Không dễ để UEFA cứu hai cúp châu Âu

Quyết định hoãn EURO 2020 giúp chính UEFA có thêm khoảng thời gian để cứu Champions League và Europa League. Khổ nỗi, những khó khăn cần vượt qua để hoàn thành mùa bóng của UEFA, lại nằm ngoài cả tầm kiểm soát của chính họ.
Không dễ để UEFA cứu hai cúp châu Âu

Đại dịch Covid-19 không phải là thứ mà UEFA có thể hiểu được bản chất, tiên đoán tình hình, chủ động né tránh ảnh hưởng. Các nhà điều hành bóng đá châu Âu mải lo bàn chuyện sắp xếp thế nào để Champions LeagueEuropa League có thể kết thúc trong tháng 6. Họ có thể dồn ép các vòng đấu, thay đổi thể thức thi đấu... Nhưng tóm lại, đấy đâu phải là những chi tiết quan trọng quyết định sự tồn tại của mùa bóng này. Thách thức lớn đối với Champions League và Europa League đều là những chuyện không liên quan gì đến bóng đá.

Ví dụ, người ta đã tốn thời gian để bàn về một điều sai ngay từ đầu: khả năng tổ chức một trận duy nhất trên sân trung lập, thay cho thể thức đá 2 lượt. Phi lý ở chỗ: nếu ngại làm khách trước đội chủ nhà ở một nước đang chịu ảnh hưởng của đại dịch, hoặc không muốn đón tiếp một đội như thế, thì cũng đâu có giải quyết điều gì khi gọi một đội như thế đến thi đấu ở một nước thứ ba!

Thực tế rành rành: đại dịch Covid-19 không bùng phát như nhau (về khởi điểm, thời gian, mức độ...) ở những nước khác nhau. Cho nên, dù chưa nói được điều gì ngay thời điểm này, ai cũng có thể dự đoán, một cách có logic, rằng đại dịch không thể trôi qua một cách đồng bộ ở những nước khác nhau. Đấy là chưa kể, nỗ lực và năng lực chống dịch ở những nước khác nhau cũng khác nhau. Hệ quả là khi đội bóng này, ở nước này, đã có thể trở lại sân cỏ thì cũng chưa chắc đội khác, ở nước khác, có thể thi đấu trở lại. Điều duy nhất chắc chắn: bóng đá đỉnh cao chỉ có thể hồi sinh trong hoàn cảnh tất cả đều đã thoát khỏi đại dịch. Bao giờ thì có được hoàn cảnh ấy? Chỉ có thể nói: UEFA thể trả lời câu này.

Không thể tồn tại bất kỳ “kế hoạch” nào để cứu vãn mùa bóng ở châu Âu trong lúc này. Cái mà người ta gọi là kế hoạch, thật ra chỉ là “hy vọng” thôi. Đơn giản vì mọi kế hoạch phụ thuộc vào ảnh hưởng của Covid-19 đều là vô nghĩa, không có chút chủ động nào. Đấy là lý thuyết. Còn trên thực tế, xon được nói luôn: rất khó để Champions League và Europa League kết thúc ổn thỏa trong tháng 6, dù ai cũng mong muốn như vậy.

XEM THÊM

Kẻ khóc người cười vì EURO 2021

EURO hoãn 1 năm làm hỏng kế hoạch chiêu mộ Koeman của Barca

EURO 2020 chính thức hoãn sang hè 2021

    Bình Luận