Tuchel, 'con nghiện' chiến thuật và sự hoàn hảo

Hiểu về HLV Thomas Tuchel nhất phải nói tới Christian Heidel, người đã trao cho ông cơ hội đầu tiên dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp. Và để nói về Tuchel, Heidel đúc kết: một người say mê chiến thuật điên cuồng và luôn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo.
Tuchel, 'con nghiện' chiến thuật và sự hoàn hảo

Tuchel bắt đầu sự nghiệp dẫn dắt các đội bóng chuyên nghiệp từ Mainz vào năm 2009. Ông gắn bó với băng ghế huấn luyện của Mainz cho tới năm 2014. Người đã đưa Tuchel tới băng ghế huấn luyện của Mainz là Heidel. Và người đã trở thành cạ cứng với Tuchel suốt thời gian ông dẫn dắt Mainz cũng chính là Heidel. Heidel sát cánh bên Tuchel trong vai trò GĐTT của Mainz.

Bắt đầu câu chuyện về Tuchel, Heidel kể: “Tôi nhớ có lần chúng tôi sang Áo tập luyện và chuẩn bị có trận giao hữu với Olympiakos. Tuchel chú ý quan sát mặt cỏ của sân hết sức tỉ mỉ. Thậm chí ông ấy còn cẩn thận đo kích thước của cỏ nữa. Ông ấy rất hài lòng với mặt cỏ ở đó. Đến mức Tuchel muốn tôi đưa người chăm sóc mặt cỏ tại đó về Mainz. Ngày hôm sau, người chăm sóc mặt cỏ ở đó gọi điện cho tôi nói rằng: ‘Tôi nghe nói là chúng ta sắp thương thảo hợp đồng với nhau’. Thương vụ này cuối cùng không thành hiện thực. Nhưng nó đủ cho thấy Tuchel là người cầu toàn đến thế nào”.

Heidel miêu tả Tuchel thực sự là “con nghiện bóng đá”, “con nghiện chiến thuật”. Heidel chia sẻ thêm: “Không quá nếu nói Tuchel nghĩ về bóng đá suốt 24/7.

Tuchel (trái) và Heidel được coi là cặp bài trùng

Với ông ấy, tất cả mọi buổi tập phải hoàn hảo. Mọi thứ trên sân tập đều phải hoàn hảo. Trước khi trận đấu diễn ra thực sự trên sân cỏ, dường như Tuchel đã cho trận đấu diễn ra sẵn trong đầu. Ông luôn đòi hỏi mọi thứ trên sân đấu diễn ra theo đúng kế hoạch, đặc biệt là kỷ luật chiến thuật. Nơi nào các cầu thủ đứng lại, chỗ nào các cầu thủ phải di chuyển. Tất cả đều được Tuchel tính toán hết sức kỹ lưỡng”.

Về khát khao chiến thắng của Tuchel, Heidel cho biết: “Thật may cho mọi người xung quanh là Tuchel thường thắng nhiều hơn là thua. Nếu phải thua trận, Tuchel giống như phải nhận cơn đau tột cùng. Ông ấy rất giàu cảm xúc. Nếu thua trận, ông ấy có thể sẽ xạc cầu thủ đến nơi đến chốn, bởi Tuchel lúc nào cũng khát khao chiến thắng điên cuồng. Tuy nhiên, sau cùng ông ấy vẫn luôn ôm học trò để động viên họ”.

Tuchel đặc biệt say mê “mổ xẻ” chiến thuật của Pep Guardiola. Heidel kể thêm: “Có lần chúng tôi đang di chuyển trên xe bus của đội và trên đó có phát bộ phim tài liệu về Pep Guardiola. Màn hình có chiếu hình sơ đồ trông rối rắm cứ như hình đan len vậy. Kỳ thực đó là sơ đồ chuyền bóng của các cầu thủ mà Pep dẫn dắt. Sau đó, tôi thấy Tuchel nghiên cứu sơ đồ ấy suốt 2 tiếng đồng hồ”.

    Bình Luận