10 điều ít biết về Nagelsmann - kỷ lục gia mới của Champions League

Ở tuổi 33 và 21 ngày, HLV Julian Nagelsmann đã trở thành chiến lược gia trẻ nhất trong lịch sử đưa một đội bóng vào bán kết Champions League. Tuy nổi danh từ khá lâu, nhưng vẫn còn rất nhiều điều thú vị xung quanh chiến lược gia trẻ tuổi này mà NHM ít được biết.
#1
Cỗ máy phá kỷ lục

Nagelsmann mới 28 tuổi khi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Hoffenheim vào ngày 11/2/2016, thay cho chiến lược gia kỳ cựu, Huub Stevens - người đã từ chức vì lý do sức khỏe. Nagelsmann đã được lên kế hoạch để đảm nhiệm công việc đó vào mùa hè năm 2016, nhưng ông đã bất đắc dĩ phải thực hiện điều này sớm hơn dự kiến. Thời điểm Nagelsmann tiếp quản băng ghế huấn luyện, Hoffenheim đứng thứ 17 trên BXH và đối diện với nguy cơ xuống hạng. Tuy nhiên, kết thúc mùa giải, Hoffenheim trụ hạng thành công với 1 điểm nhiều hơn đội đá play-off.

Mặc dù Nagelsmann là huấn luyện viên trưởng chính thức trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga, nhưng ông không phải là người trẻ nhất từng cầm quân ở một trận đấu ở Bundesliga. Vào ngày 23/10/1976, Bernd Stoeber trong vai trò tạm quyền đã dẫn dắt Saarbrücken trong chuyến làm khách tới sân của Cologne khi mới 24 tuổi.  Die Molschder để thua với tỷ số 1-5.

#2
Sự nghiệp cầu thủ đau thương

Sinh ra ở thị trấn Landsberg am Lech ở xứ Bavaria, Nagelsmann đã thi đấu cho đội trẻ của 1860 Munich. Trong khi các đồng đội cũ như Christian Träsch và Fabian Johnson tiếp tục thành danh ở Bundesliga, thì một chấn thương đầu gối dính phải ngay sau khi anh gia nhập Augsburg đã chấm dứt sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Nagelsmann khi mới 20 tuổi.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là điều may mắn, ít nhất là tới thời điểm hiện tại, khi chấn thương buộc Nagelsmann chuyển hướng sang sự nghiệp huấn luyện. Điều này cũng được chiến lược gia 33 tuổi thừa nhận: "Lúc đầu, tôi không muốn làm gì với bóng đá. Tôi rất buồn khi phải kết thúc sự nghiệp khi còn quá trẻ".

#3
Người đổi mới sân tập

Hoffenheim là một trong số ít các đội bóng trên thế giới sử dụng "Footbonaut" để tinh chỉnh khả năng điều khiển và chạm bóng của cầu thủ, nhưng Nagelsmann đã sử dụng công nghệ này vào huấn luyện. Ngoài việc sử dụng máy bay không người lái để quay lại chuyển động của đội bóng, ông đã lắp đặt một bức tường video khổng lồ ở nửa đường của sân tập chính của Hoffenheim.

Nagelsmann đi tiên phong trong việc cải tiến sân tập

Hệ thống hoạt động với 4 camera, hai camera từ tháp cao và 1 camera ở phía sau mỗi khung thành. Nguồn cấp dữ liệu từ mỗi camera có thể được hiển thị trên màn hình bất cứ lúc nào và các camera được điều khiển bởi đội ngũ trợ lý, tạo cơ hội cho họ tạm dừng, tua lại hoặc tua nhanh cảnh quay để cho cầu thủ thấy những điểm cần chỉnh sửa. Điều này giúp Nagelsmann có cơ hội giải thích các tình huống chi tiết hơn với bốn góc độ theo ý của mình.

#4
Hình mẫu nổi tiếng

Mặc dù Nagelsmann cho rằng cựu HLV của Bayern, Pep Guardiola là nguồn cảm hứng, nhưng ông thừa nhận rằng trước đó HLV của Dortmund, Thomas Tuchel là người có ảnh hưởng lớn nhất đến mình. Trong khi làm HLV đội dự bị Augsburg trong mùa giải 2007/08, Tuchel đã giao cho Nagelsmann nhiệm vụ dò tìm các đối thủ sắp tới. Nagelsmann giải thích: "Đó là con đường huấn luyện của tôi. Tôi học được nhiều thứ từ ông ấy".

#5
Kiêng sử dụng mạng xã hội

Không giống như hầu hết các thành viên trong thế hệ của mình, Nagelsmann không 'chơi' mạng xã hội. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ông chưa thử tài khoản trên nhiều nền tảng khác nhau. Ngay sau khi được bổ nhiệm Hoffenheim, Nagelsmann đã tạo tài khoản chính thức trên Instagram và Facebook, nhanh chóng thu hút hơn 42.000 người theo dõi trước khi đóng lại.

#6
Bộ não chiến thuật

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có thể nhận ra hình bóng của Tuchel, triết lý bóng đá của chiến lược gia người Đức ở Nagelsmann. Chiến lược gia 33 tuổi từng nói: "Tôi thích tấn công góc gần khung thành của đối thủ, bởi vì đường tới khung thành sẽ không dài. Tôi thích cách chơi của Villarreal và họ có cách huấn luyện tuyệt vời với cầu thủ trẻ. Tôi cũng thích Barcelona và Arsenal cũng như công việc của Arsene Wenger".

Nagelsmann được đánh giá cao về tư duy chiến thuật

Nagelsmann từ lâu đã là một nhà tư tưởng sâu sắc. Ông bắt đầu theo học bằng kinh doanh, nhưng đã bỏ học trước khi hoàn thành bằng cử nhân về thể thao và khoa học đào tạo. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, khi ông ấy đã đạt điểm A trong cuộc thi lấy giấy phép huấn luyện chuyên nghiệp, xếp thứ hai trong lớp sau cựu huấn luyện viên Schalke, Domenico Tedesco.

Hơn nữa, thành công của Nagelsmann tại Hoffenheim đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng bóng đá Đức, giúp ông được bầu chọn là huấn luyện viên của năm 2016. Nó cũng góp phần khiến cựu HLV RB Leipzig, Ralf Rangnick tiến cử anh cho Die Roten Bullen kịp thời cho mùa giải 2019/20.

#7
'Du' hay 'Sie'?

Để định nghĩa cho từ "bạn" luôn là một câu hỏi hóc búa trong tiếng Đức, trong bối cảnh phải lựa chọn giữa 'Du' (cậu) mang ý nghĩa thân mật và 'Sie' (Ông/Anh) tôn trọng hơn. Mong muốn nuôi dưỡng một tập thể mạnh mẽ và tinh thần đồng đội gắn bó, cũng như việc nhận thức được rằng mình thuộc cùng thế hệ với các cầu thủ nên Nagelsmann xem mình như là người đồng đội. Ông cũng khuyến khích các cầu thủ của mình chịu trách nhiệm nhiều hơn, để họ chọn đội trưởng câu lạc bộ và đặt ra các mục tiêu của câu lạc bộ.

Nagelsmann nhận được sự tôn trọng của HLV Heynckes

Dấu hiệu cho thấy vai trò của Nagelsmann trong giới huấn luyện là việc cựu HLV của Bayern, Jupp Heynckes đã cho phép Nagelsmann sử dụng từ 'Du' với ông vào tháng 1/2018 sau chiến thắng 5-2 của Bayern trước Hoffenheim tại Allianz Arena. Quả thực, đó là là những lời khen ngợi từ chiến lược gia kỳ cựu, người hơn Nagelsmann tới 43 tuổi.

#8
Người đàn ông của gia đình

Vị thế của Nagelsmann đang lên rất cao, khi ông dẫn dắt cả Hoffenheim và Leipzig lần đầu tiên trong lịch sử được dự Champions League, và đưa RB Leipzig lọt vào bán kết giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu trong mùa giải đầu tiên của mình tại câu lạc bộ. Tuy nhiên, trong thời gian rảnh rỗi ít ỏi, Nagelsmann thích thư giãn ở nhà với gia đình cùng cô vợ Verena và cậu con trai nhỏ Maximilian.

Nagelsmann và người bạn đời Verena

"Thực sự có ích rất nhiều khi bạn trở về nhà vào ban đêm và bạn có một người bạn đời cùng một cậu con trai", Nagelsamnn từng nói với tờ Bild của Đức. "Verena hỗ trợ tôi rất nhiều và tôi có thể tập trung hoàn toàn vào công việc của mình".

#9
Bảng vàng thành tích của Nagelsmann

Ấn tượng với huấn luyện viên trẻ trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội 1, truyền thông Đức bắt đầu mở ra một "Bảng thành tích của Nagelsmann", nêu bật thành tích của ông với những HLV khác như thế nào. Mặc dù các hãng tin khác bắt đầu từ bỏ, điều này vẫn rất đáng được chý ý.

Trong 116 trận đấu từ trận ra mắt vào ngày 21/2/2016 cho đến khi kết thúc thời gian thi đấu cho Hoffenheim vào cuối mùa giải 2018/19, Hoffenheim đã kiếm được tổng cộng 191 điểm. Cùng thời điểm đó, chỉ có Bayern (279) và Dortmund (228) giành được nhiều điểm nhiều hơn. Đứng phía sau Hoffenheim là Leverkusen (182), M'gladbach (170) và Schalke (158).

#10
Mục tiêu chung

Thành công của Nagelsmann không khiến ông kiêu căng mà còn ngược lại. Vào tháng 10/2017, ông trở thành huấn luyện viên trưởng đầu tiên của bóng đá thế giới đăng ký sáng kiến ​​Mục tiêu chung (Common Goal), một dự án trong đó các cầu thủ cam kết ít nhất một phần trăm tiền lương của họ cho một quỹ tập thể do tổ chức phi chính phủ Streetfootballworld có trụ sở tại Berlin quản lý.

Nagelsmann cùng với các đại diện Bundesliga như Mats Hummels, Serge Gnabry và Dani Olmo và những người khác ký kết vào một văn bản hướng đến một mục đích cao đẹp.

XEM THÊM

RB Leipzig và HLV Nagelsmann đi vào lịch sử Champions League

Tranh cãi: Atletico bị tước quả phạt đền ngay đầu trận?

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận