Hàng thủ lại khiến Atletico trả giá

Atletico đã có trận đấu khá tốt trước Man United. Họ tạo được nhiều cơ hội và có bàn mở tỷ số từ sớm. Nhưng một lần nữa, sự thiếu chắc chắn của hàng thủ đã khiến đội bóng của HLV Diego Simeone không thể giành chiến thắng.
Hàng thủ lại khiến Atletico trả giá

Sai lầm của hàng thủ khiến Atletico phải trả giá đắt ở trận đấu rạng sáng qua, dù các học trò của ông Diego Simeone đã có bàn mở tỷ số vào lưới Man United ngay phút thứ 7 nhờ pha lập công của tiền đạo Joao Felix. Cụ thể, từ pha đeo bám thiếu tập trung của hậu vệ Reinildo, cầu thủ vào sân thay người ở hiệp 2 Anthony Elanga đã băng xuống rất nhanh, đón bóng từ cú chọc khe thông minh của tiền vệ Bruno Fernandes, rồi tung ra cú dứt điểm đánh bại thủ thành Jan Oblak.

Đó cũng gần như là cơ hội đáng chú ý duy nhất mà Man United tạo được về phía khung thành Atletico. Dễ hiểu tại sao, HLV Simeone không tránh khỏi cảm giác vô cùng tiếc nuối trong buổi trả lời phỏng vấn sau trận. Đề cập đến bàn thua của đội nhà, chiến lược gia người Argentina than thở: “Đó là sai lầm sơ đẳng trong phòng ngự. Lẽ ra, Reinildo phải chạy theo bóng, hạn chế góc sút của cầu thủ đối phương. Nhưng cậu ấy lại chọn cách mạo hiểm hơn là xoài người cản bóng và đã thất bại”.

HLV Simeone đã bố trí đội hình 3-5-2 để tiếp Man United. Trong đó, Reinildo được xếp đá lệch trái. Anh chơi rất tốt cho đến khi mắc phải sai lầm khiến Atletico bị Man United ghi bàn san bằng cách biệt. Đáng chú ý, đây không phải là trận đầu tiên ở mùa này, hàng thủ của nửa đỏ trắng thành Madrid phạm những sai lầm đáng trách, khiến đội nhà phải ngậm đắng nuốt cay. Suốt từ đầu mùa đến giờ, từ thủ thành Jan Oblak vốn nổi tiếng chắc chắn, đến trung vệ Jose Gimenez, rồi Stefan Savic… đều không dưới một lần mắc lỗi.

Elanga (phải) bất ngờ ghi bàn gỡ hòa cho M.U trước Atletico

Kể từ khi HLV Simeone tiếp quản băng ghế chỉ đạo ở Wanda Metropolitano, Atletico luôn nổi tiếng là đội bóng có hệ thống phòng ngự chắc chắn. Họ giành 2 chức vô địch La Liga và 2 lần vào chung kết Champions League chủ yếu nhờ lối chơi phòng ngự phản công. Tuy nhiên mùa này, nửa đỏ trắng đã mất bản sắc. Họ không còn xuất sắc trong phòng thủ nữa. Và đó là lý do giải thích tại sao, đoàn quân của HLV Simeone đã sớm bị loại khỏi Cúp Nhà Vua, đồng thời đang xếp tận vị trí thứ 5 ở La Liga.

Riêng ở La Liga mùa này, Atletico đã để thủng lưới tới 34 bàn. Con số đó là rất tồi tệ nếu biết rằng, sau 38 vòng đấu ở mùa trước, các học trò của ông Simeone chỉ để các đối thủ làm tung lưới 25 lần (phần lớn nhờ đóng góp của hàng thủ, đội bóng thủ đô Madrid đã giành chức vô địch La Liga 2020/21). Còn ở Champions League mùa này, Atletico đến nay đã 9 lần bị xé lưới.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng sa sút trong phòng ngự của Atletico là HLV Simeone có thay đổi chiến thuật. Ở những mùa trước, đội bóng thủ đô Madrid thường trung thành với sơ đồ 4-4-2. Nhưng kể từ khi mùa bóng 2021/22 khởi tranh, Atletico rất hay thi đấu với hàng hậu vệ 3 người trong sơ đồ 3-5-2. Có cảm giác các hậu vệ của Atletico không thực sự thích nghi với cách bố trí đó. 

Kết quả hòa 1-1 trước Man United chưa phải là điều tồi tệ với Atletico. Họ vẫn có nhiều khả năng giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, để đạt mục đích, đội bóng thủ đô Madrid cần phải sớm khắc phục được vấn đề ở hàng thủ. Nếu không, họ rất có thể sẽ bị các chân sút của đội bóng thành Manchester trừng phạt trong trận tái đấu ở Old Trafford.

Felix có duyên ghi bàn ở Champions League
Bàn thắng của Felix ở Wanda Metropolita rạng sáng qua không đủ giúp Atletico thắng Man United, nhưng nó cho thấy cái duyên của tuyển thủ Bồ Đào Nha ở Champions League. Thống kê cho thấy, anh đã ghi 7 bàn sau 19 trận ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Trong lịch sử của Atletico, chỉ có cựu tiền đạo Diego Costa đạt mốc 7 bàn thắng ở Champions League với số trận ít hơn của Felix.

25%. Tỷ lệ giành chiến thắng mùa này của Atletico khi có Joao Felix thi đấu chỉ là 25%. Khi không có tuyển thủ Bồ Đào Nha trên sân, nửa đỏ trắng thành Madrid có tỷ lệ thắng là 54,5%.

    Bình Luận