Neymar không xứng đáng xách giày cho Firmino  

Có thể nói, trong vòng 2 năm trở lại đây, ngôi sao Roberto Firmino của CLB Liverpool là cầu thủ Brazil thành công nhất thế giới với vô số danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, tại quê hương, anh lại không được đánh giá cao vì nhiều lý do. Song, vẫn có nhiều người xếp Firmino ở vị trí cao hơn siêu sao Neymar đỏng đảnh.  

Với những cây cọ khổng lồ soi bóng trên mặt nước màu ngọc lam, các khách sạn cao tầng lấp lánh dưới ánh mặt trời và các nhà hàng bên bờ biển sang trọng bán tôm hùm và đồ uống đắt tiền, thật dễ hiểu tại sao Maceio, thủ phủ của bang Alagoas, được gọi là Caribe của Brazil.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các thành phố ở vùng Đông Bắc đất nước kém phát triển, những bức ảnh bưu thiếp này chỉ kể một phần câu chuyện, phô bày bộ mặt hời hợt của một đô thị phụ thuộc vào du lịch. Đưa chân đi qua một vài khối nhà nằm phía sâu trong thành phố, một Maceio khác xuất hiện: một trong những mảnh đất bạo lực nhất của Brazil.

Chính tại đây, giữa những bãi rác mênh mông, cống rãnh thoát nước bẩn thỉu và đầy rẫy nhà ổ chuột, một cậu bé nhút nhát luôn nở nụ cười hiền lành bắt đầu hành trình từ đường phố đến Selecao, từ Alagoas đến Anfield.

Roberto Firmino Barbosa de Oliveira sinh ngày 2/10/1991 tại Trapiche da Barra, một xóm nghèo nằm giữa một hồ nước bị ô nhiễm thối hoắc và một khu ổ chuột xập xệ. Trong ngôi nhà của thời thơ ấu nghèo khó, niềm vui của cậu là những bản nhạc phát ra từ SVĐ Rei Pele gồm 20.000 chỗ ngồi gần đó.

Ngôi nhà ở Trapiche gần đây đã được sửa lại và chuyển đổi thành một cửa hàng bán xúc xích, nhưng bức tường phía sau của gia đình Firmino vẫn còn như ban đầu. Những chiếc đinh chống trộm bằng kim loại rỉ sét vẫn còn đó, vừa để chống trộm trèo vào, vừa để ngăn cản một thằng bé trèo ra.  

Căn nhà ấu thơ (màu trắng bên phải) và con phố cũ của Firmino

Bruno Barbosa dos Santos, cậu bạn thời thơ ấu của Firmino cho biết: “Ở đây luôn luôn có bạo lực và mẹ của Roberto làm mọi cách để bảo vệ cậu. Cậu ta rất cuồng bóng đá, nhưng thường bị giam chặt, vì vậy chỉ còn cách trèo qua tường để đá bóng với chúng tôi trên đường phố”.

Những người bạn khác lại nhớ cách họ ném đá lên mái nhà của Firmino để ra ám hiệu rủ anh ra đá bóng hoặc nhớ HLV của anh tại CLB đầu tiên Flamenguinho đã làm thế nào để thuyết phục bà mẹ cho cậu con trai đi ăn tập. Ngay khi chưa đầy 6 tuổi.

“Mẹ của Roberto lo lắng rằng vì tình trạng tội phạm ở khu phố này mà con trai có thể trở thành một tên cướp, nhưng lo lắng đó quả là thừa. Anh ấy im lặng, rụt rè, luôn mỉm cười nhưng rất cuồng bóng đá. Ngay cả khi không có bóng, thì anh ấy tập tâng một quả cam.

Ước mơ của anh ấy là trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng chúng tôi sống ở đây nên rất khó để đạt được những điều này. Đó là lý do tại sao tôi rất mừng cho anh ấy. Anh ấy xứng đáng với tất cả thành công của mình”, anh bạn cũ Dedeu, người vẫn sống ở Trapiche, kể với phóng viên BBC tại Brazil.

Nói chuyện với bất cứ ai biết Firmino hoặc cha mẹ của anh ấy: bà Mariana Cicera và ông Jose Cordeiro, chúng ta đều nghe thấy từ “humilde – khiêm tốn”. Đó là một  gia đình đã tận tụy lao động và  được thoát nghèo nhưng vẫn rất khiêm tốn.  

Bức tường sân sau nơi Firmino phải trèo ra chơi bóng

Ông Jose xưa là một người bán hàng rong, chuyên bán nước đóng chai ướp lạnh bên ngoài các chương trình ca nhạc và các trận bóng đá. Đó là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình và điều này chỉ thay đổi khi cậu con trai Roberto đi đá bóng và mang tiền về.

“Anh ấy luôn là một người thiện lành, luôn nghĩ đến người khác. Ngay cả bây giờ, anh ấy đã giúp bà tôi bằng cách gửi một chiếc xe lăn sau khi bà tôi bị đột quỵ. Ước mơ lớn nhất của anh ấy là đưa bố mẹ và chị gái thoát khỏi khu phố này”, Bruno, người vẫn giữ liên lạc với tiền đạo của Liverpool qua WhatsApp kể.

Rẽ phải ở đầu con phố thời thơ ấu của Firmino, đi bộ một phút và chúng ta sẽ đến một sân bóng năm cạnh bằng bê tông đầy bụi bẩn và rác thải. Đây là nơi Firmino mài giũa kỹ năng chơi bóng và cải thiện khả năng kiểm soát bóng chặt chẽ của mình.

“Anh ấy đã xem Ronaldinho Gaucho và Ronaldo trên TV và muốn được như họ. Firmino mê mẩn các kỹ năng của Ronaldinho, nhưng chúng ta đều thấy rằng anh cũng làm được được như vậy đúng không. Firmino luôn chơi tốt hơn những người khác. Anh ấy thật xuất sắc với những cú lắc hông rê bóng”, Dedeu ca ngợi.

Sân bóng nhỏ này nằm ở lối vào trường Escola Estadual của thày hiệu trưởng Tarcisio de Jesus. Đây là ngôi trường Firmino đã học hành khi lên 7 tuổi. Một câu châm ngôn ghi trên cửa của phòng hiệu trưởng: “Hãy bắt đầu làm những gì cần thiết, sau đó làm những gì có thể và các em sẽ làm được những thứ phi thường”.

Ari Santiago mỉm cười khi đọc nó. Ông là một cựu nhân viên hành chính của trường và là người đã thành lập đội bóng học đường. Nhưng dù thế nào, ông không bao giờ tưởng tượng một trong những học sinh của mình sẽ đến chơi cho ĐT Brazil.  

Ông Santiago, người thành lập đội bóng tại trường học của Firmino

“Một yếu tố khiến tôi nảy sinh ý định thành lập đội bóng của trường là chuyện 3 học sinh bị giết sau một kỳ nghỉ hè. Khu này rất bạo lực và những cái chết đó làm tôi đau đớn rất nhiều. Tôi nghĩ cần cho những đứa trẻ này thấy thứ gì đó khác với bạo lực, bởi nếu không, thì sớm muộn gì chúng cũng dính vào”, ông Ari nhớ lại.

Bóng đá không chỉ giúp các học sinh có những hành vi tốt hơn mà còn cho ông Santiago lý do để gặp gỡ một tài năng bóng đá 14 tuổi, được công nhận là cầu thủ giỏi nhất trường.

Firmino đã ký cam kết cầu thủ trẻ với đội bóng mạnh nhất thành phố Maceio là Clube de Regatas Brasil (CRB) vì vậy không thể thi đấu chính thức cho một đội khác. Tuy nhiên, cậu được phép tập luyện và thi đấu giao hữu.

“Firmino là một cậu bé trầm lặng, rất điềm tĩnh, nhưng luôn muốn đá bóng. Nhưng đâu phải lúc nào cũng được đá bóng, mà chỉ được phép vào một số thời điểm nhất định. Nhưng nó cứ đến và mỉm cười và làm dấu hiệu của quả bóng bằng đôi tay của mình. Đôi khi tôi đã đưa, đôi khi tôi đã không. Thật khó để nói không với nụ cười đó”, ông Santiago nói.

Khi đội bóng của trường bị bốc thăm phải đá với CRB trong trận tứ kết một giải vô địch địa phương, Firmino đã táo tợn khuyên thày giáo của mình “mang theo một cái túi to” để mang về nhà tất cả bàn thắng cậu sẽ ghi trong trận đấu đó. Và quả thật, cậu ta đã ghi vài bàn trong chiến thắng 8-0 đó.

Đầu năm đấy, khi Firmino bắt đầu giai đoạn thử nghiệm với CRB, bà mẹ đã khai sáng cho cậu con trai rằng kỹ năng bóng đá của cậu có thể chính là tấm vé đưa gia đình thoát khỏi Trapiche, tất nhiên bà mẹ nghe hàng xóm tư vấn.

Giấy đăng ký bóng đá trẻ của Firmino tại CRB

HLV trẻ Guilherme Farias của CLB chỉ mất vài phút để quyết định chọn thằng nhóc đi đôi giày cũ mòn là người được bảo đảm ký hợp đồng. “Điều ngay lập tức thu hút sự chú ý của tôi là chất lượng thi đấu của cậu ta. Firmino là người trầm lặng, nhưng cách nó chơi bóng thật đặc biệt.

Tôi đưa nó ra sân thi đấu 3 trận thử giò thử cẳng, và sau đó dừng lại nói: Đi về lo giấy tờ đi, rồi đến CLB ký hợp đồng”, Farias - chủ nhân của  phòng khách chứa đầy Cúp và áo đấu  cúp và áo có chữ ký của các cựu cầu thủ, trong đó có áo đấu của trung vệ Pepe - nói.

Tiền bạc eo hẹp, nhưng với sự giúp đỡ của Farias và nha sĩ Marcellus Portella, Firmino đã đi về phía Đông Bắc Brazil trong hai năm để chơi giải vô địch trẻ với tư cách là một tiền vệ phòng ngự. Lúc này, anh thường ở cùng đội với tiền đạo Willian Jose của Real Sociedad trong tương lai.

Rồi đến một lúc, Firmino đã quyết định nhảy lên xe bus chạy hình trình khứ hồi kéo dài 120 tiếng, để đến Sao Paulo cho một giải đấu quốc gia. Chân và bàn chân của anh bị sưng lên, nhưng lòng nhiệt tình của anh không bao giờ suy yếu. “Tôi đã đào tạo nhiều tay tài năng, nhưng không ai thể hiện sự cống hiến giống như Firmino”, Farias nói.

Nha sĩ Portella, người sau này trở thành cố vấn và người đại diện của Firmino, cho biết thêm: “Firmino luôn tích cực và tận tâm. Tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ nào khác như anh ấy. Tôi từng nói rằng, một ngày, bạn sẽ thấy cậu bé này tại Selecao. Mọi người đều nói tôi thật điên rồ, nhưng giờ thì cậu ta đã ở đó. Tôi đã bịt được miệng rất nhiều người”.  

Những tình bạn ấu thơ vẫn tồn tại qua bao năm tháng

Ngay sau sinh nhật lần thứ 16 của Firmino, Portella đã đưa HLV trẻ của CRB là Toninho Almeida tiếp xúc với Luciano Bilu Lopes, một tiền vệ đến từ Alagoas, người đang phát triển sự nghiệp ở phía Đông Nam Brazil. Almeida đã gửi một đĩa DVD ghi lại kỹ năng chơi bóng của Firmino và Bilu đã bị ấn tượng”.

Ông này lập tức tổ chức một buổi thử nghiệm tại Sao Paulo và cả với CLB cũ Figueirense. Trong hai tuần ở Sao Paulo, Firmino hầu như không thấy một quả bóng nào và không có lời đề nghị nào đến. Anh thất vọng nhưng không bối rối, liền đi về phía nam đến bang Santa Catarina.

Lần này, mặc dù tính cách trầm lặng của anh không được lòng tất cả các HLV của Figueirense, nhưng khi trái bóng xuất hiện, cậu đã để đôi chân của mình nói chuyện.

“Firmino đã đến thử việc vào giữa năm 2008. Thông thường, các kiểu thử chân cẳng này sẽ kéo dài tối đa một tháng, nhưng tùy thuộc vào cầu thủ, nó có thể ít hơn. Hai tuần hoặc 10 ngày chẳng hạn.

Nhưng màn khoe chân của Firmino chỉ kéo dài 30 phút. Cậu ta thật đặc biệt, không mắc sai sót nào, thể hiện đầy đủ chất lượng kỹ thuật, và có 2 cú ngả bàn đèn. Chúng tôi nhận ra mình sắp có một cầu thủ đặc biệt”, Hemerson Maria, HLV U17 của Figueirense nhớ lại.

Maria ngay lập tức thay đổi vị trí của Firmino trên sân, đôn anh lên gần khung thành hơn. Nhớ nhà nhưng chàng thiếu niên đã tận dụng tối đa cơ hội của mình để đổi đời. Khi chat với bạn bè cũ ở Maceio, Firmino đã nói rằng, sẽ chỉ quay về đây sau khi đã thành công. Nhược điểm của cậu chỉ là sự rụt rè.

Bilu kể lại: “Ngay sau khi tôi đưa Firmino đến Figueirense, tôi đã nhận được một cuộc gọi từ điều phối viên cơ sở hỏi rằng cậu ta có bị câm không vì hầu như chỉ im lặng. Tôi gọi ngay cho thằng bé và bảo: Này, cậu phải nói chuyện, phải lên tiếng yêu cầu bóng, phải trò chuyện với mọi người. Nhưng cậu ta vẫn không nói gì, chỉ mỉm cười".

Khi xưa Firmino là cậu bé ít nói, chỉ cười và bị tưởng mắc bệnh câm

Tuy nhiên, trong khi giọng nói của Firmino im lặng thì sự ồn ào xung quanh anh tăng lên tiếng. Vào năm 2009, trước khi chơi cho đội một Figueirense, anh đã được mời thử việc tại Marseille. Nhưng hành trình của anh đến CLB ở miền Nam nước Pháp lại liên quan đến một điểm quá cảnh ở TBN và mọi thứ nhanh chóng trở nên tồi tệ.

Mặc dù trên thực tế, Firmino chỉ ở đây để thay đổi chuyến bay, lực lượng anh ninh xuất nhập cảnh tại sân bay Madrid-Barajas đã cáo buộc anh cố gắng vào nước này mà không có giấy tờ hợp lệ. Cuối cùng, Firmino đã bị trục xuất trong nước mắt.

Khi trở lại Brazil, Firmino đã gặp Maria, và người anh tinh thần của chàng trai 17 tuổi này bằng cách kể về tấm gương Cafu, người cũng đã trải qua sự thất vọng tương tự ngay khi mới khởi nghiệp trước khi đưa Brazil đến vinh quang World Cup 2002.

Một tháng sau, Firmino lại tới Marseille, lần này trên một chuyến bay trực tiếp. Nhưng cuối cùng, Marseille đã quyết định không trả khoản giải phóng hợp đồng trị giá 1 triệu euro cho cầu thủ này. “Chúng tô đã mắc sai lầm lớn, nhất là chứng kiến những gì mà Firmino đã đạt được”, Jean-Philippe Durand, cựu giám đốc nhân sự của Marseille, thừa nhận vào năm 2018.

Ba tuần sau sinh nhật lần thứ 18, Firmino ra mắt đội một Figueirense và mặc áo số 16. Đến cuối tháng 12/2010, mặc dù các tuyển trạch viên của Arsenal và PSV đang tích cực ve vãn, anh đã ký hợp đồng với Hoffenheim với giá 4 triệu euro.  

Anh đã đoạt Cúp Bạc Champions League, điều mà Neymar chưa thể làm được cùng PSG...

Từ giã ánh nắng mặt trời của Santa Catarina để sống trong mưa tuyết ở phía Tây Nam nước Đức là một thách thức, nhưng như các HLV của anh luôn nói, sự cống hiến của Firmino khiến anh trở nên khác biệt. Sau đôi năm thích nghi, anh đã được bầu chọn là “Cầu thủ tiến bộ nhất Bundesliga”.

Vào thời điểm Liverpool đánh bại sự cạnh tranh của Man United và Man City để ký hợp đồng với Firmino với giá 29 triệu bảng vào tháng 7/2015, anh đã là tuyển thủ của Selecao. “Việc để mất Firmino khiến chúng tôi phải cười bằng mắt này và khóc bằng mắt kia”, giám đốc bóng đá của Hoffenheim là Alexander Rosen nói với World Soccer năm 2018.

Kể từ đó, quỹ đạo thăng tiến của Firmino chỉ vút lên. Trong 12 tháng qua, anh đã giành được Champions League, Copa America và chuẩn bị nâng cúp Premier League mùa này.  Vào tháng 8/2019, anh trở thành cầu thủ Brazil đầu tiên ghi được 50 bàn thắng tại Premier League và vào tháng 12/2019, anh đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Liverpool đánh bại nhà vô địch Nam Mỹ Flamengo trong trận chung kết FIFA Club World Cup.

Tuy nhiên, cậu bé vốn được hưởng lợi từ sự hào phóng của người khác trong những năm đầu đời không bao giờ quên gốc rễ của mình. Vào tháng 7/2018, ngay sau khi chỉ trở thành cầu thủ thứ ba của vùng Alagoas được thi đấu tại World Cup, Firmino đã trở lại trường cũ ở Trapiche, mang theo 500 giỏ thực phẩm tặng các hộ gia đình ở đây, cũng như đồ chơi và bạt nhún cho trẻ em.

Anh còn thanh toán một hoá đơn y tế trị giá 60.000 bảng cho một gia đình, đồng thời đóng góp tài chính hàng tháng cho một bệnh viện ở Santa Catarina. Hoặc như mời 200 người dân đang có mặt tại một nhà hàng ưa thích của anh tại Maceio một món đồ uống. Tất cả khiến anh được nhớ tới nhưng một người có tấm lòng thiện lành.

Song, có vẻ Firmino không được đánh giá cao ở quê nhà. Nói như bạn bè cũ và HLV cũ của anh, đấy có thể là do anh chưa từng thi đấu cho một trong những CLB vĩ đại nhất đất nước này ở Sao Paulo hoặc Rio de Janeiro.

Và cả Copa America cùng Selecao

Ngay cả tại Bảo tàng Thể thao tại SVĐ Rei Pele, nơi trưng bày vô số tượng bán thân của 2 người hùng bóng đá từng dự World Cup của vùng Alagoas là Mario Zagallo và Dida, thì vẫn không hoặc chưa có chỗ cho Firmino, một người hùng xuất thân từ đường phố.

Chỉ có thể dự đoán như vậy về việc bóng đá Brazil đối xử bất công với Firmino. Ngay tại Maceio này, giữa những hàng cọ rậm rì và những khách sạn cao vút, với nạn ô nhiễm môi trường khủng khiếp và rác thải nhựa, Firmino vẫn chỉ là người hùng khiêm nhường.

Chỉ có Sergio Araujo, một thợ sửa điện thoại di động gần bãi biển Ponta Verde, mới công khai đề cao Roberto Firmino như thế này: “Roberto Firmino hiện là cầu thủ Brazil hay nhất thế giới. Anh ấy sẽ không bao giờ nói ra điều này, nhưng tôi khẳng định: Neymar không đủ tài năng để xách giày cho anh ấy”.

XEM THÊM

Đội hình hay nhất từ đầu mùa theo số áo: Không Ronaldo, Neymar, Alisson và De Bruyne

Firmino & những chàng trai chân đất

Vì Covid-19 Barca chỉ được phép chọn Neymar hoặc Lautaro Martinez

    Bình Luận