UEFA nổi giận, đòi cấm đội vô địch sớm nhất châu Âu dự cúp C1

Việc giải VĐQG Bỉ đơn phương tự quyết định kết thúc sớm mùa giải 2019/20 vì e ngại đại dịch Covid-19 đã khiến cho Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vô cùng tức giận và sẽ ra án phạt nghiêm khắc với họ.

  

Video hình ảnh nổi bật trận đấu gần nhất của tân vương bóng đá Bỉ Club Brugge ở cúp châu Âu năm nay khi làm khách của MU:

Cách đây ít ngày, giải VĐQG Bỉ Jupiler Pro League (JPL) đã trở thành giải VĐQG đầu tiên ở châu Âu kết thúc sớm, vì ảnh hưởng xấu của dịch Covid-19 ở châu Âu và thế giới. Giải tạm hoãn khi chỉ còn một vòng thi đấu chính và Club Brugge đang dẫn đầu bảng, hơn đội thứ hai Gent tới 15 điểm.

UEFA nổi giận, đòi cấm đội vô địch sớm nhất châu Âu dự cúp C1 - 1

Đội tân vô địch Bỉ Club Brugge từng bị MU loại khỏi vòng 1/16 Europa League mùa này 

Tuy nhiên, khác với quy chế đá vòng tròn 2 lượt trận của 1 mùa giải ở hầu hết các giải VĐQG khác, sau khi 16 đội hoàn tất 30 vòng đấu chính, JPL còn đá play-off giữa 6 đội đầu bảng gồm 10 lượt trận cả đi và về để xác định nhà vô địch và các suất dự Cup châu Âu. Dù vậy, sau một cuộc họp giữa đại diện các đội hôm 2/4, JPL quyết định huỷ vòng đấu còn lại, cũng như loạt play-off và tuyên bố kết thúc mùa giải.

Kết quả này đồng nghĩa với việc Club Brugge giành chức vô địch Bỉ lần thứ 16 trong lịch sử và được dự Champions League (cúp C1 châu Âu) vào mùa sau.

Tuy nhiên, việc Ban tổ chức JPL quyết định sớm trao chức vô địch quốc gia Bỉ cho đội chủ sân Jan Breydel đang khiến Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) rất tức giận.

Aleksander Ceferin, Chủ tịch UEFA và Andrea Agnelli, chủ tịch ECA (Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu) đã kêu gọi các Liên đoàn bóng đá thành viên của họ không vội vàng sớm kết thúc các giải vô địch quốc gia đang dang dở vì dịch Covid-19.

UEFA nổi giận, đòi cấm đội vô địch sớm nhất châu Âu dự cúp C1 - 2

Ông Aleksander Ceferin - Chủ tịch UEFA hoàn toàn không thích quyết định kết thúc sớm mùa giải 2019/20 của Liên đoàn bóng đá Bỉ 

Hơn nữa, UEFA còn đe dọa các nhà lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Bỉ rằng họ sẽ thực hiện quyền loại trừ các câu lạc bộ nước này khỏi các giải đấu cúp châu Âu (Champions League và Europa League) mùa tới, nếu họ vẫn kiên trì ý tưởng kết thúc giải JPL và trao chức vô địch quốc gia Bỉ sớm cho Club Brugge.

"Chúng tôi tin tưởng rằng các giải bóng đá có thể khởi động lại trong những tháng tới, với những điều kiện an toàn nghiêm ngặt được kiểm định từ các cơ quan công quyền và chúng tôi tin rằng bất kỳ quyết định nào việc việc từ bỏ các giải vô địch quốc gia trong giai đoạn này là quá sớm và không chính đáng." - Đại diện UEFA cho biết.

Thông qua người phát ngôn của mình, cơ quan quyền lực nhất bóng đá châu Âu còn muốn nói rõ rằng họ sẽ có quyền "đánh giá về quyền của các câu lạc bộ được tham dự các giải đấu châu Âu của UEFA mùa giải 2020/21 theo các quy tắc cạnh tranh hiện hành".

Nếu Liên đoàn bóng đá Bỉ vẫn cố ý lạm quyền, các đội bóng của quốc gia này có nguy cơ cao sẽ bị cấm tranh tài ở các cúp châu Âu không chỉ một mà có thể một vài mùa giải tới.

    Bình Luận