Inter và hành trình vượt khó 

Mùa thứ hai liên tiếp, Inter lọt vào vòng 1/8 Champions League trên một hành trình mà các học trò của Simone Inzaghi ngày càng chứng tỏ sự trưởng thành. 
Inter và hành trình vượt khó 

Inter đã tự quyết định số phận của mình bằng chiến thắng dễ dàng 4-0 trước Plzen. Đây là lần đầu tiên Nerazzurri thắng cách biệt 4 bàn tại Champions League kể từ màn vùi dập Bremen (4-0) vào tháng 9/2010. Nhưng nếu như 12 năm trước là Inter đầy bất ổn thời hậu Mourinho thì lúc này là Inter ổn định song không kém phần biến hóa của Simone Inzaghi. 

Inter vẫn còn trận cuối vòng bảng mang tính chất thủ tục với Bayern. Nhưng có thể nói, chiến dịch vòng bảng đã khép lại một cách ấn tượng với thầy trò Inzaghi. Từ chiến thắng mang tính bản lề trước Barcelona cho tới hành trình thăng tiến dũng mãnh của đoàn binh áo sọc xanh-đen với 6 trận liền bất bại (5 thắng, 1 hòa), Inter đã bỏ lại sau lưng những u ám của giai đoạn đầu mùa giải. 

Lúc này là một Inter tràn đầy hưng phấn và hiệu quả như những gì họ trình diễn trước Plzen: 4 bàn thắng chưa kể nửa tá cơ hội bị bỏ lỡ, phong độ lên cao của những Federico Dimarco, Alessandro Bastoni, Henrikh Mkhitaryan và sự trở lại thuyết phục của Romelu Lukaku. Tiền đạo người Bỉ lập tức ghi bàn theo đúng phong cách càn lướt quen thuộc trong trận đấu đầu tiên sau hai tháng chấn thương.

Lukaku ăn mừng cùng đồng đội sau chiến thắng dễ trước Plzen

Gần một tháng trước, khó ai hình dung Inter sẽ chơi hay được như vậy. Ngày 1/10 đánh dấu cơn khủng hoảng của Inter với thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Roma. Đó là trận thua thứ hai liên tiếp của đội bóng thành Milan tại Serie A. Họ thua tới 4/8 vòng đầu tiên và tụt xuống thứ 7 trên BXH quốc nội. Simone Inzaghi chìm trong sức ép còn các cầu thủ lung lạc tinh thần.

Nhưng chỉ 3 ngày sau, Inter đứng dậy mạnh mẽ bằng chiến thắng 1-0 trước Barcelona tại vòng bảng Champions League. Đó là chiến thắng của lối chơi hợp lý, tinh thần quả cảm và sự chắc chắn mang tính hệ thống. Đó cũng là trận đấu mà Hakan Calhanoglu bất ngờ được kéo xuống thấp hơn để trám vào vị trí then chốt của Marcelo Brozovic. “Chiến thắng trước Barcelona đã lấy lại cho chúng tôi lòng tự trọng”, Inzaghi nhớ lại.

Đấy chính là bước ngoặt quan trọng cho Inter. Sau trận thắng Barcelona, họ thắng tiếp Sassuolo, thủ hòa 3-3 trong trận lượt về tại Camp Nou và thắng liên tiếp 3 trận gần đây. Lần đầu tiên kể từ tháng 4/2022, Inter bất bại 6 trận liên tiếp trên mọi đấu trường (trong đó thắng đến 5). Một Inter đoàn kết, giàu sức bật cả về tinh thần lẫn lối chơi. Calhanoglu trở thành một điểm sáng ở vị trí tiền vệ trụ bằng phong thái điềm tĩnh và sắc bén gợi nhớ thời đỉnh cao tại Leverkusen. Edin Dzeko đã làm rất tốt nhiệm vụ thay thế Lukaku với 6 bàn thắng trong gần hai tháng trở lại đây. Dimarco hồi sinh như một điểm nổ ấn tượng bên hành lang trái. Mkhitaryan hồi xuân ở tuổi 33 khi liên tiếp ghi bàn hai trận gần đây.

Và sự trở lại của Lukaku làm bức tranh trở nên toàn vẹn hơn. Inter cần tới đẳng cấp của chân sút người Bỉ trong tham vọng trở lại cuộc đua tại Serie A (Inter hiện vẫn đứng thứ 7 và kém đội đầu bảng Napoli tới 8 điểm). Có Lukaku, mặt trận tấn công chắc chắn dồi dào sinh lực hơn và gánh nặng ghi bàn sẽ được san sẻ với Dzeko và Lautaro Martinez. Cách Lukaku làm tung lưới Plzen báo hiệu cỗ máy săn bàn hàng đầu này sẽ sớm lấy lại phong độ cao nhất.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Inter bật khỏi hố sâu và tự đặt mình vào một bệ phóng mới. Đoàn quân của Inzaghi vẫn còn cả mùa giải đầy tham vọng ở phía trước.    

Dzeko khoái mành lưới Plzen
Với cú đúp vào lưới Plzen, Edin Dzeko đã ghi 12 bàn thắng sau 10 lần chạm trán đối thủ này trên mọi mặt trận. Qua đó Plzen tiếp tục là đối thủ ưa thích nhất trong sự nghiệp của tiền đạo người Bosnia. Đứng thứ hai sau Plzen là MU với 9 bàn thua phải nhận từ Dzeko. Tính riêng ở Champions League, Dzeko đã ghi bàn trong cả 5 lần chạm trán Plzen với tổng số 8 pha lập công.  

    Bình Luận