Tầm vóc bóng đá Anh thể hiện qua cú ngoặt bóng của Nat Phillips

Nat Phillips ngoặt bóng ở giữa San Siro cổ kính, nơi từng là thánh địa của Franco Baresi hay Paolo Maldini, chính là màn thị uy khủng khiếp nhất của bóng đá Anh dành cho phần còn lại của châu Âu.

Việc dự án tai tiếng Super League phải dành cho nước Anh tới 6 suất tham gia nói lên rất nhiều điều. Ngoài mặt đại chúng mà ai cũng biết, thì sức mạnh của Ngoại hạng Anh là điều không phải bàn cãi.

Trước lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League, cả 4 đại diện của xứ sương mù đều đã giành vé vào vòng 1/8. Trong đó, cá biệt là Liverpool sớm tới 2 vòng đấu. 

Ở trong bảng đấu được mệnh danh là "tử thần" khi bao gồm đội đang đứng đầu Serie A (Milan), đội đang đứng đầu giải VĐQG Bồ Đào Nha (Porto) và một con quái vật chuyên gây rắc rối (Atletico), Liverpool lại trở thành đội bóng Anh đầu tiên giành trọn 18 điểm ở vòng bảng. Hóa ra, Liverpool mới là "tử thần".

Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, Liverpool hành quân tới sân của Milan với không nhiều động lực. Ngược lại, Milan phải thắng Liverpool để nuôi hi vọng mong manh đi tiếp. Đội chủ nhà đã làm rất tốt khi vươn lên dẫn trước ở phút 28, nhưng cho tới đầu hiệp 2, tỷ số đã là 2-1 cho Liverpool.

Và ở phút 68, hình ảnh biểu tượng của trận đấu xuất hiện. Bóng được rót vào vòng cấm Liverpool, hai cầu thủ Milan ập vào, trong đó có cả Zlatan Ibrahimovic. Bạn có biết trung vệ đứng thứ 5 trong danh sách lựa chọn của Klopp - Nat Phillips làm gì không? Anh ta phá bóng? Không! Phillips thực hiện một cú ngoặt mang thương hiệu "Johan Cruyff", giữa vòng cấm, ngay tại San Siro, bỏ lại Ibra và đồng đội trong sự tẽn tò.

Nat Phillips khiến Milan xấu hổ giữa San Siro

Phillips quá tự tin, thực sự là quá tự tin với một cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị. San Siro cứ như thể là sân tập Melwood, với không một chút sức ép nào đáng kể. 

Ngoài trung vệ hạng 5, đến tiền đạo hạng 5 của Liverpool là Divock Origi cũng có một buổi tối đáng nhớ hơn cả siêu sao Ibra. Origi chứng minh vì sao mình là siêu dự bị của The Reds với một pha đánh đầu nối ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1. Origi không phải siêu sao hàng đầu, nhưng chí ít vẫn có giá trị trong một đội bóng hàng đầu.

Liverpool cùng với Man City và Man United tiến vào vòng trong với tư cách đầu bảng. Chelsea đã tự làm khó mình bằng trận hòa ở lượt cuối và mất đi ngôi đầu vào tay Juve. Nhưng nói về sức mạnh, mấy ai dám cho là Lão bà hơn được The Blues - đội đã hủy diệt Juve tới 4-0 ở lượt thứ 5.

Đương nhiên, vòng knock-out khác hẳn vòng bảng, và đôi khi áp đảo về số lượng không đồng nghĩa với chất lượng. Lịch sử không ít lần chứng kiến sự sụp đổ của những đội bóng Anh cùng dắt tay nhau ở cúp châu Âu.

Champions League 2019/20, cả 4 đội Anh đều vượt qua vòng bảng nhưng 3 đội bị loại ở vòng 1/8, sau đó Man City thua Lyon ở tứ kết.

3/4 đội vượt qua vòng bảng trong mùa 2016/17 nhưng Arsenal chắc hẳn vẫn còn mơ thấy ác mộng đến tận bây giờ sau màn thảm bại với tổng tỷ số sau 2 lượt trận trước Bayern là 2-10. Man City thì thua Monaco, còn Leicester quá non trước Atletico ở vòng 1/8.

Nhưng mùa này có khả năng lặp lại show diễn đỉnh cao của xứ sương mù mùa 2018/19. Tottenham, Liverpool cùng 2 đội bóng thành Manchester tạo nên sự khởi đầu thuận lợi, kết thúc bằng trận chung kết toàn Anh giữa Liverpool và Spurs. Và cũng đừng quên mùa 2020/21, một lần nữa lại là trận chung kết nội bộ của người Anh, với vinh quang sau cuối thuộc về Chelsea chứ không phải Man City.

    Bình Luận