Edouard Mendy, xin sớm trở lại mặt đất

Thomas Tuchel luôn tự hào với truyền thông ông sở hữu một trong những thủ môn hay nhất thế giới, nếu chưa muốn nói là số 1. Nhưng những nhược điểm cố hữu của Edouard Mendy đã bộc lộ khi phải đối đầu với Real Madrid...
Edouard Mendy, xin sớm trở lại mặt đất

Trong một trận đấu bóng đá, các thủ môn không chạm bóng và chuyền bóng quá nhiều. Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Ederson ở Man City, luận điểm trên cơ bản là đúng đắn và được số đông tán thành. Mặt khác, các thủ môn là “đối tượng” không được phép chuyền hỏng bởi sau lưng họ luôn là một khung thành bỏ trống. 

Trước Real, Mendy chuyền bóng 16 lần. Và chỉ cần 1 tình huống lơ là, chuyền thiếu lực cho Ruediger, Mendy biếu không Real một bàn thắng. Chuyện sẽ trở nên tai hại hơn nếu Champions League không thay đổi thể thức bàn thắng sân khách nhưng bị Real dẫn 2 bàn, lại phải chơi lượt về sân khách vẫn là ngọn núi quá lớn The Blues có thể vượt qua trong bối cảnh nội tình đội bóng đang vô cùng rối ren. Nói thế để hiểu rằng, Mendy “góp công” lớn nhường nào vào việc khiến Chelsea gặp thêm bất lợi trong nỗ lực ngược dòng tìm vé vào bán kết Champions League.

Không ai có thể loại bỏ toàn bộ các sai lầm trong bóng đá nhưng quan trọng là với những cầu thủ chơi ở vị trí như Mendy và sở hữu tầm vóc hay đẳng cấp tương đồng, ở thời điểm đội bóng gặp khó khăn, đám đông sẽ không kỳ vọng họ mắc phải sai lầm tương tự như những gì Mendy đã làm. Hai trận gần nhất, Mendy để thủng lưới 7 bàn và lỗi ở bàn thua thứ 3 là lỗi thứ 7 ở mùa này, Mendy phạm phải rồi sau đó tạo ra một cơ hội ghi bàn cho đối phương. 

11 trận giữ sạch lưới và vô số pha bay lượn cứu thua “hoành tráng” từ đầu mùa sẽ dễ dàng biến thành những thống kê vô nghĩa nếu Mendy tiếp tục đánh mất mình ở những khoảnh khắc như thế. Trên sóng Sky Sports, Steve McManaman nói rằng ở một giải đấu như Champions League, nhà vô địch không phải đội ghi nhiều bàn nhất mà là đội tối thiểu hóa những sai lầm. Tuchel tuyên bố ngay cả khi Chelsea đang vật lộn sinh tồn chờ nhà đầu tư mới thì mục tiêu của ông vẫn là bảo vệ thành công danh hiệu này, nhưng sẽ là viển vông và hơi nực cười để tin vào giả thiết ấy nếu Mendy không thay đổi. Ít nhất là Mendy cần một động lực đủ lớn nào đó, sau rất nhiều câu chuyện hào hùng về một thủ môn có xuất phát điểm thấp hèn, sau vài năm vụt sáng thành ngôi sao và là “người gác đền” của đội bóng giàu có nhất nước Anh. 

Trước mắt, Mendy vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của Tuchel. Nhưng sau những gì Tuchel nói với beIN Sport, rằng cơ hội luôn rộng mở với bất kỳ cá nhân nào nỗ lực và thể hiện tốt ở buổi tập, sẽ chẳng có gì lạ lùng nếu người bắt chính cho Chelsea ở Bernabeu vào ngày 13/4 tới là Kepa. 

Kepa bị “dìm hàng” quá mức?

Trong 13 trận bắt cho Chelsea ở mùa này, tỷ lệ cản phá của Kepa (ảnh) lên tới 84%. Trung bình, Kepa chỉ thủng lưới 0,61 bàn/trận, tốt hơn thống kê 0,69 bàn/trận của Mendy. Trong dịp Mendy dự CAN hồi đầu năm, Kepa bắt 8 trận, giữ sạch lưới 4 trận và đẩy được 1 quả penalty.

    Bình Luận