Nóng: Nhà báo Đức bị cấm tham dự World Cup 2018

Nước chủ nhà World Cup lại gây xôn xao dư luận. Tự do báo chí bị tước đoạt ?

Theo một số nguồn tin uy tín cho hay, Nga đã từ chối cấp giấy phép tác nghiệp tại World Cup 2018 cho một nhà báo Đức. Hajo Seppelt là phóng viên chuyên điều tra các vụ bê bối doping tại các kì thể thao lớn gần đây. 

Đài truyền hình ARD của Đức hi vọng, Seppelt sẽ có mặt ở Nga vào mùa Hè này. Lí do là bởi, thời gian qua nền thể thao Nga liên tiếp rúng động bởi hàng loạt scandals, liên quan đến việc vận động viên sử dụng chất kích thích khi thi đấu.

Nóng: Nhà báo Đức bị cấm tham dự World Cup 2018 - Bóng Đá

 Nhà báo Đức Hajo Seppelt.

Phóng viên người Đức bị từ chối nhập cảnh, và do đó không được phép tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, theo thông báo chính thức từ phía Nga. Seppelt từng phanh phui nhiều vụ bê bối doping tại Đức, Trung Quốc, Nga và Kenya.

Phát thanh viên của ARD cho biết: "Việc một nhà báo không được đưa tin một sự kiện thể thao lớn, là điều chưa từng xảy ra trước đây. Đây là một hành động xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do báo chí!".

Đứng trước nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này, Bộ Ngoại giao và Ban Tổ chức World Cup tại Nga chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

Tổ chức về quyền tự do báo chí Reporters Without Borders đã lên tiếng phản đối về quyết định này của Nga. "Nó cho thấy yếu tố chính trị đã chi phối đến thể thao, các vụ án doping cần phải được điều tra làm rõ và đưa ra ánh sáng. Seppelt là một chiến sĩ trên mặt trận ấy, anh ấy sẽ không bao giờ đầu hàng cho đến khi sự thật được phơi bày".

Christian Mihr từ Reporters Without Borders cho hay: "Đây là một ví đụ điển hình cho thấy, chính trị và thể thao luôn gắn liền với nhau. FIFA cần thực hiện một cuộc vận động hành lang để lệnh cấm bị bãi bỏ".

Cách đây chưa lâu, Ủy ban Olympic Quốc tế từng ra lệnh cấm các vận động viên Nga tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeong Chang 2018, sau khi phát hiện bằng chứng về hành vi đáng ngờ trong hệ thống chống doping của họ. Tuy nhiên, lệnh cấm này sau đó được gỡ bỏ. 

Nga đã khôi phục lại phần nào hình ảnh của mình trên đấu trường quốc tế, sau Thế vận hội mùa đông vừa qua.Tuy nhiên, với quyết định gây tranh cãi mới đây, khi từ chối tư cách nhà báo của Seppelt, bóng ma doping lại bao phủ lấy Moscow một lần nữa. 

TỪ KHÓA: ĐứcNgaWorld Cup
    Bình Luận