Napoli, chuyện cổ tích dang dở

Chuyến phiêu lưu kỳ thú của hiện tượng Napoli đã phải dừng lại. Nhưng mùa giải xuất sắc của thầy trò Luciano Spalletti vẫn sẽ được hoàn tất với chức vô địch Serie A.

Chỉ có điều, sự tiếc nuối ôm trọn buổi tối đáng buồn tại sân Diego Armando Maradona. Nếu các chân sút Napoli dứt điểm tốt hơn, nếu Kvara đá thành công quả phạt đền, nếu Kim min-jae và Zambo Anguissa không phải nhận án treo giò, Napoli đã có thể lội ngược dòng thành công trước Milan.

Nhưng với chữ nếu, người ta có thể cho cả Paris vào cái chai. Thầy trò Spalletti chỉ có thể tự trách chính mình đã kém bản lĩnh vào những thời khắc quan trọng nhất. Kvara đã có cả mùa giải xuất thần trước khi chơi trận đấu tệ nhất tại tứ kết lượt về Champions League. Ngoài pha đá hỏng phạt đền vào phút 82, cầu thủ người Georgia còn mờ nhạt trong 90 phút trên sân. Kvara vẫn có một mùa giải thành công (14 bàn/35 trận) nhưng lại chứa đầy tiếc nuối. Âu cũng là hình ảnh tiêu biểu của Napoli mùa này.

Kvara đã có một ngày thi đấu thất vọng khi đá hỏng quả phạt đền

Napoli là đội bóng tấn công giỏi nhất tại Serie A mùa này với 66 pha lập công. Nhưng trước Milan tại tứ kết lượt về Champions League, các học trò của Spalletti không thể hiện được điều đó. 23 cú dứt điểm được tung ra chỉ thu về 1 bàn thắng duy nhất của Victor Osimhen vào cuối trận. Tình cảnh tệ hại tương tự diễn ra ở trận lượt đi với 16 pha dứt điểm mà không có nổi bàn thắng nào. Hàng công Napoli thực sự đã đầu hàng tuyến phòng thủ chắc chắn của Milan với đôi bàn tay nhựa của Mike Maignan.

Spalletti cũng góp phần khiến Napoli đuối sức vào thời điểm trọng yếu của mùa giải. Vị HLV 64 tuổi vẫn tung các trụ cột vào sân đấu với Verona cuối tuần trước bất luận Napoli đã chạm tay vào chức vô địch Serie A (hơn 14 điểm so với đội thứ nhì Lazio). Sự thận trọng thái quá của Spalletti đã mài mòn sức lực của các học trò. Hệ quả là Napoli của hai trận gặp Milan không còn là đội bóng tinh nhanh sắc sảo và tấn công hiệu quả. 

Nếu Napoli đá với Milan 10 trận, họ có thể thắng đến 6. Nhưng vòng tứ kết Champions League chỉ có 2 trận nơi bất kỳ sai lầm nào cũng phải trả giá đắt. “Chúng tôi phải trả giá cho vài khoảnh khắc ngây thơ và đánh mất việc kiểm soát trận đấu”, Spalletti phát biểu sau trận tứ kết lượt về. Napoli cũng đã mắc những sai lầm ngay từ trận lượt đi với chiếc thẻ đỏ của Anguissa và thẻ vàng không đáng có của Kim min-Jae. Vắng hai trụ cột vô cùng quan trọng, hệ thống của Napoli đã không còn vững vàng ở trận lượt về.

Nhưng Napoli có quyền tự hào về mùa giải 2022/23 thành công rực rỡ. Họ sẽ tìm lại chức vô địch Serie A lần đầu tiên sau 33 năm và có lần đầu tiên lọt vào tứ kết Champions League. Hãy cứ tận thưởng mùa giải tuyệt diệu này vì có thể sau mùa hè, mọi thứ sẽ không còn êm đẹp với sự ra đi của Osimhen, Kim min-jae hay cả Kvara.

    Bình Luận