3 giải pháp cho Man City và Inter nếu muốn vô địch Champions League 2022/23

Trận chung kết Champions League 2022/23 ngày một gần hơn khi tất cả đều háo hức chờ đợi cuộc so tài giữa Man City và Inter trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy Man City hay Inter sẽ có “chiêu” gì để có thể trở thành đội chiến thắng?

Đón đọc đặc san “30 năm Champions League”
Mùa giải 1992/93, Champions League ra đời từ dư chấn của một thảm hoạ bóng đá, để rồi lột xác trở thành một sân khấu vĩ đại, một đấu trường danh giá, một thương hiệu bóng đá thành công nhất trong lịch sử.
Nhân kỷ niệm 30 năm Champions League, Tạp chí Bóng đá gửi tới độc giả một ấn phẩm đặc biệt với nhiều bài viết đặc sắc, hấp dẫn và độc quyền.

Man City chưa bao giờ vô địch Champions League, trong khi Inter đã có lần gần nhất giơ cao chiếc cúp danh giá này vào năm 2010, sau khi họ đánh bại Bayern Munich. Inter được kỳ vọng sẽ là đội bóng ngăn được Man City giành “cú ăn ba” mùa này.

Xét về mặt chiến thuật, hàng thủ của Inter sẽ bằng mọi giá phải phong tỏa và hóa giải hàng công của Man City. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những vấn đề mà cả hai đội cần phải giải quyết ở trận chung kết diễn ra ngày 11/6 tới.

Inter làm thế nào để thắng Man City?

1.Kiểm soát khu vực giữa sân

Cách tốt nhất để làm Man City chậm lại là sự phối hợp ăn ý ở hàng tiền vệ. Inter là đội có thể làm được điều đó nhờ hàng tiền vệ cân bằng và hàng thủ có tổ chức. Bộ ba Nicolo Barella, Marcelo Brozovic và Hakan Calhanoglu dự kiến sẽ đá chính. Việc dùng Brozovic từ đầu sẽ là điều mà Inzaghi buộc phải tính toán khi Henrikh Mkhitaryan không thể ra sân và ngược lại.

Mỗi tiền vệ sở hữu những kỹ năng khác nhau nhưng họ cũng không ngại chơi phòng ngự và sẵn sàng hy sinh vì lợi ích của đội. Những điều như thế này rất quan trọng để làm chậm cuộc tấn công của Man City vì Guardiola có một hàng tiền vệ có thể xử lý mọi tình huống và siêu sáng tạo. Do vậy, tuyến giữa của Inter cần cố gắng đảm bảo vị trí, áp sát thật nhanh, gây sức ép liên tục và “chém” khi cần thiết để giảm sức ép cho hàng thủ.

2. Cần Onana xuất sắc nhất

Vì không đội nào thực sự ngăn chặn được Man City nên điều quan trọng đối với Inter là họ sẽ làm gì khi Man City phá vỡ hàng thủ của họ. Đó là lúc Onana phải tỏa sáng. Onana đã có 8 trận giữ sạch lưới ở Champions League trong hơn 1.080 phút sau 44 pha cứu thua. Anh để thủng lưới ít hơn 1 bàn mỗi trận, và 25 trong số những pha cứu thua đó đến từ những cú sút trong vòng cấm, con số cao thứ hai chỉ sau Thibaut Courtois của Real Madrid.

Inter cần một Lukkaku xuất sắc nhất trong trận chung kết

3. Xếp Lukaku đá chính

Quyết định lớn nhất đối với Inzaghi là ai sẽ đá chính ở vị trí tiền đạo bên cạnh Lautaro Martinez, Lukaku hay Dzeko? Mặc dù cả hai đều có thể liên kết tốt với Lautaro Martinez, nhưng mỗi người sẽ mang đến những điều khác biệt cho trận đấu. Khôn ngoan và khả năng tận dụng tốt các quả đá phạt góc là điểm mạnh của Dzeko. Còn với Lukaku, anh bây giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của CLB, khi ghi những bàn thắng muộn và kiến tạo nên những pha làm bàn quan trọng. Trước sức mạnh và sự càn lướt của Lukaku, hàng thủ Man City không thể không đề phòng.

Cựu cầu thủ Paul Ince tán đồng quan điểm Inzaghi xếp Lukaku đá chính: "Man City luôn muốn kiểm soát bóng, khiến đối thủ cảm thấy ngột ngạt, nhưng phía sau các trung vệ lại có khoảng trống. Đó là nơi Inter có thể tấn công bằng tốc độ. Vì thế, theo tôi, Lukaku nên được đá chính”.

Man City dùng cách nào để khuất phục Inter?

1. Đơn giản nhất có thể

Nói chung, đội duy nhất có thể đánh bại Man City là chính bản thân họ. Đó là lý do tại sao các quyết định về đội hình của Guardiaola luôn được soi xét một cách rất thận trọng, giống như được soi dưới kính hiển vi. Ông từng thừa nhận về cả những sai lầm nhân sự lẫn chiến thuật khi Man City thua Chelsea ở chung kết Champions League cách đây 2 năm. Do đó, người ta mong muốn Guardiola vẫn sẽ dùng đội hình quen thuộc, trở thành “công thức” giúp Man City chơi thăng hoa mùa này. Nếu Nathan Ake khỏe mạnh, đội hình tối ưu của Guardiola sẽ gồm những cái tên: Ederson, Ake, Dias, Akanji, Stones, Rodri, Gundogan, de Bruyne, Grealish, Silva, Haaland. Đó cũng là 11 cầu thủ đã góp công đưa Man City đến trận chung kết Champions League thứ hai trong lịch sử CLB.

Haaland có thể tỏa sáng ở trận chung kết Champions League đầu tiên trong sự nghiệp của anh?

2. Cần Haaland đa năng

Ghi bàn là tuyệt vời nhưng sự hiện diện của Haaland thậm chí còn mang lại nhiều điều hơn thế cho Man City. Những pha chạy chỗ của Haaland sẽ mở ra khoảng trống cho phần còn lại của đội. Trung phong cao lớn người Na Uy cũng không phải là một tiền đạo ích kỷ. Anh có thể lùi sâu đảm nhiệm vai trò thu hút lẫn kiến tạo. Haaland đã ghi 52 bàn, có 9 pha kiến tạo trên mọi đấu trường và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chắc chắn, Haaland sẽ là mối nguy hiểm đáng chú ý nhất với hàng thủ Inter. Inter sẽ phải để mắt liên tục tới Haaland, cộng thêm việc phải chia cắt anh với những vệ tinh xung quanh. Đó sẽ là bài toán khó mà rất ít đội bóng có thể giải được ở mùa này.

3. Ederson cần duy trì tỉnh táo

Giống như Man City, Ederson là thủ môn rất khó bị đánh bại. Ngoại trừ bạn phải là một chân sút cừ khôi, còn không, sẽ phải chờ chính Ederson tự mắc sai sót. Anh hiện là thủ môn chơi chân và phát động tấn công hay nhất thế giới. Dù thế, Ederson cũng có những khoảnh khắc mất tập trung và mắc sai lầm khó hiểu. Đó là những lúc Ederson phải đối mặt với sức ép lớn và cần tính toán xử lý như thế nào cho hợp lý. Bởi vậy, một tâm lý thoải mái sẽ giúp Ederson chơi tốt và hạn chế được những rủi ro.

    Bình Luận