Asian Cup 2023: Nhật Bản làm đảo lộn những dự đoán

Vòng bảng Asian Cup 2023 khép lại khi các đội bóng được đánh giá cao đều giành vé đi tiếp. Bất ngờ có chăng là một trận thua của Nhật Bản khiến một số đối  thủ phải cuống cuồng tính toán để có lợi nhất trong hành trình đấu loại trực tiếp.

Lịch thi đấu vòng 1/8 Asian Cup 2023: Hàn Quốc 'tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa'

Thất vọng Trung Quốc 

Có một thực tế rằng kết quả bốc thăm mang đến 6 bảng đấu khá cân bằng. Ngoại trừ bảng của chủ nhà Qatar, các bảng còn lại đều có 2 đội nổi trội hơn so với phần còn lại. Được bốc thăm vào 1 bảng nổi trội hơn so với các đối thủ nên Qatar bách chiến bách thắng để độc tôn vị trí số 1 ở bảng A không phải là bất ngờ. Cũng ở bảng đấu này, Trung Quốc được đánh giá là đội bóng mạnh số 2.

Cũng phải khi họ đứng hơn các đội Tajikistan, Lebanon ít nhất 27 bậc trên BXH của FIFA. Nhưng rút cuộc, Trung Quốc chỉ có được 2 điểm với 2 đối thủ này. Con số đáng thất vọng nhất là không ghi nổi 1 bàn thắng. Chính sự tệ hại của các chân sút đã khiến cho Trung Quốc rơi vào cảnh bế tắc trước các đối thủ bị đánh giá yếu hơn. Bất ngờ với kết quả nhưng diễn biến trong từng trận đấu đưa đến một khẳng định thầy trò ông Jankovic bị loại sớm là hoàn toàn hợp lý.

Trung Quốc (áo xanh) bị loại sớm là hợp lý

Một bất ngờ nữa có chăng là Oman cũng phải sớm chia tay giải ngay sau vòng bảng. Ở bảng F, đội bóng này (đứng thứ 74 trên BXH FIFA) chỉ xếp sau Saudi Arabia (56) và hẳn nhiên ăn đứt Kyrgyzstan (98) và Thái Lan (113). Tuy nhiên, Oman đã để Thái Lan vượt mặt để cán đích với vị trí thứ hai.

Oman chỉ biết tự trách mình khi trong trận cầu then chốt đã để Kyrgyzstan gỡ hòa (1-1) vào những phút chót dù có bàn dẫn rất sớm, qua đó, đánh mất vé cuối cùng cho đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất vào tay Indonesia. Dù chỉ với vé vớt nhưng việc Indonesia vượt mặt ĐT Việt Nam để đi tiếp cũng có thể coi là bất ngờ. Ngược lại, việc thầy trò ông Troussier kết thúc với 3 trận toàn thua cũng khiến giới chuyên môn quốc tế ngạc nhiên nếu biết rằng ở kỳ Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam đã đi đến tứ kết. 

Đảo lộn khi Nhật Bản thua trận

Dù có những khó khăn ở một số thời điểm nhưng những đội bóng mạnh như Australia, Uzbekistan, Iraq, Iran, Saudi Arabia… đều khẳng định được bản lĩnh và chất lượng của đội hình bằng hành trình khá thong dong ở vòng bảng. Vẫn giành vé đi tiếp nhưng Nhật Bản đã khiến cho giới mộ điệu có thời điểm thất vọng khi để thua Iraq trong trận quyết định ngôi đầu bảng D.

Chính thất bại của Samurai xanh khiến cho các đội khác phải căng mắt để “dò” đường tiến thân ở vòng đấu loại trực tiếp và bắt đầu toan tính. Bởi Nhật Bản đứng nhì nên đụng phải ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch này cũng đồng nghĩa với nguy cơ bị loại rất cao.

Hàn Quốc (áo đỏ) có trận hòa đầy bất ngờ trước Malaysia

Đó là lý do mà ở lượt trận cuối cùng của bảng E và bảng F, giới chuyên môn đều đặt cửa trên cho những Hàn Quốc và Jordan nhưng tất cả đã phải bật ngửa khi nhìn thấy màn rượt đuổi theo kiểu như thể Malaysia đồng đẳng cấp với Hàn Quốc (3-3). Tương tự, Jordan cũng “nhường” ngôi đầu cho Bahrain bằng trận thua 0-1 trước chính đối thủ này để hài lòng với một suất cho đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Hàn Quốc đứng nhì bảng E nên màn trình diễn ở cặp đấu giữa Thái Lan và Saudi Arabia ở bảng F mang đến cảm giác… sợ thắng cho người xem bởi đội thắng sẽ đứng nhất và phải đối đầu với Hàn Quốc. Khác với Malaysia cần điểm và bàn thắng danh dự, Thái Lan không màng điểm số nên Saudi Arabia đành chấp nhận trận hòa, qua đó, đối đầu với đội bóng xứ Kim chi ở vòng 1/8.

Về cơ bản, các ông lớn đều tiến vào vòng 1/8. Do có đến 4 đội đứng thứ ba giành quyền đi tiếp nên các cặp đấu tới khá chênh lệch. Chờ đợi sự kịch tính và khó lường có chăng là cuộc đọ sức giữa Hàn Quốc và Saudi Arabia. 


 

    Bình Luận