovic tin rằng những cầu thủ nữ có thể lấy "một chiếc xe đạp với chữ ký của anh ấy". Phát ngôn ấy được Ibrahimovic thốt lên sau cuộc tranh luận ở Thụy Điển về việc tại sao cầu thủ nam được tặng xe hơi vì phá kỷ lục ra sân nhiều nhất mọi thời đại, trong khi cầu thủ nữ thì không.

Ibrahimovic cũng nói với huyền thoại bóng rổ LeBron James rằng các VĐV nên tránh xa chính trị. Chưa hết, anh còn thường tự gọi mình là "Chúa". Ibrahimovic thường xuyên biến mình thành trung tâm của vũ trụ. Người đi ngược với những quy luật. Kẻ thách thức tất cả.

"Cứ la ó đi. Các người thật may mắn khi được chứng kiến khoảnh khắc này", Ibrahimovic đáp trả nhiều CĐV có mặt trên sân San Siro hôm 5/6 khi anh nói lời giã từ sự nghiệp bóng đá.

Những bàn thắng, pha kiến tạo biến Ibrahimovic thành huyền thoại. Một tiền đạo xuất sắc của bóng đá thế giới. Người ta sẽ dễ dàng tìm được thống kê cụ thể về số bàn thắng Ibrahimovic ghi được chỉ với vài cái click chuột. Thế nhưng, di sản lớn của Ibrahimovic lại không thể dùng con số để chứng minh.

Ibrahimovic có thể không phải người Thụy Điển điển hình, nhưng cá tính mạnh mẽ, khát khao mãnh liệt biến anh trở thành hình mẫu cho nhiều thế hệ người nhập cư ở quê nhà, để họ hy vọng rằng mọi thứ đều có thể xảy ra. Thậm chí, ngay cả khi bạn lớn lên trong ngôi nhà đổ nát ở vùng ngoại ô nghèo, thì với ý chí mãnh liệt, tương lai xán lạn rồi sẽ đến.

Với một quốc gia, điều đó là vô giá.

Di Cầm | 05:30 07/06/2023
    Bình Luận