Klopp & Liverpool: Tự khắc tên mình vào lịch sử

Juergen Klopp chưa từng vô địch Champions League, trên thực tế cũng chưa giành được bất cứ danh hiệu gì với Liverpool. Nếu nói như vậy là đủ để có thể tôn vinh thì chắc chắn là dối trá.
Klopp & Liverpool: Tự khắc tên mình vào lịch sử
Sau gần 3 năm ở Liverpool, Klopp có trận chung kết thứ 3 của mình với cuộc chiến sắp tới ở Kiev. Ở 2 lần trước đó, ông thầy người Đức đều thất bại (Europa League và Cúp Liên đoàn). 

Lục lọi quá khứ, Klopp cũng từng vào đến chung kết Champions League 2012/13 cùng Dortmund nhưng lại ngã quỵ trước cửa thiên đường, nơi những bước chân của Arjen Robben đã nhanh hơn trong tích tắc.

Nói vậy để hiểu trận chung kết vào đêm nay mang ý nghĩa sống còn với đế chế mà Klopp đang ngày công gây dựng. 

"Tôi không nghĩ chúng tôi cần thời khắc này để khôi phục lại danh tiếng. Rõ ràng là chúng tôi đã quay lại. Vào đến trận chung kết nghĩa là bạn đã quay lại. Để chiến thắng nó? Bạn cần một chút may mắn và những thứ liên quan. Nhưng rõ ràng là chúng tôi đã quay lại".

Liverpool có thực sự đã quay lại như lời Klopp
Liverpool có thực sự đã quay lại như lời Klopp

Klopp nhắc rất nhiều lần từ "quay lại". Ý của ông thì ai cũng hiểu, rằng Liverpool đang trở lại vị thế vốn có của mình. Nhưng có thật như vậy không? Chẳng đế chế nào hình thành hay đánh dấu một giai đoạn mới mà không có dấu mốc, ở đây là các danh hiệu.

Klopp nói Liverpool đang "quay lại", sẽ chỉ là nói suông nếu Liverpool cứ tiếp tục trắng tay, cụ thể hơn là bại trận trước Real Madrid vào đêm nay. 

Thật vậy, từ chung kết Cúp Liên đoàn, đến chung kết Europa League rồi giờ là chung kết Champions League, Klopp đã tạo được một mũi tên thăng tiến cho đội bóng của mình. Nhưng Liverpool sẽ lụn bại nhanh như cách họ "quay lại" nếu chẳng thể đem về bất cứ thứ gì cho phòng truyền thống.

Liverpool tiến như vũ bão vào trận chung kết ở Kiev nhưng ai dám nói là họ không mong manh? Một đội hình thiếu chiều sâu, mất cân bằng, với hàng thủ nghiệp dư cùng hàng công phụ thuộc sâu sắc vào Mohamed Salah. Mùa này, khi quán tính đã được tạo, họ cứ thế được đà lao tới.

Liverpool vẫn quá phụ thuộc vào Salah
Liverpool vẫn quá phụ thuộc vào Salah

Nhưng vào mùa sau, khi mà gegenpressing bắt đầu có tác dụng phụ, trả giá bằng những chấn thương của các trụ cột, Liverpool còn có thể oai phong lẫm liệt như bây giờ, đặc biệt là khi mang danh là kẻ bại tướng trước Real tại Champions League, trong trận chung kết thất vọng thứ 3 liên tiếp?

Kịch bản tồi tệ đó hoàn toàn có thể được giảm thiểu, thậm chí là biến mất nếu Liverpool trở thành tân vương của châu Âu vào đêm nay. Chỉ có chiếc cúp bạc danh giá này mới có thể là bản lề cho triều đại của Klopp ở Merseyside, mới có thể là tiền đề để nghĩ về những thứ lớn lao hơn.

Klopp còn 3 năm trong hợp đồng với Liverpool, ông chắc chắn không muốn bước vào nửa sau của hợp đồng cùng một tinh thần xuống cấp và sự rệu rã đã ăn vào thói quen. Đây là thời khắc Klopp cần trả lời cho lịch sử rằng ông cùng Liverpool xứng đáng được ghi danh. 


Nhận định & bình luận trước trận Real - Liverpool
ĐANG TẢI VIDEO...
Vui lòng chờ trong giây lát.
    Bình Luận