Đá với Atletico cần cái đầu lạnh

HLV Pep Guardiola khuyên các học trò kiềm chế cảm xúc, tránh mắc bẫy của Atletico Madrid đội bóng bậc thầy trong việc khiêu khích và chơi tiểu xảo.
Đá với Atletico cần cái đầu lạnh

Vị thuyền trưởng Man City đã phải lao vội vào sân can ngăn Jack Grealish nếu không cầu thủ chạy cánh người Anh đã trả đũa Angel Correa. Đó là thời điểm phút 83, Correa và Grealish có tình huống tranh chấp nguy hiểm. Khi số 10 của Man City ngã xuống, tiền đạo bên phía Atletico Madrid cố tình sút bóng thẳng vào mặt Grealish.

Pha chơi xấu của Correa làm thổi bùng ngọn lửa xô xát giữa hai đội. Guardiola là người đầu tiên chạy vào sân, đẩy Grealish ra đồng thời hét vào mặt Correa: “Cậu bị điên à”. Trọng tài chính Istvan Kovacs phải khá vất vả để làm dịu những cái đầu nóng còn Correa lãnh thẻ vàng. Hơn ai hết, Guardiola hiểu được “cái bẫy” mà Diego Simeone giăng ra với các cầu thủ Man City. Khiêu khích, chơi xấu, tiểu xảo, Atletico Madrid đã giở đủ mọi ngón nghề nhằm khiến cầu thủ đối phương mất kiềm chế.

“Chúng tôi phải biết kiểm soát cảm xúc của mình và tập trung vào việc mình cần làm. Hãy để trọng tài làm việc của họ. Atletico Madrid là khách quen của vòng đấu loại trực tiếp. Đó là bài test tốt giúp các cầu thủ trưởng thành hơn”, vị HLV trưởng Man City phát biểu sau chiến thắng 1-0 tại Etihad. “Chúng tôi giữ bình tĩnh và cố gắng không đáp trả các hành động khiêu khích của họ. Đó là cách Atletico vẫn thường chơi”, Kevin De Bruyne đồng quan điểm.

Man City giành chiến thắng 1-0 trong trận đấu mà đối thủ Tây Ban Nha dựng xe bus với sơ đồ 5-5-0. Đội bóng của Diego Simeone chủ trương đá rát, sẵn sàng phạm lỗi và có những hành động khiêu khích cầu thủ chủ nhà. “Nạn nhân” của lối chơi xấu này là Jack Grealish, người phải chịu tới 5 pha phạm lỗi chỉ trong vòng 22 phút có mặt trên sân (Grealish vào sân ở phút 68 thay cho Ilkay Guendogan). Cần biết rằng phải quay lại 18 năm trước mới tìm thấy một cầu thủ bị phạm lỗi với tần suất cao hơn tại Champions League, đó là Fran với 5 lần bị đối phương chơi xấu trong vòng 17 phút ở trận Derpotivo – Porto.

HLV Pep Guardiola vất vả ngăn tiền vệ Jack Grealish xô xát với Angel Correa của Atletico

Thực ra, lối chơi ham rê dắt của Grealish vốn dĩ đã là “mồi ngon” của các hậu vệ đối phương (Grealish bị phạm lỗi trung bình 2,3 lần/trận tại Premier League 2021/22, nằm trong Top 5 cầu thủ bị đốn hạ nhiều nhất). Thế nên trước Atletico Madrid, cầu thủ chạy cánh của Man City càng bị ngứa mắt. Ngoài pha sút bóng thô bạo của Angel Correa, Grealish còn bị Sime Vrsaljko bứt tóc khiêu khích và Stefan Savic bạt tai (nhưng Grealish tránh được). Song thực ra Grealisch cũng chẳng vừa thậm chí còn quái hơn cả cầu thủ Atletico Madrid. Thái độ khiêu khích và đáp trả của số 10 Man City đã khiến 3 cầu thủ đối phương phải nhận thẻ vàng là Correa, Vrsaljko và Rodrigo De Paul.

Nhưng Guardiola không khuyến khích điều đó. Ông không muốn các học trò cuốn vào những pha ăn miếng trả miếng với Atletico Madrid. Những cái đầu nóng như Grealish có thể bị mất kiểm soát bất kỳ lúc nào, như khi cầu thủ này chực lao vào trả đũa Correa sau pha chơi xấu. 90 phút của trận lượt đi là bài học đáng giá cho các cầu thủ Man City trong việc đối phó với đội bóng của Simeone. Họ cần một cái đầu lạnh hơn khi hành quân đến Madrid vào tuần sau, khi mà Atletico Madrid chắc chắn sẽ giở hết ngón nghề “hắc ám” nhằm lật ngược thế cờ.

Nghệ thuật “hắc ám” của Diego Simeone đã được biết tới từ pha khiêu khích David Beckham tại World Cup 1998, nay vẫn hiển hiện trong pha sút bóng vào mặt đối phương của Angel Correa. Phải người sống qua cả hai thời kỳ này như Guardiola mới biết đối phó với Simeone không chỉ là câu chuyện trên sa bàn. 

Atletico Madrid chơi “xấu” nhất
Atletico Madrid đã lĩnh tổng cộng 20 thẻ vàng tại Champions League mùa này, nhiều nhất trong số 8 đội lọt vào tứ kết. Ngoài ra đội quân của HLV Diego Simeone cũng đã có 3 thẻ đỏ nhiều nhất Champions League 2021/22. So với Atletico Madrid, Man City đá hiền hơn nhiều với chỉ 13 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ.

0. Jack Grealish vẫn chưa có bàn thắng nào trong năm 2022 tại hai mặt trận chính Premier League và Champions League (7 trận/0 bàn thắng). Cầu thủ này mới có 4 bàn từ đầu mùa giải.

    Bình Luận