Chelsea vs Porto: Thiago Silva hay Christensen?

Chelsea đã thắng đến 2-0 trên sân đối phương, nên trận lượt về tại sân nhà tương đối nhẹ nhàng. Và đấy cũng là chỗ thuận lợi để HLV Tuchel giải quyết một vấn đề mới, vừa bất ngờ nảy sinh: nên dùng Thiago Silva hay Andreas Christensen ở hàng phòng ngự
Chelsea vs Porto: Thiago Silva hay Christensen?

Tùy hoàn cảnh cụ thể, dùng cả Thiago Silva lẫn Andreas Christensen cũng được. Nhưng khi “đụng chuyện”, nếu phải chọn giữa Silva với Christensen, đấy là câu hỏi không dễ trả lời.

Cách đây vài tháng, chẳng ai lại hỏi như thế. Silva là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Chelsea ở mùa bóng này, trong khi Christensen dường như đã hoặc sắp trôi vào quên lãng, dưới thời Frank Lampard. Nhưng khi Silva phải vắng mặt vì chấn thương từ đầu tháng 2, câu chuyện trở nên khác hẳn.

Ngay khi trở lại, Silva đã liên tiếp lĩnh 2 thẻ vàng trong vòng chưa tới nửa giờ, bị đuổi trong trận thua “thảm họa” 2-5 trước West Brom hôm 3/4. Đấy đều là những chiếc thẻ vàng không đáng có, xét trên kinh nghiệm già dặn của thủ quân đội tuyển Brazil. Phải chăng, Silva đã “mất cảm giác” do nghỉ quá lâu? Người ta chợt nhớ: ngay trong trận đấu ra mắt ở Premier League, Silva đã mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, khiến Chelsea rút cuộc chỉ hòa West Brom dù đã dẫn trước 3 bàn.

Thiago Silva & Andreas Christensen

Ngược lại, Christensen bỗng chơi rất hay khi được Tuchel sử dụng. Có người cho rằng: trong 7 năm khoác áo Chelsea, chưa bao giờ Christensen đá hay như trong thời gian gần đây. Trong 11 trận không có Silva thì Christensen đá chính 9 lần. Và trong các trận mà Christensen đá chính, đối phương đều không ghi bàn (bàn thua duy nhất của Chelsea là do Antonio Ruediger tự đưa bóng vào lưới nhà). Ở trận thua 2-5 vừa qua, Christensen vào sân từ ghế dự bị sau khi Silva bị đuổi. Đấy dĩ nhiên là hoàn cảnh khác.

Chelsea còn có Kurt Zouma, Ruediger và Cesar Azpilicueta để Tuchel chọn vào hệ thống phòng ngự gồm 3 trung vệ. Trong điều kiện có cả Silva lẫn Christensen, không dễ đoán ông sẽ chọn ai. Ở tuổi 25, không phải bàn về sức trẻ của Christensen, so với một Silva lớn hơn đến 11 tuổi. Ngược lại, ưu thế của Silva là kinh nghiệm trận mạc (cho dù kinh nghiệm ấy không giúp anh thoát thẻ vàng trong thất bại vừa qua). Phức tạp ở chỗ: ngoài “tai nạn” ở trận thua West Brom, Silva thực sự là một thủ lĩnh. Christensen không thể có được giá trị ấy, cho dù anh rất tự tin nhờ phong độ tốt gần đây.

Chelsea không chỉ tranh vé vào bán kết Champions League với Porto (riêng trận này thì quá dễ rồi). Cuộc đua Top 4 ở Premier League mới là việc chính. Tuchel cần củng số sự ổn định của hàng thủ để hướng tới thành công trong cuộc đua ấy. Có thể, một phần của câu trả lời về nhân sự nơi hàng hậu vệ sẽ xuất hiện trong trận gặp Porto. Thắng hay bại (miễn đừng đến nỗi bị loại) không quan trọng lắm, bởi có thể đấychỉ là hàng thủ “nháp”.

    Bình Luận